- Hàng loạt ông lớn như Chanel, Dior, Clarins, Glamour, L'ovite, Shu Uemura, Lancome.. có sản phẩm chứa dẫn chất paraben bị thu hồi từ 31/7.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa công bố danh sách chi tiết 2.091 sản phẩm mỹ phẩm đang lưu hành tại Việt Nam bị thu hồi do có chứa 5 dẫn chất paraben bao gồm: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và epntylparaben.

Đây là các chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm theo quy định mới cập nhật của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN và Hội đồng mỹ phẩm Châu Âu vì nghi ngờ có thể gây ung thư vú cho người sử dụng.

{keywords}
Chanel và Givenchy là 2 trong số nhiều hãng mỹ phẩm có sản phẩm bị thu hồi do chứa chất bảo quản cấm sử dụng

Trên thế giới, số lượng các sản phẩm mỹ phẩm chứa 5 dẫn chất nói trên lên tới gần 22.000.

Tại Việt Nam, trong số hơn 2.000 sản phẩm bị thu hồi, có gần 150 sản phẩm sản xuất trong nước, nhiều nhất là sản phẩm Thorakao của Công ty TNHH Lan Hảo như kem nghệ, kem dưỡng trắng da, kem ngừa nám, kem ngừa mụn ốc sến, phấn phủ... kế đến là các sản phẩm Iven, Kevin...

Số còn lại là các sản phẩm nhập khẩu, trong đó có hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm nổi tiếng của các hãng như Chanel, Dior, Givenchy; Clarins, Glamour, L'ovite, Shu Uemura, Lancome...

Các hãng mỹ phẩm tầm trung của Hàn Quốc như Laneige, The Face Shop, Nature Republic, Missha, TonyMoly... cũng có hàng loạt sản phẩm bị thu hồi.

Số sản phẩm nhập khẩu bị thu hồi chủ yếu là các sản phẩm kem nền, kem lót, dưỡng môi, sữa tắm, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng...

Cục Quản lý Dược yêu cầu, Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn, tiến hành thu hồi tất cả các sản phẩm nằm trong danh sách nói trên và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/8/2015.

T.Hạnh