- Trong bản tin thời tiết hôm nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đã nhấn mạnh, từ 29/7-3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to. Diễn biến đợt mưa tại các khu vực này còn rất phức tạp.

Do ảnh hưởng của rãnh thấp nối với vùng xoáy thấp trên khu vực ven bờ biển Quảng Ninh-Hải Phòng, nên ngày 29/7 ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to diện rộng. Lượng mưa phổ biến ở đây từ 40-70mm, riêng ở Quảng Ninh và Lạng Sơn có mưa to đến rất to 80-130mm.

{keywords}
Một điểm ngập lụt ở TP Cẩm Phả, Quảng Ninh

Từ 29/7-3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (đặc biệt là khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang và vùng núi phía Bắc). Trên vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9, sóng biển cao từ 2.0-3.5m, biển động mạnh.

Do mưa lớn liên tiếp, trên hệ thống sông Hồng-Thái Bình từ ngày 31/7 đến 4/8 sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 đến 7 mét, ở hạ lưu từ 2 đến 4 mét. Đặc biệt, trong đợt lũ này mực nước thượng lưu sông Thái Bình, sông Kỳ Cùng, Bằng Giang có khả năng lên mức báo động 2-3.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc. Đặc biệt là tại các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang) và ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối, ngập lụt ở đô thị Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Tương tự, tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, từ ngày 30/7 đến ngày 2/8 cũng có mưa, riêng phía bắc có nơi mưa vừa và dông.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ ngày 30/7  ngày nắng, phía bắc từ ngày 5/8 có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi.

Tây Nguyên và Nam Bộ, từ ngày 30/7 đến ngày 8/8 ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác.

Lê Lan