Ngày thứ hai của phiên tòa xét xử vụ án “Dùng nhục hình” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” làm oan sai 7 người tại Sóc Trăng diễn ra gay gắt với phần thẩm vấn, xét hỏi của các luật sư.

Sáng 2/10, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn, xét hỏi của các luật sư (LS) đối với các bị cáo, bị hại và những người có liên quan trong vụ án rúng động này.

LS bào chữa cho bị cáo Triệu Tuấn Hưng (43 tuổi) đặt nhiều câu hỏi đối với bị hại Thạch Sô Phách rằng: "Tại sao anh không biết đọc và viết tiếng Việt mà làm được đơn xin cứu xét gửi VKSND Tối cao? Đơn do anh tự làm và ký tên vào hay do người khác làm thay?"

{keywords}
Toàn cảnh phiên tòa xét xử sáng nay

Hỏi xong, vị luật sư này đã trực tiếp đem lá đơn cứu xét đến bàn cho anh Phách xem: “Tôi đâu có biết chữ và đọc được tiếng Việt nên không biết gì về lá đơn đó cả” – Phách nói sau khi xem xong lá đơn

Khi phần xét hỏi gần kết thúc, bất ngờ cha ruột anh Phách xin HĐXX cho phát biểu ý về việc đơn xin cứu xét của con trai mình. “Lá đơn xin cứu xét của Phách là do tôi nhờ LS làm và có con chứng kiến vào thời điểm đó. Tôi khẳng định là không có ai xúi bảo hay ép buộc làm lá đơn đó cả” - ông này trình bày

Tại phần xét hỏi về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả nghiêm trọng” đối với bị cáo Phạm Văn Núi (57 tuổi, nguyên kiểm sát viên tỉnh), ông này liên tục kêu oan cho rằng mình không đáng bị truy tố hình sự.

{keywords}
Bị cáo Phạm Văn Núi một mực kêu oan: "Nếu truy tố bị cáo thì phải truy tố cả tập thể.."

Bị cáo Núi trình bày: Lúc điều tra viên nói có các đối tượng ra đầu thú trong vụ án nhưng còn 2 người không nhận tội. Tôi đã trình lãnh đạo xem xét hồ sơ, chứng cứ, bản thân không tự ý phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp 7 thanh niên.

“Ngay sau khi vụ án xảy ra, tôi đã có mặt trực tiếp tại hiện trường xem xét từng chi tiết nhỏ nhất. Sau đó, tại cuộc họp về vụ án ở UBND xã tôi có ý kiến tranh cãi về vết thương trên cơ thể của nạn nhân. Việc khám nghiệm tử thi là do cơ quan giám định pháp y là các bác sĩ có kiến thức chuyên môn thực hiện, chịu trách nhiệm chính. Tại đây tôi cũng thừa nhận bản thân là kiểm sát điều tra mà để xảy ra nhiều thiếu sót là chưa đúng.

Tuy nhiên, tội này không nặng đến mức phải bị truy tố trách nhiệm hình sự, chỉ nên xem xét kỷ luật nội bộ” – bị cáo Núi giãi bày.

Ngoài ra, ông Núi cũng lập luận, 7 thanh niên bị oan sai khi ở cơ quan điều tra lại cho cùng một lời khai lạ thường.

“Tôi đã trình lãnh đạo, đề xuất, xem xét phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp như vậy là đúng với quy trình. Còn chuyện lãnh đạo có phê duyệt hay không là chuyện của cấp trên. Trong vụ này, xử một mình tôi về tội hình sự là không đúng. Vì đây không phải là trách nhiệm riêng của bị cáo mà của toàn tập thể” – ông Núi nói.

Chiều nay, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra.

Hoài Thanh