Chiều 29/9, ông Trần Anh Thư, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang khẳng định, thông tin nguy cơ vỡ hồ Thanh Long trên đỉnh Núi Cấm khiến người dân hoảng loạn là không chính xác.

Hồ Thanh Long cùng hồ Thủy Liêm trên đỉnh Núi Cấm là 2 hồ nước lớn được tích nước phục vụ sinh hoạt của người dân, phục vụ du lịch cho vùng Núi Cấm, đồng thời có tác dụng tích nước để phục vụ phòng chống cháy rừng vào mùa khô, khi nước ở đây bị cạn kiệt.

Hồ Thanh Long được đầu tư xây dựng với mục đích tích nước phục vụ dân sinh cho khoảng 86 hộ dân trên đỉnh Núi Cấm, phục vụ du lịch và phòng, chống cháy rừng vào mùa khô.

Ông Lữ Cẩm Khường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang, cho biết những ngày qua trên Núi Cấm mưa nhiều, lượng nước tích tụ vào hồ tăng lên, nên việc nước tràn qua mặt đập của hồ để thoát xuống theo con suối Thanh Long là bình thường.

Đập hồ Thanh Long trên núi Cấm do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư đến thời điểm hiện tại khoảng 45 tỷ đồng, từ nguồn trái phiếu chính phủ.

Thời gian xây dựng từ năm 2011-2014. Đập có chiều dài 170m với kết cấu bằng đá xây vữa MAC-100. Chiều cao thân đập lớn nhất gần 18m, lòng hồ chứa khoảng 255.000m3 nước, có độ cao hơn 400m so với mực nước biển.

Công trình do Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư phát triển An Giang thiết kế, Công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn xây dựng Hưng Lợi giám sát và Công ty Cổ phần xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương (tỉnh Hải Dương) thi công.

Năm 2014, khi đập vừa xây xong và cho tích nước thử nghiệm đã xảy ra hiện tượng rỉ nước ở chân đập. Sở đã thuê Công ty Tư vấn xây dựng thủy lợi 2 tiến hành xả nước kiểm tra th ì phát hiện một vết nứt trên đá tự nhiên rộng gần 0,5cm, chạy dài 15m ở chân đập. Sau đó, cơ quan này đã tiến hành xử lý và đang cho tích nước để theo dõi tiếp.

Ông Lữ Cẩm Khường cho biết xung quanh đập hồ chứa nước Thanh Long chỉ có 68 hộ dân. Hiện, hồ Thanh Long chưa được nghiệm thu và chưa đưa vào phục vụ, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Ngày 30/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang sẽ thành lập đoàn khảo sát và báo cáo tình hình cụ thể, cũng như cách thức xử lý.

Theo Vietnam+