- Sáng sớm nay, nhiều người dân địa phương đã đến trung tâm văn hóa thông tin huyện Tương Dương (Nghệ An) để xem xét xử Vi Văn Hai trong vụ trọng án giết hại 4 người.

Kẻ giết 4 người thản nhiên cười trước giờ đền tội

Trước tòa, Vi Văn Hai lạnh lùng trả lời các câu hỏi của chủ tọa và kể rành mạch chi tiết gây án. Bị cáo còn đề nghị mình tự làm tự chịu không để liên lụy đến bố mẹ, vợ con.

Tòa án nhân dân Nghệ An hôm nay xét xử lưu động Vi Văn Hai trong vụ giết 4 người Tày Poọng ở xã Tam Hợp huyện Tương Dương.

Lực lượng công an, an ninh cũng được thắt chặt để đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa. 

{keywords}

Vi Văn Hai (còn gọi là Mằn, SN 1995) bị xét xử tội danh ‘giết người’, có thể đối diện với khung hình phạt cao nhất là mức án tử hình.

Theo cáo trạng của VKSND Nghệ An, khoảng 15h ngày 2/7/2015, anh Vi Văn Hoài (SN 1969, trú bản Phồng, Tam Hợp) cùng con trai là Vi Văn Tuyên (SN 1991) vào khu vực C5, Kèn Tạ để đánh cá.

Khi đến nơi hai cha con anh Hoài tá hỏa phát hiện chị Lê Thị Yến (SN 1989, vợ của anh Lo Văn Thọ) cùng con là Lo Văn Chung (11 tháng tuổi) đã tử vong ở mép suối.

{keywords}

{keywords}

Bà Lê Thị Thanh, mẹ nạn nhân Lê Thị Yến (vợ anh Thọ)

Cách đó không xa bà Viêng Thị Dương (SN 1952, mẹ anh Lo Văn Thọ) cũng đã tử vong. Ngay sau đó anh Vi Văn Tuyên đến lán của gia đình anh Thọ thì phát hiện nạn nhân đã tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể.

Suốt hơn nửa tháng, hàng chục trinh sát của Phòng PC45, CA Nghệ An phối hợp Cục C45 (Bộ CA), Công an huyện Tương Dương và bộ đội biên phòng đã xe rừng điều tra, truy bắt hung thủ.

{keywords}

Toàn cảnh phiên tòa

Chiều 19/7, cơ quan điều tra đã bắt giữ nghi can Vi Văn Hai trong sự ngỡ ngàng của người dân bản Phồng. Hai là người trú cùng bản với gia đình các nạn nhân. Vi Văn Hai thậm chí còn dự đám tang của những người xấu số.

Vụ việc nhận được sự quan tâm, theo dõi rất lớn của dư luận địa phương. Sau 2 tháng tạm giữ, Hai bị đưa ra vành móng ngựa.

8h30: Sau phần đọc cáo trạng của đại diện VKS, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Vi Văn Hai. Trước vành móng ngựa, Hai lạnh lùng khai nhận hành vi phạm tội.

Theo đó, bị cáo khai nhận trưa hôm xảy ra vụ việc, gia đình bị cáo tổ chức bữa cơm. Hai sang rẫy nhà anh Lo Văn Thọ xin chanh. Tại đây, y xảy ra mâu thuẫn với anh Thọ và xuống tay giết hại 4 nạn nhân.

“Bị cáo dùng dao chém nhiều nhát vào anh Thọ rồi cắt cổ”, bị cáo Hai lạnh lùng khai nhận trước tòa.

{keywords}
Bị cáo trước tòa.

Hai cho biết, sau khi giết hại anh Thọ, đã lần lượt giết ba người còn lại với cùng kịch bản. Sau đó y vào châm lửa đốt khu lán.

“Lúc đó, nếu gặp thêm người khác bị cáo có giết hại luôn không?”, chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi. Vi Văn Hai cho rằng: “Cũng không lường trước được”.

Chủ tọa hỏi tiếp: ‘Bị cáo có ân hận về việc làm của mình không?”, Hai trả lời ‘Có’. Y còn khai rõ sau khi gây án đã đưa con dao đi vứt ở địa điểm cách lán khoảng 40m.

8h57: Nhân chứng Vi Văn Hoài kể lại sự việc. Ông Hoài cho hay, trưa 2/7, ông cùng con trai đến suối đánh cá thì phát hiện một xác chết nổi trên nước. Cách đó khoảng 30m, hai cha con lại phát hiện một thi thể phụ nữ khác ở bờ bên kia.

“Hai bố con hết hồn, run lẩy bẩy. Tôi nói với con thôi ta chạy về thôi, con cứ chạy cách bố khoảng 5m đừng chạy cách bố xa quá!”, ông Hoài kể lại chi tiết.

Trả lời trước phiên tòa, ông Vi Văn Tiệp, bố bị cáo cho rằng con trai không tâm thần, không nghiện ma túy, không nghiện rượu. Ông cũng không hiểu sao con trai lại gây án giết nhiều người như thế.

{keywords}
Dẫn giải Vi Văn Hai ra xe bịt bùng sau khi phiên toàn kết thúc.

“Nhà tôi có đến thăm hỏi gia đình nạn nhân rồi, nhưng nhà tôi nghèo quá, tiền bán măng cũng không đủ để đền bù được đồng nào”, ông Tiệp nói.

9h20: Kết thúc phần xét hỏi. Đại diện Viện kiểm sát đang tiếp tục phần công tố.

9h45: Kết thúc phần xét hỏi, HĐXX vào nghị án. Bị cáo Vi Văn Hai đề nghị để mình tự chịu hậu quả tội ác mình gây ra, không liên quan đến bố mẹ, vợ con. Khi được đề nghị nói lời sau cùng, Hai trả lời 'không có gì để nói'.

10h00: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình cho Vi Văn Hai, trợ cấp nuôi dưỡng ông Lo Văn Bình, nuôi cháu Lê Thị Tâm Như (con gái nạn nhân Lê Thị Yến). 

10h20: Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên án tử hình đối với Vi Văn Hai. Ngoài ra bị cáo còn phải hỗ trợ tổn thất và tinh thần 183 triệu đồng, nuôi dưỡng con nạn nhân đến 18 tuổi.

Cao Thái