- Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian xét xử lại, vẫn chưa được HĐXX ấn định.

Ngày mai, xử ‘mẹ mìn’ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

Ngày 27/8, TAND quận Long Biên, Hà Nội cho biết, sẽ đưa vụ án Mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội ra xét xử cấp sơ thẩm vào ngày 28/8. 

Sáng 28/8, TAND quận Long Biên, Hà Nội đưa bị cáo Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, quê Ninh Bình) và Nguyễn Thị Thanh Trang (37 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ra xét xử tội 'Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em' theo Điều 120, Khoản 1 – BLHS.

Tại phần làm thủ tục, thư ký tòa ghi nhận sự vắng mặt của anh Vũ Xuân T. – bố đẻ của cháu Phạm Gia Bảo (tức Cù Nguyên Công, bị hại trong vụ án). Một số người liên quan khác cũng vắng mặt.

Vì lý do này, HĐXX đã phải hội ý và đi đến quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian xét xử lại, vẫn chưa được HĐXX ấn định.

{keywords}

Phiên xử tạm hoãn và chưa ấn định ngày mở lại.

Vụ mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội xảy ra vào tháng 8/năm 2014. Khi đó, Công an Hà Nội nhận được đơn của anh Nguyễn Thành Long (SN 1975, ở Đống Đa, Hà Nội) tố giác việc cháu Cù Nguyên Công (là cháu bé trai mà anh Long nhận làm cha đỡ đầu) bị bán tại chùa Bồ Đề.

Nhận được tin báo, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu và xác định: Phạm Thị Nguyệt là người đã mua cháu Cù Nguyên Công từ chùa Bồ Đề vào tháng 1/2014.

Kiểm tra nơi ở của Nguyệt, cơ quan điều tra còn phát hiện Nguyệt đang nuôi 2 cháu bé là: Phạm Đức Anh (SN 2012) và Phạm Gia Hân (tức Trần Vũ Gia Hân, SN 2013).

Theo điều tra, năm 2011, chị Trần Thị Thu H. (SN 1989, quê Phú Thọ) và anh Vũ Xuân T. (SN 1984, quê Tuyên Quang) chung sống với nhau như vợ chồng và có thai ngoài ý muốn.

Sau khi sinh một bé trai, vì sợ gia đình biết, ngày 25/10/2013, chị H. đem gửi con ở chùa Bồ Đề. Sư trụ trì Thích Đàm Lan đã hướng dẫn chị H. gặp Nguyễn Thị Thanh Trang là quản lý nhà Mở (trông trẻ) ở chùa Bồ Đề, giúp việc cho sư Thích Đàm Lan để làm thủ tục tiếp nhận cháu bé.

Đến tham gia hoạt động làm từ thiện cho trẻ mồ côi hoặc bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề, anh Long đã rất yêu quý cháu bé con chị H. nên đã xin nhà chùa cho nhận làm cha đỡ đầu của cháu bé, đặt tên con là Cù Nguyên Công.

Thời điểm này, dù không có việc làm ổn định nhưng Phạm Thị Nguyệt đang nhận nuôi cháu Phạm Đức Anh (là con của chị U., ở Thanh Xuân, Hà Nội) và cháu Phạm Gia Hân (là con của chị G., ở Đông Hưng, Thái Bình).

Nguyệt tiếp tục nhờ Trang tìm cho một cháu trai khỏe mạnh để cô ta nhận làm con nuôi và hứa sẽ đưa cho Trang 40 triệu đồng sau khi nhận được cháu bé.

Sau đó, Trang hướng dẫn chị dâu của mình đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích để đưa cháu Cù Nguyên Công ra khỏi chùa.

Ngày 1/1/2014, sau khi làm xong thủ tục tại chùa Bồ Đề, Nguyệt đã tới nhận cháu Công. Nguyệt đưa 35 triệu đồng cho Trang và nói: “5 triệu đồng còn lại để mua sữa cho cháu Công” và Trang đồng ý.

Nguyệt mang cháu Công về nuôi dưỡng cùng 2 cháu Phạm Đức Anh và Phạm Gia Hân. Quá trình nuôi dưỡng, cháu Công bị mắc bệnh sởi nặng và tử vong vào ngày 24/6/2014.

Tại cơ quan điều tra, chị U. và chị G. đều khẳng định, do không có điều kiện nuôi dưỡng nên 2 chị đồng ý cho Nguyệt nhận cháu Đức Anh và cháu Gia Hân làm con nuôi. Vì vậy, không có cơ sở để xử lý Nguyệt về hành vi mua bán 2 cháu này.

Trước đó, TAND quận Long Biên cũng đã một lần trả hồ sơ, yêu cầu điều tra thêm xem có hay không hành vi lừa đảo của Phạm Thị Nguyệt.

T.Nhung