- Theo báo cáo từ Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh gửi tới các Bộ, ngành có 4 nguyên nhân gồm tuột phanh, tuột kích, kết cấu thiết kế với độ an toàn thấp…là những nguyên nhân khiến giàn giáo trong Fomorsa sập.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn lao động tại công trường sản xuất và lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương, Formosa Hà Tĩnh ngày 25/3 khiến 13 người chết, 29 người khác bị thương, Đoàn điều tra nguyên nhân vụ tai nạn được thành lập theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó GĐ Lao động Thương binh - Xã hội làm trưởng đoàn.

Căn cứ kết quả xác minh, các hồ sơ tài liệu thu thập, kết quả trưng cầu giám định sự cố do Viện khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng thực hiện, Đoàn đã có những kết luận về vụ sập giàn giáo.

{keywords}

Vụ tai nạn trong công trường Formosa làm 13 người chết, 29 người khác bị thương.

Theo đó, có 4 nguyên nhân chính gồm nguyên nhân khởi nguồn sự cố, về kết cấu, về vận hành và thuộc về thiết bị.

Cụ thể, về việc khởi nguồn của sự cố sập giàn giáo là do tuột phanh, tuột kích.

Do khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35 mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần và lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425 kN (sức chịu tải của kích) dẫn tới cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống.

Sau đó là sự bắt đầu mất ổn định của thanh cột ray, gây rung lắc cho giàn giáo.

Đối với việc vận hành, đoàn chỉ ra vấn đề tại thời điểm trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm.

Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố. Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động...

Về kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp, thiết kế chưa xét đến sự mất ổn định ngoài mặt phẳng khung của hệ phanh cột ray nâng hạ kích.

Vì thế, mặc dù hệ cột ray hoàn toàn đảm bảo khả năng chịu lực trong mặt phẳng khung nhưng lại mất an toàn ngoài mặt phẳng khung cột.

Cộng thêm tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn do sự ăn mòn kết cấu thép, cho nên khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn cho phép thì hệ giàn giáo bị sụp đổ.

Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét vì không được bảo dưỡng.

Qua thử nghiệm cho thấy, một số má phanh bị tụt khi gia tải tới 420 kN, một số cụm không đủ khả năng chịu tải theo thiết kế, độ tin cậy không cao.

Nhà sản xuất chưa xem xét đến yếu tố thời tiết khắc nghiệt của miền Trung để đưa ra quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt phù hợp.

Liên quan tới sự việc, ngày 19/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là Lee Jae Myeong (SN 1953, trú tỉnh Kang Won) và Kim Jong Wook (SN 1972, trú tỉnh Gyeong Sang Nam, cùng mang quốc tịch Hàn Quốc) về hành vi "Vi phạm các quy định về an toàn lao động".

Ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực trong cảng Sơn Dương thuộc Khu liên hợp gang thép Formosa.

Còn ông Lee Jae Myeong là GĐ đơn vị quản lý công nhân làm việc tại giàn giáo Lane 1 và Lane 2.

Văn Đức