- Hàng loạt điểm tập kết cát trái phép đua nhau mọc lên hai bên bờ sông Lam (Nghệ An). Có nhiều bãi ngang nhiên tồn tại suốt hơn 10 năm qua khiến người dân bức xúc nhưng chính quyền địa phương vẫn ‘bó tay’ trong việc dẹp bỏ.

Xem video:

{keywords}
Sông Lam đoạn từ TP. Vinh lên các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương có hàng chục điểm tập kết cát, trong đó phần lớn là chưa có giấy phép. Những bãi cát ‘chui’ ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm gây nhức nhối cho nhiều địa phương nhưng cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp giải quyết triệt để.

{keywords}
Theo điều tra của VietNamNet, tại khu vực cầu đường sắt Yên Xuân (nối 2 huyện Hưng Nguyên – Nam Đàn) hiện có hàng loạt bãi cát trái phép, ngang nhiên hoạt động trong hành lang an toàn giao thông. Trước đó, VietNamNet cũng đã từng phản ánh tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng tại đây, mà một trong những nguyên nhân được cho là do hoạt động khai thác cát ồ ạt trong những năm qua.

{keywords}
Những bãi cát lớn hoạt động ngay sát dưới chân cầu đường sắt trong hơn 10 năm qua những chính quyền địa phương vẫn thiếu các biện pháp xử lý cứng rắn.
{keywords}
Những điểm tập kết cát mọc lên như nấm cạnh khu vực cầu đường sắt Yên Xuân, tàu bè khai thác cát đêm ngày đến ‘nhả’ cát tại đây.

{keywords}
Các bãi cát hoạt động rầm rộ, ngang nhiên sát bên chân cầu đường sắt xung yếu của Nghệ An. Khu vực này là một trong những nơi xảy ra tình trạng sạt lở đất nặng nề nhất tính riêng ở lưu vực sông Lam.

{keywords}
Những ‘núi’ cát khổng lồ ngang nhiên tồn tại bên bờ sông như thách thức lực lượng chức năng.

{keywords}
Mỗi ngày có cả trăm lượt xe tải vào các bến ‘ăn’ cát rồi vận chuyển đi khắp các địa bàn ở Nghệ An. Theo phản ánh của người dân địa phương, trong thời gian qua tình trạng xe tải chở cát có biểu hiện quá khổ, quá tải xuất hiện ngày càng nhiều từ các bãi cát chạy thẳng ra đường ven sông Lam và các tuyến đường xung yếu khác.

{keywords}
Những chiếc xe tải chất đầy cát, có biểu hiện quá khổ, quá tải vô tư lưu thông ra những tuyến đường trọng yếu ở Hưng Nguyên, Nam Đàn và nhiều vùng phụ cận.

Cao Thái