- Kết quả xét nghiệm lần 2 cho thấy, 18 y bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đều âm tính với HIV sau ca phẫu thuật đặc biệt hôm 4/7.

18 bác sĩ phơi nhiễm HIV: Nguy cơ lây nhiễm thấp

Dù tiếp xúc trực tiếp, khả năng lây nhiễm HIV cũng chỉ vài phần ngàn, hơn nữa bệnh nhân đã được điều trị ARV nên có thể giảm đến 95% khả năng lây nhiễm HIV cho người khác.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội cho biết, 18/19 y bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bị phơi nhiễm HIV vừa được làm xét nghiệm lần 2 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, 1 người không xét nghiệm. Kết quả, cả 18 nhân viên y tế đều âm tính với HIV.

{keywords}
Bệnh nhân N.T.H bình phục sau ca phẫu thuật và đã được xuất hiện hôm 8/7. Ảnh: T.Loan

Trước đó vào ngày 4/7, 19 y bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được huy động để thực hiện ca phẫu thuật ngay tại chỗ cho nữ bệnh nhân N.T.H (Quảng Ninh) đang nguy kịch vì xuất huyết âm đạo, máu chảy không ngừng mà không hề hay biết người này nhiễm HIV.

Tại thời điểm phẫu thuật, tất cả đều không có thời gian để mặc áo và đeo kính phòng vệ. Sau ca mổ, 18 y bác sĩ và 1 thực tập sinh có nguy cơ phơi nhiễm HIV và được chỉ định uống thuốc dự phòng phơi nhiễm.

Ngày 8/7, nhóm y bác sĩ nói trên được tiến hành làm xét nghiệm Murex HIV Ag/Ab. Kết quả xét nghiệm khi ấy đều âm tính.

Theo TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, trường hợp cùng lúc có nhiều cán bộ y tế bị phơi nhiễm HIV như trên là rất hiếm gặp.

Tuy nhiên dù tiếp xúc trực tiếp, khả năng lây nhiễm HIV cũng chỉ vài phần ngàn, hơn nữa bệnh nhân đã được điều trị ARV nên có thể giảm đến 95% khả năng lây nhiễm HIV cho người khác.

Ông Long tin tưởng, với quy trình đã xử lý, 18 y bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội không bị lây nhiễm HIV.

M.Anh