- Trung tá Trần Quốc Hoàn cho biết, trong hôm nay (31/7), những du khách còn mắc kẹt ở Cô Tô sẽ được tàu hải quân HQ634 đưa vào đất liền. Đến 18h, đã có 3 chuyến tàu với khoảng 1.000 người trong tổng số hơn 2.000 du khách bị mắc kẹt ngoài đảo do mưa lũ được đưa vào bờ an toàn. 

Hành trình vượt sóng của du khách kẹt ở Cô Tô

Sau nhiều ngày mắc kẹt, chiều 30/7, tàu HQ634 của Lữ đoàn hải quân 170 chở 280 hành khách đầu tiên đã rời Cô Tô vào đất liền.

Tàu hải quân chở gần 300 khách rời Cô Tô

16h chiều 30/7, tàu Hải quân HQ 634 đã chở 280 người trên tổng số hơn 1.500 du khách bị mắc kẹt tại Cô Tô về đất liền. Đây là chuyến duy nhất trong ngày hôm nay.

Trực tiếp tại cảng Cái Rồng (Vân Đồn), ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phải đảm bảo công tác hậu cần, lo ăn uống đầy đủ cho tất cả du khách. Các phương tiện ô tô để đưa du khách về các bến xe trên địa bàn tỉnh phải được chuẩn bị đầy đủ, cũng như chỗ nghỉ, ăn tối cho du khách trong đêm nay.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn về việc hỗ trợ đưa khách du lịch từ Cô Tô về đất liền trong đợt mưa lũ. Theo đó, hỗ trợ 1 suất ăn tối trị giá 30 ngàn đồng cho mỗi du khách chuyển tải từ Cô Tô về cảng Cái Rồng (Vân Đồn) trong đợt mưa lụt tháng 7 (chỉ áp dụng đối với du khách trở về khi trời tối); hỗ trợ tiền xe ô tô cho du khách trở về với mức 200 ngàn đồng/người.

Ông Hậu cũng chỉ đạo địa phương và các lực lượng chức năng, cố gắng hết sức để ngay trong đêm nay đưa toàn bộ du khách từ Cô Tô vào đất liền an toàn.

Để có thể đưa toàn bộ số khách đang mắc kẹt tại Cô Tô về trong đêm nay, ông Hậu chỉ đạo huyện Cô Tô phối hợp với các lực lượng công an, bộ đội biên phòng điều hành công tác đưa khách lên tàu đảm bảo nhanh chóng, trật tự và tuyệt đối an toàn.

Huyện Cô Tô động viên và đề nghị du khách tuân thủ các hiệu lệnh của các ngành chức năng để đảm bảo công tác di chuyển được thực hiện nhanh chóng.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết và dự báo tình hình mưa lụt sẽ tiếp tục, chiều 31/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc yêu cầu các cơ quan, đơn vị làm việc bình thường trong ngày thứ 7 và chủ nhật (1 và 2/8) để tập trung công tác khắc phục hậu quả mưa lụt và chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với đợt mưa tới.

18h10: Theo Trung tá Trần Quốc Hoàn, hiện còn khoảng 1.000 du khách ở Cô Tô. Sau đây, tàu hải quân sẽ tiếp tục ra đảo đón về. Phương án là cố gắng đón hết du khách vào đất liền trong hôm nay, vì theo dự báo, ngày mai tình hình thời tiết trên biển còn diễn biến xấu hơn.

Hiện tàu HQ634 đã về đến khu vực Cửa Đối. Có 7 tàu tiếp vận đang đón 627 du khách về cảng Cái Rồng.

{keywords}

{keywords}

Niềm vui của du khách khi tàu vào đến bờ. Tính đến 18h ngày 31/7, đã có hơn 1.000 du khách từ Cô Tô được đưa vào bờ an toàn. (Ảnh: báo Quảng Ninh)

18h: Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Hoàng Bá Nam cho biết, hơn 600 khách đã được đưa về đến Vân Đồn. Trong tối và đêm nay, những du khách còn lại trên đảo sẽ được đưa về đất liền.

16h10: Trung tá Trần Quốc Hoàn cho biết, tàu hải quân HQ634 đã rời bến cảng ở Cô Tô chở theo 627 khách du lịch. Hiện thời tiết trên đảo vẫn còn mưa nhỏ, sóng cấp 4. Ước còn khoảng 1.000 người vẫn còn trên đảo.

Theo dự kiến, khi tàu HQ 634 đưa số khách này vào khu vực Cửa Đối và quay lại đảo, nước xuống thì tàu không vào cầu cảng Cô Tô được. Lúc đó, sẽ thực hiện phương án trung chuyển bằng tàu nhỏ.

15h45: Trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch thường trực UBND Quảng Ninh cho biết, tàu hải quân đang đón khách ở Cô Tô và chuẩn bị rời bến với hơn 600 khách. 

"Phương án của chúng tôi là trong ngày hôm nay sẽ đưa hết du khách bị kẹt ở đảo Cô Tô vào đất liền", ông Hậu nói.

Đối với sự việc tàu khách khi chuyển tải về có thu tiền vé của du khách 100.000 đồng/người/chuyến. Qua xác minh, đó là tàu cao tốc Ka Long 86, trong chuyến chở khách ngày 30/7, tàu này chở 132 khách và đã thu tiền hầu hết các du khách với giá 100.000 đồng/người/chuyến.

{keywords}
Các chiến sĩ hỗ trợ người dân cập cảng an toàn. (Ảnh: Tiền phong)

Ông Hậu khẳng định, đây là do sơ suất của các cơ quan quản lý và do sự chấp hành không tốt của chủ tàu.

"Chúng tôi đã kiểm tra và yêu cầu phải chấm dứt tình trạng này. Nếu tàu nào còn vi phạm, tỉnh sẽ đình chỉ, thu giấy phép hoạt động" - ông Hậu nhấn mạnh.

15h10: Trung tá Trần Quốc Hoàn cho biết, đã đón được khoảng 200 người lên tàu. Theo kế hoạch, sẽ đón 500 khách về trong chuyến này. Tuy nhiên, do người dân ai cũng muốn xuống tàu nhanh nên xảy ra tình trạng chen lấn.

"Chúng tôi sẽ lần lượt đón hết khách bị mắc kẹt ở Cô Tô về đất liền trong ngày hôm nay, nên mong bà con cứ bình tĩnh theo sự sắp xếp của các lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn cao nhất", trung tá Hoàn nhắn nhủ.

14h40: Hiện nay, tại cầu cảng ở Cô Tô, tàu hải quân đang đón tiếp tục đón khách du lịch lên tàu để đưa vào đất liền. Trao đổi với VietNamNet, trung tá hải quân Trần Quốc Hoàn cho biết, hiện ngoài đảo vẫn có gió to và sóng lớn, nhưng tàu hải quân cập cảng được nên việc đón khách sẽ tiếp tục được tiến hành hết ngày hôm nay.

13h30: Nhận được thông tin về việc du khách bị mắc kẹt tại đảo Cô Tô về đất liền trong ngày hôm qua (30/7) đã bị thu tiền vé tàu, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc lập tức yêu cầu huyện Vân Đồn, Cô Tô và các lực lượng chức năng xác minh làm rõ. Phát hiện nhà tàu nào đã thu tiền của du khách yêu cầu đem trả lại và xử lý nghiêm.

{keywords}
Tàu hải quân HQ634 đón khách du lịch từ Cô Tô chiều 30/7. (Ảnh: báo Quảng Ninh)

Đồng thời, Bí thư Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh các huyện Vân Đồn, Cô Tô và lực lượng chức năng đảm bảo tuyệt đối an toàn và đặc biệt không được thu tiến vé trong quá trình vận chuyển khách từ Cô Tô về đất liền. Sẵn sàng phương tiện đưa du khách từ cảng Cái Rồng ra bến xe Cẩm Phả.

Theo lịch trình, sau khi được tàu hải quân đón từ đảo Cô Tô, du khách sẽ được tàu cao tốc trung chuyển từ Cửa Đối về cảng Cái Rồng (Vân Đồn) và từ đó chuyển xe khách về TP. Cẩm Phả.

12h: Trung tá Hoàn cho biết, sau khi trả khách an toàn ở Cửa Đối, tàu hải quân HQ 634 đang mắc neo tại đó nên chưa quay lại Cô Tô ngay được. Theo trung tá Hoàn, sau khi khắc phục xong, tàu sẽ quay ra đảo để tiếp tục chở du khách bị mắc kẹt về đất liền.

10h45: Thông tin mới nhất từ Trung tá Trần Quốc Hoàn, tàu hải quân đã chở 170 khách về đến Cửa Đối an toàn, sau đó sẽ lập tức quay lại đảo. Dự kiến, khoảng 12h tàu HQ 634 sẽ đến Cô Tô và cập cảng.

Sáng 31/7, chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục ứng phó với mưa lụt, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy PCTT&TKCN Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: "Cần đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có việc di chuyển du khách từ Cô Tô vào đất liền không được phép lấy tiền của du khách. Về đến Cẩm Phả, nếu du khách hết kinh phí, tỉnh sẽ hỗ trợ mỗi du khách 200.000 đồng".

Trung tá Hoàn cho biết, lúc đó tàu cập cảng nên số du khách được đưa về sẽ nhiều hơn chuyến sáng nay, khoảng 500 người. Nếu tình hình thời tiết cho phép, sau đó tàu hải quân sẽ tiếp tục quay ra đảo chở khách về. 

Sáng 31/7, ông Hoàng Bá Nam, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô cho biết, hôm nay tàu hải quân 634 sẽ tiếp tục đưa du khách bị mắc kẹt trên đảo 5 ngày qua lần lượt vào bờ.

Từ 8h sáng, chuyến đầu tiên đã xuất phát với hơn 170 du khách từ Cô Tô. Tình hình thời tiết ngoài đảo hiện khá âm u, có lúc có mưa và sóng to, gió cấp 6. Do thời tiết trên biển diễn biến phức tạp và khá nguy hiểm nên việc đưa khách về cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông Nam cho biết, nếu tình hình thời tiết cho phép thì trong hôm nay có thể có 3 - 4 chuyến tàu đưa khách vào bờ.

{keywords}
Tàu hải quân HQ 634 đưa khách về đất liền. (Ảnh: Phạm Trần)

9h sáng, trao đổi với VietNamNet, Trung tá Trần Quốc Hoàn, Hải đội trưởng Hải đội 113, Lữ đoàn 170 Hải quân - người trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo việc đưa khách lên tàu - cho biết, hiện tàu Hải quân 634 đang đưa 170 du khách từ Cô Tô về đất liền.

"Chúng tôi dự kiến là đưa 500 người, nhưng do ngoài biển sóng to, thời tiết xấu, các tàu nhỏ khó tiếp cận tàu hải quân nên chỉ chuyển được số lượng đó lên tàu" - trung tá Hoàn nói.

Trung tá Hoàn cũng cho biết thêm, do chiều tối qua thủy triều lên, tàu hải quân mới cập cảng ở Cô Tô để đón khách nên số lượng được nhiều hơn (280 người). Sáng nay, thủy triều xuống, tàu hải quân không thể cập cảng mà phải có 2 tàu nhỏ trung chuyển khách ra là tàu Cô Tô 68 và tàu Vân Đồn 01.

Tuy nhiên, do sóng lớn, tàu bé va đập với tàu lớn không an toàn nên sáng nay chỉ có tàu Cô Tô (là tàu gỗ) đưa được khách ra 2 chuyến, tàu khách Vân Đồn (là tàu sắt nhỏ) không thể đưa khách ra.

Lịch trình tiếp theo sẽ như chuyến tàu chiếu tối qua, là sau khoảng 1,5-2 tiếng, tàu hải quân về đến Cửa Đối, sẽ có tàu cao tốc đón về cảng Cái Rồng (Vân Đồn). Sau đó, tàu hải quân sẽ quay lại Cô Tô tiếp tục đón khách.

{keywords}
Nhóm khách đầu tiên được đưa vào bờ vào chiều tối 30/7 (Ảnh: quangninh.gov.vn)

Trước đó, từ 5h sáng ngày 31/7, hàng trăm du khách đã đội mưa đổ ra cầu cảng ở Cô Tô mong được lên tàu chở về đất liền. Lúc này, tàu hải quân 634 neo đậu tít ngoài xa. Nhưng do thời tiết xấu, sóng to không sang được tàu lớn nên sau 2 chuyến trung chuyển với 170 khách, tàu hải quân đã xuất bến dù có thể chở được gấp 3-4 lần lượng khách. Những người khác không lên được tàu lại quay về đảo tiếp tục chờ đợi.

{keywords}
Sáng sớm, hàng trăm du khách đã ra cầu cảng ở Cô Tô để chờ lên tàu về đất liền. (Ảnh: VOV)

Theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, toàn bộ hành khách sau khi vào đến đất liền được tỉnh hỗ trợ 1 suất ăn nhẹ, nước uống; khách du lịch đi theo đoàn được tạo điều kiện thuận lợi ra xe an toàn, nhanh chóng; khách du lịch đi lẻ được hỗ trợ tiền vé xe về đến tận nơi cư trú (mỗi suất 200.000 đồng).

Tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngày 31/7, toàn bộ số khách du lịch còn đang mắc kẹt tại Cô Tô sẽ tiếp tục được đưa vào đất liền theo sự sắp xếp của các lực lượng chức năng đã được phân công và được hưởng sự hỗ trợ của tỉnh như 280 hành khách đầu tiên.

Những hành khách chưa về vẫn được hỗ trợ giá về nhà nghỉ, khách sạn và lương thực thực phẩm. Theo ông Hoàng Bá Nam, bất kể nhà hàng, khách sạn nào có hình thức bắt chẹt, nâng giá đều sẽ bị xử lý nghiêm.

Hiện, tình hình thông tin liên lạc trên đảo từ điện thoại, internet vẫn được đảm bảo. Các thông báo thường xuyên được cập nhật trên hệ thống loa truyền thanh trên đảo. Trong những ngày đảo bị cô lập, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Hoàng Bá Nam đã có mặt trên đảo và trực tiếp giải quyết mọi việc cũng như thăm hỏi, động viên, thông báo kế hoạch tàu hải quân đón du khách về.

Đ.Bảo - PV

Du lịch ngày lũ, cả công ty mắc kẹt 1 tuần trên đảo

Anh Thế Anh cho biết, vì không có đồ tiếp tế nên lương thực trên đảo Cô Tô đang cạn dần, nhiều thứ đã hết, buổi sáng đi mua bánh mỳ phải xếp hàng dài.

Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh

Trận mưa lịch sử đã khiến Quảng Ninh chìm trong biển nước. Hàng chục người chết và mất tích, hàng nghìn tỷ đồng mất trắng và hơn hết là nỗi ám ảnh, sợ hãi của người dân trong những ngày mưa lũ.