- Trong sáng nay, đã có 1.036 du khách từ Cô Tô về đến cảng Cái Rồng (Vân Đồn). Tất cả du khách còn bị kẹt ở Cô Tô trong đợt mưa lũ vừa qua sẽ về đất liền chậm nhất trưa nay.

Hành trình vượt sóng của du khách kẹt ở Cô Tô

Sau nhiều ngày mắc kẹt, chiều 30/7, tàu HQ634 của Lữ đoàn hải quân 170 chở 280 hành khách đầu tiên đã rời Cô Tô vào đất liền.

Sáng nay (1/8), trao đổi với PV VietNamNet, ông Hoàng Bá Nam, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô cho biết, do tình hình thời tiết hôm nay tốt hơn nên ngoài tàu hải quân, các tàu cao tốc đã hoạt động được trên biển và việc đưa những du khách mắc kẹt về được thuận lợi hơn.

Tính đến hơn 10h sáng, đã có 1.036 du khách đi trên tàu hải quân và 6 tàu cao tốc vào đến Vân Đồn an toàn. Tàu đang quay lại để đón tiếp hơn 300 khách nữa và chậm nhất trưa nay sẽ có mặt ở đất liền.

{keywords}
Đón khách lên tàu hải quân chiều 30/7 (Ảnh: VietNamNet)

Trung tá Trần Quốc Hoàn, Hải đội trưởng Hải đội 113, Lữ đoàn 170 Hải quân - người sát cánh cùng các du khách trên tàu hải quân HQ634 suốt những ngày qua - cho biết, sáng nay, tàu đã nhận 595 du khách từ Cô Tô. Do thời tiết trên đảo không còn mưa và quang mây nên những du khách còn lại sẽ được đưa về hết hôm nay.

Trước đó, phương án là cố gắng đưa du khách về hết trong đêm qua (31/7), nhưng do tình hình thời tiết và nước biển rút sâu nên tàu hải quân không cập cảng được, phải đỗ cách xa bờ khoảng 30 phút chạy tàu. Hơn nữa, sóng lớn nên các tàu nhỏ không tiếp cận được tàu lớn và không an toàn nên phải lùi lại đến sáng nay.

Ông Nam cũng chia sẻ thêm, hơn 1.000 du khách còn ở lại đêm qua vẫn được tạo điều kiện về chỗ ăn, ở. Huyện đã rà soát các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn và yêu cầu tạo điều kiện cho khách ở miễn phí hoặc thu phí rất thấp. Một số nhà hàng giảm giá ăn đến 70%. Hoặc bát mỳ tôm nếu lúc trước là 30.000 đồng thì nay chỉ còn 10.000 đồng.

Trước đó, do mưa lũ kéo dài trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nên hàng nghìn du khách ra đảo Cô Tô bị mắc kẹt dài ngày. Sóng to và gió lớn nên để đảm bảo an toàn cho tính mạng người cũng như tài sản, các ngành chức năng không cho phép tàu được hoạt động trên biển.

Cho đến chiều 30/7, tàu hải quân HQ 634 đã tham gia giúp dân và chở chuyến đầu tiên với gần 300 du khách rời Cô Tô. Trong các ngày 31/7 và 1/8, tàu hải quân tiếp tục tăng bo 3 chuyến, chở gần 1.400 khách vào Cửa Đối.

Quảng Ninh gửi thư xin lỗi du khách

Liên quan đến việc thu tiền vé của các chủ tàu Mạnh Quang và Ka Long trong hành trình chuyển tải khách từ Cửa Đối về Cảng Cái Rồng tối ngày 30/7, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có thư xin lỗi các du khách.

Theo đó, do mưa lụt trên địa bàn Quảng Ninh nên khiến 3.000 du khách mắc kẹt trên đảo Cô Tô nhiều ngày liền. UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Cô Tô yêu cầu các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn giảm 50% giá phòng nghỉ. Ngoài ra, còn đề nghị Bộ Tư lệnh vùng I Hải Quân bố trí tàu Hải Quân 634 vận chuyển khách du lịch từ Cô Tô về khu vực Cửa Đối. Tiếp đó, ngành giao thông bố trí tàu chuyển tiếp khách từ Cửa Đối về cảng Cái Rồng (Vân Đồn) và nghiêm cấm các tàu không thu tiền vé tàu của du khách.

Khi du khách về đến cảng Cái Rồng, tỉnh đã bố trí phương tiện vận chuyển khách về bến xe Cẩm Phả, bến xe Bãi Cháy, ủng hộ mỗi du khách một suất ăn trị giá 30.000 đồng và 200.000 đồng tiền vé xe để du khách đi về các tỉnh khác.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển tải khách vào tối ngày 30/7, các tàu của Công ty TNHH vận tải Ka Long và Công ty CP TM&DV Mạnh Quang đã thu tiền của những hành khách không có vé.

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND tỉnh đã chỉ đạo xác minh, làm rõ, yêu cầu các đơn vị trên nộp lại số tiền đã thu của hành khách không có vé về quỹ của Ban Cứu trợ tỉnh Quảng Ninh để ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả do đợt mưa kéo dài.

"UBND tỉnh Quảng Ninh công khai xin lỗi những du khách đã đi trên chuyến tàu tối ngày 30/7. Hiện nay các tổ chức và cá nhân trên toàn quốc đang có cuộc quyên góp ủng hộ, chia sẻ với tỉnh Quảng Ninh. Kính mong du khách thông cảm và chia sẻ với những khó khăn của địa phương" - bức thư viết rõ.

Đ.Bảo

Đưa toàn bộ du khách mắc kẹt rời Cô Tô trong đêm nay

Hiện còn khoảng 1.000 du khách mắc kẹt trên đảo, phương án là cố gắng đưa về hết trong đêm nay.

Tàu hải quân chở gần 300 khách rời Cô Tô

16h chiều 30/7, tàu Hải quân HQ 634 đã chở 280 người trên tổng số hơn 1.500 du khách bị mắc kẹt tại Cô Tô về đất liền. Đây là chuyến duy nhất trong ngày hôm nay.