- Gần chục hộ dân ở giữa trung tâm TP.Hạ Long đang sống trong cảnh thấp thỏm lo âu vì “quả bom nước” nằm ngay sau nhà. Một khối lượng lớn bùn đất từ quả đồi sau nhà tràn theo đường chân móng, xối thẳng ra mặt đường phố chính.

Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh

Trận mưa lịch sử đã khiến Quảng Ninh chìm trong biển nước. Hàng chục người chết và mất tích, hàng nghìn tỷ đồng mất trắng và hơn hết là nỗi ám ảnh, sợ hãi của người dân trong những ngày mưa lũ.

Nhiều ngày qua, hàng chục hộ dân sống tại phố Lê Thánh Tông (phường Bạch Đằng, TP.Hạ Long) sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm vì “quả bom nước” án ngữ ngay sau nhà: một “túi nước” khổng lồ từ quả đồi phía trên liên tục ùn bùn đất tràn xuống, qua các khe nhà tràn vào nhà dân.

{keywords}
Chân móng bị sạt lở khiến những ngồi nhà phía trên ở trong tình cảnh vô cùng nguy hiểm, có thể sụt xuống bất cứ lúc nào.

Ông Phạm Trâm (số nhà 587 đường Lê Thánh Tông) lo sợ cho biết: “Bốn ngày nay, gia đình tôi đã phải tự di tản đến nhà họ hàng, đồ đạc có giá trị đã được mang đi gửi không dám ở nhà, vì sợ mưa lớn khiến đất đồi ụp xuống”.

Ban ngày, chỉ có một mình ông Trâm về trông nhà. Gần chục gia đình hàng xóm của ông Trâm cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Nguyên nhân của tình cảnh này là đỉnh đồi phía trên có 3 ngôi nhà đã bị sạt lở toàn bộ chân móng. Triền đồi toang hoác, hở hàm ếch từ nhiều ngày nay tạo thành “lối thoát” cho đất bùn từ trên cao ụp xuống.

{keywords}
Bùn tràn xuống đường dày đặc.

Chiều 30/7, một lượng bùn đất lớn hòa với nước mưa sền sệt, đặc quánh như quẩy cháo tràn từ trên quả đồi có độ cao hàng chục mét xuống các hộ dân, tràn ra mặt phố chính Lê Thánh Tông (TP.Hạ Long) tạo thành những vũng nhầy nhụa, đặc sệt.

Tiểu đoàn 14 (Sư đoàn 395, Quân khu 3) đã huy động hơn 30 chiến sỹ đến giúp các hộ dân san ủi đất bùn, không cho đất lấp kín nhà dân và tràn ra đường.

“Tuy nhiên, đó mới chỉ là giải pháp tình thế. Điều quan trọng nhất, là nếu tiếp tục mưa lớn, quả đồi ụp xuống sẽ tạo nguy cơ cả chục nhà dân sẽ bị san phẳng hoàn toàn” – ông Trâm lo lắng.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên sự cố đất bùn từ quả đồi sau nhà tràn xuống các hộ dân. Năm 2014, đất bùn đã tràn vào các gia đình ở địa chỉ trên phố Lê Thánh Tông như đã nói.

Trao đổi với VietNamNet, PCT UBND TP.Hạ Long, ông Hồ Quang Huy cho biết: Thành phố đang lên phương án di dời các hộ dân có nhà bị vùi lấp do mưa bão. Các gia đình được bố trí chỗ ở tại nơi an toàn như nhà văn hóa của tổ/khu phố; nhà văn hóa phường.

Hạ Long cũng trưng dụng nhiều nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn để bố trí chỗ ở tạm thời cho người dân, chờ khắc phục hậu quả sau mưa bão.

“Không chỉ các hộ dân có nhà bị bùn đất lấp hoàn toàn, các gia đình nằm trong diện nguy hiểm hoặc tiềm ẩn hiểm họa bị đất đồi sạt lở tràn lấp, thành phố cũng có phương án di dời người dân ra chỗ ở an toàn. Cùng với đó, chính sách hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước sạch… cho người dân cũng đã được TP.Hạ Long lên phương án cụ thể” – PCT UBND TP.Hạ Long thông tin.

Những hình ảnh được PV VietNamNet ghi nhận sau mưa lũ ở TP.Hạ Long:

{keywords}

{keywords}

Đất đồi có nguy cơ sạt lở xuống nhà dân

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Hơn 30 chiến sỹ thuộc Tiểu đoàn 14 (Sư đoàn 395, Quân khu 3) được huy đến giúp các hộ dân san ủi đất bùn, không cho đất lấp kín nhà dân và tràn ra đường.

Nhóm PV