- Sau trận lũ lịch sử, nhiều điểm tập kết than trên địa bàn TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã bị cuốn trôi. Đặc biệt, trong hai ngày 28 và 29/7, nhiều người dân tại khu vực giáp danh phường Cẩm Phú và Cẩm Sơn như hốt được "vàng" khi đi mót than.

XEM CLIP:

Theo quan sát của PV VietNamNet, đoạn kênh chạy dài khoảng 3km, nhưng có đến hàng trăm người cùng với hàng chục thiết bị máy móc ngụm, lặn dưới dòng nước chảy siết để vớt "vàng đen".

Dưới dòng nước đen ngòm, những người đàn ông và phụ nữ đang ngụp lặn vớt từng mẻ than. Hai bên bờ, hàng chục phương tiện như máy cẩu, máy nổ thi nhau múc, hút than dưới dòng nước siết.

Ông Đỗ Duy Hiệp (54 tuổi) làm nghề sửa chữa ô tô, nhà ngay bên bờ kênh thuộc phường Cẩm Phú cho biết: "Từ hôm qua đến hôm nay nhiều người dân ở đây thi nhau đi vớt than, họ biết các điểm tập kết than trên thượng nguồn bị trôi xuống kênh này nên thi nhau đi vớt, người vớt được nhiều thì được 4,5 tấn, người ít cũng phải 1,2 tấn".

Theo ông Hiệp, chưa bao giờ ở đây có hiện tượng như vậy. Bình thường, con kênh này có dòng chảy rất nhỏ, mấy ngày hôm nay do mưa lũ nên nước chảy mạnh, than bị trôi, nên nhiều người đã thi nhau đi vớt.

Là một người cũng đi vớt than, sau khi đã vớt được khoảng 3 tấn, ông Nguyễn Hoàng Hải (phường Cẩm Sơn) cho hay, chịu khó vớt cũng được 4,5 tấn mỗi ngày.

"Tôi cũng tranh thủ đi vớt được 2 tấn về nhà đun thôi, chứ không bán. Nếu bán cũng được 900 nghìn 1 khối" - ông Hải nói.

Như vậy, với giá bình quân 900 nghìn đồng một tấn, những người vớt than có thể thu về 4,5 triệu đồng mỗi ngày.

Theo ghi nhận, than vừa được đưa lên bờ đã có người đến mua ngay. Khi được hỏi về mức độ nguy hiểm khi mò than, những người dân cho hay, biết là nguy hiểm, nhưng nếu bỏ thì rất phí, than sẽ bị nước cuốn trôi đi hết.

{keywords}
{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

P.Hải - K.Trung - N.Tiến