- “Bị cáo rất yêu cô ấy” - đó là lời ngụy biện của không ít kẻ giết người khi đứng trước vành móng ngựa. Hai chữ “tình yêu” vốn đẹp đẽ, thiêng liêng bị các bị cáo lạm dụng để bao biện cho tội ác của chính mình.

Giết người yêu vì không muốn…chia tay

Mới đây, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Minh Quàng (SN 1985, Ninh Thuận) về tội “giết người”. Nạn nhân trong vụ án là chị C.T.Y.T. ((SN 1982) – bạn gái của Quàng.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Minh Quàng đứng nghe tòa tuyên án

Đứng trước vành móng ngựa, Quàng thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai mình và chị T. quen nhau, phát sinh quan hệ tình cảm từ năm 2005. Dù chị T. hơn Quàng 3 tuổi nhưng giữa hai người từng có nhiều kỷ niệm gắn bó. Tháng 12/2014, sau 9 năm yêu nhau, chị T. đòi chia tay nhưng Quàng không đồng ý.

Để níu kéo mối quan hệ trên, chiều 19/12/2014, trước khi về quê, Quàng chở người yêu đến phòng trọ của mình tại phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM để nói chuyện. Khi chị T. tiếp tục đòi chia tay và nói rằng mình đã có người đàn ông khác liền bị Quàng dùng tay bóp cổ. Cô gái cũng hứng trọn nhiều nhát dao vô tâm, tàn nhẫn.

Thấy người yêu đã chết, Quàng dùng dao tự sát, cánh tay vẫn ôm xác người tình. Tối cùng ngày, người bạn chung phòng trọ đi làm về hốt hoảng phát hiện sự việc. Lúc này, chị T. đã chết, Quàng được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Gây ra cái chết tức tưởi, oan uổng cho chị T. nhưng trước tòa, Quàng nhiều lần nói rằng “bị cáo rất ân hận, bị cáo rất yêu cô ấy”. HĐXX phân tích: “Tình yêu là sự tự nguyện đến với nhau, nếu yêu người ta thì bị cáo phải biết hi sinh để người mình yêu được hạnh phúc. Luật Hôn nhân và gia đình cũng quy định khi đã kết hôn nếu vợ chồng không hạnh phúc còn có quyền ly hôn.

…Bị cáo và chị T. dù yêu nhau 9 năm nhưng cũng chưa được pháp luật công nhận là vợ chồng. Sao chỉ vì chị T. đòi chia tay và nói có bạn trai mới mà bị cáo đang tâm sát hại người ta như vậy? Đó có phải là yêu hay chỉ là sự ích kỷ, ghen tuông hèn nhát?”.

Trước những câu hỏi trên của HĐXX, Quàng cúi đầu câm lặng. Trả giá cho hành vi tội ác, Quàng phải lãnh mức án cao nhất: tử hình.

Tạt axít vì…hận tình

Ở một phiên tòa khác, vụ án “giết người”, “cố ý gây thương tích” cũng xuất phát từ mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm. Bị cáo đứng trước vành móng ngựa là Nguyễn Văn Dũng (SN 1983, Bến Tre). Nạn nhân của tội ác do Dũng gây ra không chỉ là “người tình trong mộng” của Dũng mà còn có thêm 6 người khác.

{keywords}
Nguyễn Văn Dũng trong giờ nghị án.

Theo cáo trạng, năm 2009, thông qua những người quen, Dũng biết H.K.H.(SN 1990, Kiên Giang). Quá trình quen biết, Dũng đem lòng yêu thầm cô gái trẻ. Khi đem tình cảm bày tỏ với H., Dũng bị cô gái từ chối. Qua theo dõi, phát hiện H. đã có bạn trai, Dũng đem lòng thù tức. Từ đó, gã thanh niên thường gọi điện, nhắn tin chửi mắng, hăm dọa sẽ tạt mực, sơn, axít vào cô gái.

Liên tiếp đón nhận những đòn khủng bố tinh thần của kẻ cuồng yêu, H. vô cùng lo lắng. Cô từng làm đơn tố cáo đến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM. Thế nhưng, do sợ bị trả thù, H. lại xin rút đơn, đổi số điện thoại và chuẩn bị kết hôn với người bạn trai mà bấy lâu cô quen biết. Thế nhưng, bao kế hoạch tương lai tốt đẹp của cô gái đã sụp đổ trước đám cưới ít ngày.

Trưa 3/11/2013, sắp xếp hành lý xong, H. cùng 3 chị em gái trong gia đình ra trước nhà số 127 Nguyễn Văn Cừ (quận 5, TP.HCM) để chào người quen, chuẩn bị lên xe về quê lo đám cưới. Lúc này, Dũng bất ngờ lao tới, cầm ca axít tạt thẳng vào người. Hậu quả, H. bị bỏng nặng khắp cơ thể, gương mặt bị biến dạng, 6 nạn nhân còn lại bị tỷ lệ thương tật từ 1 đến 55%.

Tại tòa, dửng dưng trước tội ác do mình gây ra, Dũng bình thản nhận tội. Hắn bảo trước đây rất yêu H., giữa mình và H. từng có thời gian yêu nhau. Khi phát hiện H. yêu anh T. và chỉ lợi dụng mình chuyện tiền bạc nên Dũng hận và quyết định ra tay.

Quá uất ức trước những lời vu khống, H. vừa khóc vừa lắc đầu “thừa tòa, bị cáo khai không đúng”. Khi được người dự khán hỏi thăm, cô gái kéo chiếc khẩu trang che nửa mặt để lộ sự tàn phá kinh hoàng của axít. Cô thốt lên từng lời đau đớn khi kể về những tháng ngày khủng khiếp nhất đời mình, về 10 lần phẫu thuật đã qua và những cuộc phẫu thuật trong thời gian tới. Cuối cùng, cô gái khẽ khàng “em không hề yêu hay có quan hệ tình cảm gì với Dũng, em chỉ cần nói đúng sự thật”.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Dũng 26 năm tù về hai tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”. Kẻ gây án bình thản tra tay vào còng số 8 theo chân cảnh sát dẫn giải lên xe về trại. Vẫn chưa nén được cơn xúc động khi phải nhắc lại những nỗi đau, nước mắt của H. không ngừng rơi. Giá như không gặp Dũng, không gặp phải gã trai yêu cuồng, tàn bạo thì cuộc đời cô gái hôm nay đã khác.

M.Phượng