- Dù đã được các bác sĩ của Bệnh xá đảo Trường Sa phẫu thuật nhưng tình trạng thuyền viên này tiến triển nặng, lập tức được trực thăng cấp cứu đưa về đất liền điều trị.

Ngày 3/9, Đại tá - bác sĩ Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện 175 (TP.HCM) cho biết, thuyền viên Nguyễn Thành Trung, người bị tai nạn nguy kịch trên đảo Trường Sa đã được trực thăng của Sư đoàn không quân 370 đưa về TP.HCM sáng nay.

{keywords}
Thuyền viên Trung đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Quân Y 175.

Ngay khi bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện 175, các bác sĩ đã lập tức cho làm các xét nghiệm, siêu âm và hội chẩn.

“Đây là một trường hợp rất nặng, tiên lượng hết sức dè dặt. Chúng tôi đang dồn toàn lực để cứu chữa cho bệnh nhân. Thuyền viên Trung vẫn đang tiếp tục được hồi sức tích cực, chăm sóc đặc biệt, truyền tiểu cầu và huyết tương tươi. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng để bệnh nhân ở diện chế độ chính sách, chu cấp toàn bộ thuốc men.”, Đại tá Tuấn nói.

Trước đó, vào tối ngày 1/9, thuyền viên Nguyễn Thành Trung (46 tuổi, quê quán Rạch Giá, Kiên Giang) đang đứng trên boong tàu Hoàng Phúc 13 thì bị trượt chân ngã xuống hầm tàu. Độ cao từ boong xuống hầm tàu ước tính khoảng 3 m. Dưới hầm chứa đầy vật liệu xây dựng và đá nên thuyền viên này đã bị thương nặng.

Sau cú ngã, bệnh nhân vẫn tỉnh nhưng dần dần rơi vào trạng thái mất ý thức. Vị trí xảy ra tai nạn gần đảo Trường Sa lớn nên nạn nhân đã được chuyển lên Bệnh xá đảo Trường Sa.

Các bác sĩ xác định thuyền viên Trung bị chấn thương sọ não, kết quả chụp X – Quang cho thấy vùng xương sọ đỉnh bị lún, não dập, xuất huyết, phù não nặng.

Xét thấy tình hình vô cùng nguy kịch, bệnh nhân được phẫu thuật ngay tại Bệnh xá đảo Trường Sa vào ngày 2/9, qua sự hướng dẫn trực tuyến của Bệnh viện 175.

Dù mảnh xương lún trong đầu bệnh nhân đã được lấy ra nhưng tình trạng vẫn diễn tiến theo hướng xấu, vì an nguy của thuyền viên Trung, ê kíp điều trị cho rằng phải lập tức đưa bệnh nhân về đất liền để được chăm sóc với trang thiết bị y tế đầy đủ hơn.

Được biết tổ bay đưa thuyền viên Trung về đất liền nói do đại tá Ngô Vy Sơn (lái chính), thượng tá Nguyễn Đăng Nam (lái chính), thượng tá Nguyễn Đức Tải (dẫn đường, phi công lái phụ), thượng tá Nguyễn Chí Hiền, thiếu tá Lê Văn Cần (cơ giới trên không) đảm nhiệm.

Ngày 2/9, trong khi đang thực hiện nhiệm vụ trực tăng cường cho dịp lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh tại Sân bay Cần Thơ, tổ bay nhận được lệnh thực hiện nhiệm vụ bay cấp cứu bệnh nhân tại đảo Trường Sa lớn.

Sau khi nhận lệnh, tổ bay đã bay về sân bay Tân Sơn Nhất để chở đoàn bác sĩ bệnh viện Quân Y 175 ra đảo cấp cứu bệnh nhân.

Sau hơn 8h bay, chủ yếu bay đêm trong điều kiện thời tiết xấu, tổ bay đã chuyển bệnh nhân về đến sân bay Tân Sơn Nhất để bàn giao bệnh nhân cho bệnh viện Quân Y 175 an toàn.

Thanh Huyền