- Sau 3 ngày mưa lũ ở Quảng Ninh (từ 26-28/7), thiệt hại về tài sản do mưa lũ gây ra là trên 1.000 tỷ đồng, 23 người thiệt mạng và mất tích.

Mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh

Tính đến 18h30' ngày 28/7, mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh đã làm 15 người chết và 8 người mất tích.

Được đánh giá là trận mưa lớn nhất trong lịch sử 40 năm trở lại đây, những ngày vừa qua, người dân Quảng Ninh đang phải sống trong cảnh nhiều nơi bị ngập úng sâu trong nước, giao thông tê liệt. Cùng với đó là tình trạng lũ quét, sạt lở đất khiến cho nhiều người thiệt mạng, nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi.

Thâu đêm chống chọi “giặc lũ”

Những ngày vừa qua, hàng nghìn hộ dân tại các điểm ngập úng, những nơi có nguy cơ sạt lở đất cao tại Quảng Ninh đều sống trong lo lắng, cuộc sống bị đảo lộn.

Nước ngập tới lưng chừng nhà. Nhiều nơi bị cô lập hoàn toàn do nước lũ kết hợp với triều cường.

{keywords}
Đường phố biến thành sông 
{keywords}
Nhiều đường phố thành sông

>> XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY.

Tại các phường như Hà Khẩu, Giếng Đáy, Hà Khánh, Bãi Cháy, Cao Thắng…thuộc TP. Hạ Long; phường Cao Xanh, Quang Hanh, TP. Cẩm Phả nhiều nơi xuất hiện tình trạng sạt lở đất, khiến nhiều hộ gia đình sống trong cảnh màn trời, chiếu đất.

Chiều ngày 28/7, trên địa bàn TP Hạ Long nhiều khu dân cư vẫn bị chia cắt và ngập lụt sâu (phường Hà Phong, Cao Thắng, Hà Khánh, Việt Hưng, Bãi Cháy…). Các lực lượng cứu hộ của Quân đội đã tiếp cận để cứu hộ, di chuyển và hỗ trợ nhu yếu phẩm.

Anh Nguyễn Đức Thiện (42 tuổi) trú tại tổ 11, khu 9B, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, đêm nào cũng canh cánh lo nước lũ dâng, ngập sâu trong nhà; đặc biệt là tình trạng sạt lở đất.

Đã mấy đêm nay gia đình anh phải ngủ trên tầng 2, thức dậy thì thấy dưới tầng 1 ngập đầy bùn đất. Thời điểm mưa to thì nước ngập lưng chừng nhà, may mà tài sản đã mang đi gửi trước đó…

“Mưa ngập thì có thể rút, còn sạt lở đất thì không biết nó đổ xuống nhà lúc nào, phía sau nhà tôi là quả đồi, thời gian gần đây cây cối bị chặt hết, bên cạnh có đơn vị thi công ủi, xúc đất sạt lở xuống nhà dân. Mấy hôm nay, ngày nào chúng tôi cũng sống trong lo sợ, không biết đất đá ập xuống lúc nào”, anh Thiện lo lắng.

Theo quan sát của PV, hàng trăm hộ dân tại tổ 11, khu 9B, phường Bãi Cháy có nhà tựa vào đồi. Nguy cơ sạt lở đất tại đây luôn tiềm ẩn.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết, sau những ngày mưa lũ, đất đá đổ xuống nhà nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào đến khảo sát, hỗ trợ người dân trong việc chống sạt lở.

{keywords}
Mưa lũ phá hỏng đường giao thông, gây ngập trên diện rộng ở Quảng Ninh

>> XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY.

Tại địa phương khác, trên địa bàn xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra lũ lớn trên diện rộng. Đây là trận lũ lụt kinh hoàng nhất, làm thiệt hại nhiều tài sản của người dân.

Hàng trăm người sống ở xã Bản Sen đã và đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, nhiều gia đình phải chạy lên đồi khi biển nước tràn ngập hết nhà và vườn tược. Hiện, bà con nơi đây đã được cứu trợ đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết.

Lực lượng chức năng đã huy động trên 350 người hỗ trợ cứu giúp nhân dân vùng bị ngập lụt, di chuyển 45 hộ dân đến nơi an toàn...

Cảnh đất đá sạt lở tấn công nhà dân ở Quảng Ninh

Hàng trăm khối đất trên đồi bất ngờ sạt lở, tràn vào nhà khiến chị Ngọc phải hô hoán mẹ và chị gái bế con lên lên tầng. Cả gia đình sau đó thoát thân qua lối mái nhà hàng xóm.

Thiệt hại khủng khiếp qua đợt mưa lũ lịch sử

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, những ngày mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản đối với tỉnh này.

Tính đến thời điểm chiều ngày 28/7, đã có hơn 23 người thiệt mạng và mất tích do mưa lũ gây ra; thiệt hại tài sản (đến chiều ngày 28/7) là hơn 1.000 tỷ đồng. 

{keywords}
Các lực lượng chức năng tổ chức cứu hộ ở tổ 44, khu 4 phường Cao Thắng. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cũng theo thống kê từ UBND tỉnh Quảng Ninh, đã có 17 người thiệt mạng do mưa lũ và sạt lở đất. Trong đó có 14 nạn nhân trú tại TP. Hạ Long, các nạn nhân còn lại trú tại TP. Cẩm Phả.

Ngoài ra còn có 6 người khác bị thương, tập trung ở huyện Vân Đồn đang được cứu chữa tại bệnh viện.

Địa phương có mức thiệt hại khủng khiếp là TP Hạ Long. Nhiều khu dân cư vẫn bị chia cắt và ngập lụt sâu (phường Hà Phong, Cao Thắng, Hà Khánh, Việt Hưng, Bãi Cháy…).

Tại thành phố Cẩm Phả: khu vực phường Quang Hanh, Mông Dương và Cửa Ông vẫn bị chia cắt, ngập lụt. TP Cẩm Phả đã huy động trên 1.700 lượt người tham gia cứu hộ và di chuyển trên 1.000 hộ dân đến nơi an toàn; vẫn đang tiếp tục tiếp cận khu Quảng Hanh để di chuyển các hộ còn bị ngập lụt và đã tiếp cận để cung cấp nhu yếu phẩm cho những người còn bị cô lập.

Đường ống cấp nước sạch 800 cho TP Cẩm Phả và TP Hạ Long của Nhà máy nước Diễn Vọng bị dứt gãy; khả năng khắc phục còn kéo dài do thời tiết vẫn còn bất ổn.

Tại huyện Vân Đồn: khu vực 02 thôn tại đảo Bản Sen bị cô lập, hiện nước đang rút, nhân dân đã được cứu trợ đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết. Toàn huyện bị ngập úng khoảng 100 ha lúa non mới cấy, khả năng phục hồi kém. Lồng bè nuôi trồng thủy sản sản bị chết 880 lồng, ước thiệt hại 88 tỷ đồng. Tổng thiệt hại trên địa bàn huyện Vân Đồn vào khoảng 123 tỷ đồng.

Tại huyện Cô Tô: Sạt lở tại 6 tuyến đường với chiều dài 300m và 02 tuyến kè bờ biển dài 25m (đã tạm khắc phục) gây ngập lụt 17ha lúa và hoa màu, 40 hộ dân bị ngập lụt, sập đổ 01 nhà cấp 4 (không có thiệt hại về người).

{keywords}
Sạt lở đất, bùn nhão tràn vào nhà dân

{keywords}
Lũ bùn tràn vào nhà dân

>> XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY.

Huyện đã huy động 300 cán bộ chiến sỹ Quân đội, Biên phòng và thanh niên cứu giúp dân và khắc phục các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt. Hiện vẫn còn 1.500 du khách du lịch ở lại đảo an toàn.

Theo tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết khu vực tỉnh Quảng Ninh từ ngày 29/7 đến ngày 03/8/2015 tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to và có khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét và giông, lốc trên biển.

Trước tình hình cực kỳ khẩn cấp, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo ngừng tất cả các cuộc họp để tập trung công tác cứu hộ, cứu nạn, xử lý khắc phục các sạt lở, di chuyển dân nơi bị ngập lụt đến nơi cao an toàn và cung cấp lương thực, thực phẩm, nước uống và nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân.

Tỉnh đã chỉ đạo huy động hàng ngàn chiến sỹ và phương tiện của quân đội, công an đóng trên địa bàn xuống các khu vực bị chia cắt, sập đổ nhà, ngập lụt để cứu dân bị nạn, tìm kiếm người còn mất tích; huy động hàng ngàn gói mì, bánh và nước uống đưa xuống các vùng bị chia cắt, bị ngập lụt để cứu đói cho dân.

 

Quảng Ninh lũ lịch sử trong vòng 40 năm qua

Trong vòng 4 ngày liên tiếp, tại Quảng Ninh liên tục xảy ra mưa lớn. Lượng mưa đo được tại một số nơi đạt mức kỷ lục, xấp xỉ gần 1m. 

Bùi Đại