- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu toàn tỉnh làm việc bình thường trong 2 ngày nghỉ cuối tuần (ngày mùng 1-2/8) để khắc phục hậu quả mưa lũ. Ước tổng thiệt hại đến thời điểm này khoảng 2.000 tỷ đồng.

Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh

Trận mưa lịch sử đã khiến Quảng Ninh chìm trong biển nước. Hàng chục người chết và mất tích, hàng nghìn tỷ đồng mất trắng và hơn hết là nỗi ám ảnh, sợ hãi của người dân trong những ngày mưa lũ.

Theo đó, trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp cũng như để tập trung giải quyết, khắc phục sớm nhất hậu quả của đợt mưa lũ thời gian qua, đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã ký văn bản chỉ đạo duy trì lịch làm việc bình thường trong ngày nghỉ.

{keywords}
Hình ảnh những chiến sĩ giúp dân chống lũ những ngày qua ở TP. Cẩm Phả (Ảnh: VietNamNet).

Cụ thể, yêu cầu các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tỉnh; các địa phương trong tỉnh tổ chức làm việc bình thường trong hai ngày nghỉ cuối tuần thứ bảy và chủ nhật (1-2/8). Các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh tổ chức thường trực 24/24h để theo dõi, báo cáo, kịp thời ứng phó với những diễn biến tiếp theo của đợt mưa lũ.

Trước đó, chiều tối 31/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với các lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Báo cáo nhanh về tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tình hình thiệt hại đã được khống chế mức thấp nhất. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lớn, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh bị ngập lụt diện rộng, hàng loạt khu vực bị cô lập vì ngập sâu.

Toàn tỉnh có 17 người bị chết do thiên tai mưa lũ. Ước tổng thiệt hại đến nay khoảng 2.000 tỷ đồng. Trong đó, hệ thống giao thông thiệt hại trên 250 tỷ đồng.

Theo ông Long, hiện các hộ dân đã được đảm bảo an toàn và không bị ngập úng. Giao thông cơ bản thông suốt. Trong quá trình khắc phục hậu quả mưa lũ, tỉnh đã tập trung đảm bảo cung cấp điện, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, không để xảy ra ô nhiễm môi trường, dịch bệnh...

Tuy nhiên, đường ống cấp nước sạch 800 cho TP Hạ Long và Cẩm Phả của Nhà máy nước Diễn Vọng bị đứt gãy. Tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương khắc phục bằng biện pháp thay thế đường ống cấp nước phụ, phấn đấu trước ngày 5/8 đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân 2 địa phương.

Trước mắt, tỉnh đã trích ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng để hỗ trợ 3 địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn; bước đầu hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà sập hoàn toàn; hỗ trợ 3 triệu đồng/người bị thương; tiếp cận hỗ trợ cho các hộ dân khu vực ngập úng.

Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đang phát động kêu gọi ủng hộ hỗ trợ đồng bào vùng bị thiệt hại do mưa lũ, đến nay, đã tiếp nhận trên 51 tỷ đồng. Số tiền này sẽ nhanh chóng được chuyến tới người dân bị thiệt hại. Ngoài ra, tỉnh đang tiếp tục đưa toàn bộ số khách du lịch còn lại mắc kẹt tại Cô Tô đưa vào đất liền.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ; đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh đường phố, đề phòng dịch bệnh; huy động các lực lượng sửa chữa nhà cho dân; tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi nhân dân; kiên quyết không để dân thiếu đói, bệnh tật sau mưa lụt...

Hỗ trợ đất và xây nhà cho nạn nhân còn lại trong gia đình có 8 người thiệt mạng

Sáng 1/8, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã đến thăm, động viên anh Cao Văn Vỹ, hiện đang điều trị tại Bệnh viện tỉnh.

Anh Cao Văn Vỹ, người còn lại sống sót trong vụ sạt lở đất đá gây sập 3 nhà làm chết 8 người trong gia đình anh tại tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng (TP Hạ Long) vào rạng sáng ngày 28/7.

Động viên anh Vỹ và gia đình, ông Đọc cho rằng khu đất cũ nằm trong khu vực quá nguy hiểm, không thể tiếp tục sinh sống được nữa. Vì vậy tỉnh, TP Hạ Long sẽ tạo điều kiện cấp cho anh Vỹ một ô đất có diện tích từ 60- 80m2 tại khu tái định cư phường Cao Thắng và xây cho gia đình anh một ngôi nhà.

Giao TP Hạ Long thống nhất với gia đình Vỹ về vị trí, diện tích, thiết kế nhà và cho triển khai xây dựng nhà ngay, yêu cầu trong 1 tháng phải hoàn thành nhà mới cho anh Vỹ, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, phù hợp với nguyện vọng của gia đình.

Đồng thời, làm việc với Công ty Than Hòn Gai (nơi anh Vỹ đang công tác), sau khi anh Vỹ hồi phục đi làm trở lại nghiên cứu bố trí sắp xếp công việc phù hợp với tình trạng sức khỏe.

(Theo báo Quảng Ninh)

Đ.Bảo