- Hàng loạt bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động từ năm này qua năm khác khiến người dân địa phương bức xúc. Đáng chú ý, chính quyền địa phương còn có biểu hiện buông lỏng, tiếp tay cho hoạt động phi pháp này.

Bãi cát ‘chui’ mọc như nấm bên sông Lam

 Hàng loạt điểm tập kết cát trái phép đua nhau mọc lên hai bên bờ sông Lam (Nghệ An). Có nhiều bãi ngang nhiên tồn tại suốt hơn 10 năm qua khiến người dân bức xúc nhưng chính quyền địa phương vẫn ‘bó tay’ trong việc dẹp bỏ.

‘Núi’ cát bủa vây cầu đường sắt

Từ phản ánh của người dân các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên (Nghệ An), PV VietNamNet đã có mặt tại khu vực cầu đường sắt Yên Xuân, nơi được ví là ‘thủ phủ’ cát của vùng hạ lưu sông Lam.

Theo ghi nhận, hàng loạt bãi tập kết cát mọc lên san sát nhau bên bờ sông Lam. Đặc biệt, các bãi cát nằm sát ngay bên chân cầu đường sắt, mỗi ngày có cả trăm lượt tàu khai thác cát cỡ lớn cập bến cung cấp cho những điểm tập kết này.

{keywords}
Những bãi tập kết cát ‘khủng’ đang mọc lên như nấm hai bên chân cầu đường sắt Yên Xuân bắc qua sông Lam.

Theo điều tra, hai bên chân cầu đường sắt Yên Xuân hiện có 4 bãi tập kết cát rất lớn ngang nhiên hoạt động trái phép. Có điểm thậm chí còn tồn tại suốt hơn 10 năm qua nhưng không bị dẹp bỏ.

Dưới chân cầu đường sắt và sát mép đường ven sông Lam, những bãi cát này hoạt động rầm rộ suốt đêm ngày.

Trong khi đó, ở bờ đối diện, nông dân xã Nam Cường đang ngán ngẩm chỉ biết nhìn ra con nước thở dài khi bờ sông bị sạt lở dữ dội từng ngày. Hoa màu của bà con thậm chí bị trôi xuống sông.

Điều đáng lo ngại nhất là đường dây thông tin của ngành đường sắt đang đứng bên mép nước, có thể đổ xuống sông bất cứ lúc nào. Hệ thống kè bảo vệ ven cầu Yên Xuân vừa được gia cố nhưng trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng diễn ra từng ngày, người dân Nam Đàn, Hưng Nguyên không khỏi thấp thỏm.

Theo thông tin từ người dân, hoạt động tại các bãi cát diễn ra ngang nhiên suốt nhiều năm qua nhưng chính quyền địa phương vẫn tỏ ra ‘bất lực’ trong việc giải quyết triệt để.

Thậm chí, thông tin thu thập được cho thấy một bãi cát rất lớn bên chân cầu Yên Xuân được đứng tên bởi bà Lê Thị H., là vợ của một CSGT.

Chính quyền địa phương ‘bó tay’?

Thừa nhận có thực trạng các bãi cát trái phép đang mọc lên như nấm và hoạt động ngang nhiên ở địa bàn, tuy nhiên lãnh đạo chính quyền địa phương lại không đưa ra được biện pháp cứng rắn để giải quyết triệt để hiện tượng này.

{keywords}
Các bãi cát trái phép ngang nhiên hoạt động rầm rộ suốt đêm ngày khiến người dân bức xúc.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Phận, Chủ tịch UBND xã Hưng Xuân (Hưng Nguyên) cho biết hai bên chân cầu đường sắt Yên Xuân có 4 điểm tập kết cát rất lớn và chưa có giấy phép.

Ông Phận cũng cho hay 1 trong 4 điểm trái phép nói trên hiện đang được đứng tên bởi vợ một cảnh sát giao thông CA Hưng Nguyên. Bãi này hoạt động từ năm 2001 đến nay.

Ông Phận cho hay các bãi cát hiện đang gây ra nhiều vấn đề nhức nhối cho địa bàn, như việc nằm trong phạm vi hành lang đường sắt, ảnh hưởng đến đê, kè cống ven sông Lam và gây ô nhiễm môi trường, gia tăng lượng xe tải lớn đổ về địa bàn...

Tuy thế, nhưng chính quyền xã dường như lại đang tiếp tay cho hoạt động trái phép này?

Thông tin do chính ông Nguyễn Văn Phận cung cấp, dù biết các bãi cát hoạt động trái phép nhưng UBND xã Hưng Xuân hiện vẫn đang ký hợp đồng cho các chủ bãi thuê đất, mỗi tháng thu nhiều triệu đồng. Ông Phận lý giải đó là xã chủ động ‘khai thác tiềm năng đất 5%, tạo thêm nguồn thu’.

Liên quan đến thực trạng này, ông Thái Huy Dũng, Trưởng phòng công thương huyện Hưng Nguyên cũng khẳng định 4 bãi tập kết cát lớn bên cầu Yên Xuân là hoạt động trái phép. Dù huyện đã dùng ‘trăm phương ngàn kế’ nhưng các bãi này vẫn đang tồn tại.

“Sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện, phối hợp các ban ngành liên quan có biện pháp xử lý các bãi tập kết cát này. Hiện xã đang cho các đơn vị thuê đất chứ không phải huyện, thời gian tới chúng tôi sẽ có hướng xử lý để đảm bảo an toàn giao thông cho cầu đường sắt Yên Xuân”, ông Dũng khẳng định.

Theo thông tin VietNamNet có được, trên địa bàn huyện Hưng Nguyên hiện có 16 bãi tập kết cát sỏi nhưng có đến 11 điểm là hoạt động không phép. Thực trạng này đang gây ra nhiều hệ lụy nhức nhối cho các địa bàn.

Cao Thái