- Do lỗi sai sót của cán bộ công an trong quá trình đánh số giấy chứng minh nhân dân (CMND), buộc CA.TPHCM phải mất 3 tháng để cấp lại 7.232 CMND bị trùng số cho người dân.  

Đại tá Võ Văn Dung – Trưởng phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) công an TP.HCM đã đến tận nhà, xin lỗi 10 trường hợp người dân bị cấp trùng số CMND tại quận 12, TPHCM. Tại đây Đại tá Dung đại diện phòng PC64 đã trao giấy CMND có số mới cho các trường hợp nói trên.

{keywords}

Đại tá Nguyễn Văn Dung (bên phải) đến tận nhà xin lỗi và cấp lại CMND số mới cho một người dân ở Q.12.

Theo ông Dung, nguyên nhân cấp trùng số CMND xuất phát từ sai sót của cán bộ công an trong quá trình đánh số CMND. Việc CMND của người dân bị trùng số, theo ông Dung, đã xảy ra và kéo dài từ năm 1977 đến nay.

Bà N.T.N (SN 1955, ngụ P.Trung Mỹ Tây, Q.12) cho biết, cách đây 2 ngày, cán bộ công an tìm đến tận nhà thông báo CMND bà bị cấp trùng số với người khác thì bà mới hay biết. “Tôi lo lắm, vì làm giấy tờ, ký kết hợp tác làm ăn đều sử dụng giấy CMND có số đó, giờ không biết làm sao’, bà N nói.

Trước băn khoăn của bà N về những giấy tờ, việc ký kết kinh doanh liên quan đến số CMND cũ, đại tá Dung đã giải thích cặn kẽ. Theo đó, khi cấp lại CMND có số mới, phòng PC64 sẽ giao cho người dân 1 giấy xác nhận bị cấp trùng số CMND. Nên khi đi giải quyết các giấy tờ, giao dịch có liên quan đến số CMND cũ, bà N trưng ra giấy xác nhận này, sẽ được cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết nhanh gọn.

Về những trường hợp khác, khi được công an giao CMND có số mới và được giải thích đã vui vẻ nhận CMND.

{keywords}

CMND mới và giấy xác nhận của 1 người dân trước đây bị cấp trùng số với người khác

Đại tá Dung xác nhận, Q.12 có 159 trường hợp trong tổng số 7.232 trường hợp người dân bị cấp trùng số CMND trên toàn địa bàn TP.HCM. Sở dĩ phòng PC64 chọn địa bàn Q.12 để thí điểm cấp CMND mới cho các trường hợp bị trùng số CMND là do địa bàn này khá rộng, đa phần là dân nhập cư, việc tìm nơi tạm trú của người dân không dễ dàng. Sau đợt thí điểm này, sẽ giải quyết đồng loạt trên địa các bàn quận, huyện có người dân bị cấp trùng số CMND.

Ông Dung khẳng định, phòng PC64 đã lập tổ công tác cùng công an 24 quận, huyện để xử lý, cấp lại CMND số mới cho 7.232 trường hợp nêu trên. Việc này được thực hiện trong 3 tháng, tính từ ngày 28/8 này.

Vị trưởng phòng PC64 đề nghị, nếu người dân nào phát hiện bị mình bị trùng số CMND với người khác thì nên liên hệ với cơ quan công an để giải quyết, được cấp lại CMND số mới.

Những người dân bị cấp trùng số CMND sẽ được cán bộ công an xuống tận nhà để hướng dẫn làm thủ tục cấp đổi trong vòng 5 ngày, hoàn toàn không mất khoản phí nào

Anh Sinh