- Khu vực Đông Bắc và vùng ven biển Bắc Bộ (trong đó có tỉnh Quảng Ninh) tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất trong cơn mưa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 28, miền Bắc có mưa, riêng khu Đông Bắc và vùng ven biển có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Như vậy, sau cơn mưa khủng khiếp kéo dài ngày 26 và 27, hôm nay tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có mưa lớn. Mưa còn kéo dài ở miền Bắc trong nhiều ngày tới.

{keywords}
Trận mưa lịch sử đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Ảnh báo Quảng Ninh

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đông Bắc cũng cho biết, do ảnh hưởng của vùng xoáy thuận ở phía đông khu vực Đông Bắc, nên ngày 27/7 ở khu vực Đông Bắc nhất là khu vực Quảng Ninh có mưa đặc biệt to và dông. Lượng mưa từ 19h ngày 26/7 đến 19h ngày 27/7 ở một số nơi như sau: Cửa Ông: 278 mm; Quảng Hà 279m; Móng Cái 334 mm; Cô Tô 424 mm.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên ở vịnh Bắc Bộ có gió Nam đến Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9 và có mưa dông mạnh, biển động. Sóng biển cao 2-3 mét, có lúc trên 3 mét.

Ngày 28/7, ở các tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc tiếp tục có mưa. Một số nơi mưa rất to và dông, đặc biệt lưu ý khu vực Quảng Ninh và vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Cô Tô). Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ xảy ra ở các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Trong những ngày tới, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế cũng có mưa, riêng phía bắc từ khoảng ngày 30/7 đến ngày 1/8 có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, ngày 28/7 ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Hình thái thời tiết này kéo dài suốt 10 ngày tại đây.

Tương tự khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ ngày 28/7 đến ngày 6/8 ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Dự báo chi tiết ngày và đêm:

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 oC. Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31 oC.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, riêng khu Đông Bắc và vùng ven biển có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió tây đến tây nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 - 27 oC. Nhiệt độ cao nhất từ: 29 - 32 độ, riêng khu Đông Bắc và ven biển 26 – 29 oC.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió tây nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 - 27 oC. Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31 oC.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 - 27 oC. Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35 oC.

Tây Nguyên: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20 - 23 oC. Nhiệt độ cao nhất từ: 29 - 32 oC.

Nam Bộ: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 - 28 oC. Nhiệt độ cao nhất từ: 31 - 34 oC.

Hà Nội: Nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió tây nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 oC. Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32 oC.

Lê Lan