Các giải pháp thu và giảm mạnh nợ đọng BHXH, BHYT và BH thất nghiệp được triển khai đồng bộ đã đưa số nợ đọng cuối quý III/2014 là 5,75% tổng số thu, đến cuối năm xuống còn 4,09% tổng số thu, là năm có số nợ đọng thấp nhất.

Thông tin này vừa được chia sẻ tại hội thi đua yêu nước Ngành BHXH lần thứ IV (2015-2020) do BHXH Việt Nam chia sẻ tại Hà Nội ngày 25/8/2015. Đây là hoạt động hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Nỗ lực bảo đảm cân đối dài hạn quỹ BHXH

BHXH Việt Nam luôn hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới“ do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng (TĐKT) Trung ương phát động, BHXH Việt Nam đã triển khai phong trào đi đua đến các đơn vị trong Ngành với mục tiêu thi đua là “tăng tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT”.

{keywords}

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hà Phương

Các phong trào thi đua đột xuất đã mang lại hiệu quả rõ rệt, như phong trào thi đua “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch thu, giảm tỷ lệ nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2012”, đã đưa toàn ngành thực hiện vượt mức 15,13% kế hoạch thu được Thủ tướng Chính phủ giao.

Phong trào thi đua “Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng, công tác thu và giảm mạnh nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2014” đã tạo động lực để toàn ngành phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, đưa số nợ đọng cuối quý III/2014 là 5,75% tổng số thu, đến cuối năm xuống còn 4,09% tổng số thu, là năm có số nợ đọng thấp nhất.

Tại buổi Đại hội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhận định: “Nhiệm vụ giao cho ngành Bảo hiểm xã hội thời gian tới rất nặng nề, đến 2020 có 50% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội, 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp; trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế; sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối quỹ bảo hiểm xã hội trong dài hạn; quản lý, sử dụng có hiệu quả và bảo đảm cân đối quỹ bảo hiểm y tế… ngành cần rút kinh nghiệm về công tác thi đua trong nhiệm kỳ qua, có bước đi mang tính đột phá thông qua các phong trào thi đua với những nội dung mới, nhằm thực hiện các mục tiêu nêu trên”.

Phó Chủ tịch nước cũng đánh giá cao phương hướng về công tác thi đua khen thưởng mà ngành đã đề ra, đề nghị quán triệt sâu sắc hơn tinh thần thi đua ái quốc của Bác để phong trào thi đua của ngành Bảo hiểm xã hội thành công hơn trong điều kiện mới.

Càng nhiều khó khăn, càng phấn đấu thi đua

Phát biểu khai mạc Đại hội, bà Nguyễn Thị Minh, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho hay, ”Trong giai đoạn 2011-2015 vừa qua, toàn Ngành luôn xác định rõ “càng nhiều khó khăn, thách thức, càng phải phấn đấu thi đua”, 05 năm qua BHXH Việt Nam đã bám sát nhiệm vụ chính trị được giao để xây dựng kế hoạch, tiêu chí và chỉ tiêu thi đua cụ thể đối với từng phong trào thi đua hàng năm và các phong trào thi đua theo chuyên đề đột xuất, theo các sự kiện ở từng thời kỳ.

Sau 05 năm thực hiện, công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác TĐKT của lãnh đạo, của công chức, viên chức và NLĐ trong toàn Ngành đã có chuyển biến tích cực.

Các phong trào thi đua thực sự là động lực thúc đẩy tập thể, cá nhân trong toàn Ngành nỗ lực vươn lên, vượt mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trên các lĩnh vực công tác”.

{keywords}

Thứ trưởng, TGĐ Nguyễn Thị Minh phát biểu tại Đại hội. Ảnh Hà Phương

Nhằm triển khai tốt công tác TĐKT trong giai đoạn mới (2015-2020), Đại hội thi đua yêu nước Ngành BHXH lần thứ IV sẽ tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng trong 05 năm qua (giai đoạn 2011-2015) và đề ra phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020; đồng thời tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục cổ vũ động viên sự phấn đấu không ngừng của công chức, viên chức và NLĐ trong toàn Ngành phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

{keywords}

Phó chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc. Ảnh Hà Phương

5 năm qua, thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến. Trong đó có 3 tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; 253 tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng.

{keywords}

Thứ trưởng, TGĐ Nguyễn Thị Minh trao tặng huân chương lao động cho các tập thể

Cũng trong Đại hội, Phó Chủ tịch nước đã trao Huân chương Lao động cho 2 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2010 2014; 3 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2010 2014 và 10 tập thể hoàn thành xuất sắc toàn diện các nhiệm vụ công tác năm 2014, được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Cờ thi đua của Chính phủ.

Thúy Ngà