- Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa yêu cầu Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), đến ngày 30/9 nếu không xử lý dứt điểm tình trạng lún mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai thì phải dừng thu phí.

Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe và đi vào khai thác toàn tuyến từ 21/9/2014, trong đó có một số vị trí được quan trắc theo dõi lún, đến thời điểm hiện tại đã tắt lún.

Trước đó, Bộ GTVT đã có nhiều công điện, văn bản yêu cầu VEC xử lý, sửa chữa những vị trí lún mặt đường hoàn thành trước ngày 15/8/2015 để đảm bảo chất lượng khai thác và ATGT.

{keywords}

30/9 VEC phải khắc phục xong tình trạng lún đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tuy nhiên, đến ngày 22/8, theo báo cáo của Cục QLXD&CL CTGT về kết quả kiểm tra hiện trường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, công tác thi công xử lý, sửa chữa mặt đường của VEC vẫn chưa hoàn thành.

Hiện các điểm bị lún mặt đường mới chỉ sửa chữa xong 11/22 vị trí. Ngoài các đoạn theo dõi quan trắc lún, mặt đường từ Km120+00 - Km180+00 đã xuất hiện nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe, độ sâu hằn lún lớn hơn 2,5 cm.

Trên cơ sở đó, để đảm bảo khai thác an toàn và thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa các vị trí lún mặt đường còn lại trước ngày 30/9.

“Nếu đến thời hạn trên, VEC chưa hoàn thành công tác sửa chữa thì phải dừng thu phí tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong đảm bảo ATGT thì mới được thi phí trở lại”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Bộ GTVT cũng giao Cục QLXD&CL CTGT theo dõi kiểm tra công tác sửa chữa của VEC và tham mưu Bộ trưởng quyết định việc dừng hoặc tiếp tục thu phí.

Ông Đào Quang Tuấn, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, trong tổng số 22 điểm xảy ra tình trạng lún mặt đường trên tuyến, có 9 điểm nằm trong các khu vực cắm biển theo dõi lún do trước đây phải xử lý nền đất yếu, 9 vị trí lún cục bộ mặt đường và bốn vị trí lún cục bộ tại các điểm đầu cầu, cống.

Đối với 9 vị trí lún xảy ra trong khu vực nền đất yếu, VEC đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục và hoàn thành sửa chữa ba vị trí, 5 điểm đã tiến hành bù phụ đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn, êm thuận.

Còn vị trí lún tại Km83 (nơi trước đây gặp sự cố nứt mặt đường), các nhà thầu đang tiến hành khảo sát lại cao độ mặt đường và lên phương án thiết kế, sửa chữa khắc phục mặt đường và sẽ hoàn thành trong tháng 8.

Trong khi đó, thông tin về 9 điểm lún võng cục bộ mặt đường, ông Tuấn cho hay, trong số này có 5 điểm đã được các nhà thầu xử lý, khắc phục xong, còn lại bốn vị trí nằm trong các điểm cắm biển theo dõi lún. Đối với bốn điểm lún cục bộ tại các điểm đầu cầu, đầu cống, đại diện chủ đầu tư dự án khẳng định, hiện nay, các nhà thầu đã hoàn thành khắc phục được ba điểm, còn lại một điểm lún võng ít, vẫn đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn, êm thuận, các nhà thầu đang tiếp tục theo dõi, khi nào ổn định sẽ tiến hành bù lún.

Ông Tuấn cho biết: Chậm nhất đến ngày 30/9, VEC sẽ khắc phục toàn bộ các vị trí mặt đường bị hằn lún vượt quá 2,5 cm để đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn, êm thuận theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.

Gia Văn