- Ngày 5/8, người thân và bà con xã Hưng Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hoa) ướt nhòe nước mắt trong lễ cầu siêu cho 6 ngư dân mất tích trên biển. Một ngày buồn đau nhất của vùng quê nghèo này từ trước đến nay.

Trước đó chiều ngày 27/7, tàu cá TH 91287 TS đang đánh bắt tại vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng thì bất ngờ bị sóng dữ nhấn chìm khi đang trên đường vào đảo Cô Tô tránh bão, khiến 6 ngư dân mất tích.

Riêng chỉ có thuyền viên Nguyễn Văn Tuấn (27 tuổi, thôn Bắc Thọ, xã Hưng Lộc) sống sót sau 20 giờ lênh đênh trên biển.

{keywords}

Lễ cầu siêu cho 6 ngư dân mất tích trên biển

Sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm của các cơ quan chức năng, đến ngày 1/8, thi thể thuyền trưởng Đặng Văn Toanh (SN 1978), trú thôn Tân Hưng, xã Hưng Lộc được tìm thấy.

Là người duy nhất sống sót, anh Tuấn kể lại, sáng hôm ngày 27/7 khi tàu đang đánh bắt cá ở vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng thì trời trở gió. Nghe được tin báo có rãnh thấp nên mọi người cùng nhau cho tàu chạy vào đảo để tránh trú.

Khi con tàu bị nhấn chìm thì hầu hết mọi người đang ngủ say. Tuấn nhanh chân đã chạy và nhảy ra khỏi thuyền ôm được chiếc can nhựa và nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

“Chú Toanh (chủ tàu - PV) cũng túm được vào một chiếc can khác. Sau nhiều giờ lênh đênh trên biển, chú Toanh đã kiệt sức và buông tay, còn em được sóng đưa vào bờ nên được cứu sống” - Tuấn kể.

Trong ngày cầu siêu cho 6 người xấu số, người dân Hương Lộc không khỏi xót xa. Bà Nguyễn Thị Miến (60 tuổi) một người dân ở đây cho biết, trong số những người đã mất hoàn cảnh gia đình họ rất nghèo khó.

Là chủ tàu nhưng gia đình anh Toanh cũng khó khăn. Anh em vay mượn khắp nơi, nợ nần chồng chất mới đóng được cái tàu cùng bà con ra khơi thì xảy ra chuyện.

Trong số 6 người mất tích có anh Toanh đã tìm được xác, song người nhà nạn nhân vẫn ra làm lễ cầu siêu vì họ nghĩ rằng linh hồn của anh vẫn đang còn nằm lại ở biển khơi.

Bà Miến cho biết thêm, nhà anh Toanh còn có bố là ông Đặng Văn Oanh (63 tuổi) và cháu ngoại Triệu Văn Đức (17 tuổi) đều mất trên con tàu định mệnh đó, để lại mẹ già là bà Nguyễn Thị Hồng, vợ là chị Nguyễn Thị Hân (36 tuổi) cùng 5 người con gái đang độ tuổi ăn học. Con gái đầu năm nay học lớp 7, cháu nhỏ nhất chưa đầy 2 tuổi.

Trong buổi cầu siêu, những tiếng khóc thảm thiết vang lên giữa trùng khơi khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng. Chị Hân, và những người thân của những người xấu số cứ gào khóc thảm thiết rồi ngất lịm.

Chị nghẹn ngào: “Anh ra đi để lại cho em 5 đứa con nhỏ, khoản nợ hơn 1 tỷ đồng bây giờ mẹ con em biết bấu víu vào đâu?”.

Hình ảnh buổi lễ cầu siêu đẫm nước mắt:

{keywords}

{keywords}

Gia đình, người thân mang di ảnh đến lễ cầu siêuGia đình, người thân mang di ảnh đến lễ cầu siêu

{keywords}

Hàng trăm người dân đến dự lễ cầu siêu mong cho những nạn nhân xấu số

{keywords}

 Nhiều người đã ngất lịm trong lễ cầu siêu

{keywords}

Bái vong linh hồn những người đã mất

Lê Dương