- Mặc dù các khu vực ngập úng trên địa bàn TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh) cơ bản đã được khắc phục, nhưng đến 18h ngày 27/7, trên địa bàn lại có mưa vừa có nơi mưa to. Nguy cơ trên địa bàn lại tiếp tục diễn ra ngập úng cục bộ.

Quảng Ninh ngập nặng sau trận mưa lịch sử

Cơn mưa lịch sử khiến Quảng Ninh ngập nặng. 3 người chết, nhiều tuyến đường bị tê liệt, hàng trăm hộ phải sơ tán khẩn cấp.

{keywords}

Thông tin từ PV VietNamNet tại hiện trường, khoảng 18h, trời lại tiếp tục đổ mưa ở TP.Cẩm Phả. (Ảnh: Thành Công)

{keywords}

{keywords}

19h, trời mưa to, nhiều nơi trên địa bàn TP.Cẩm Phả vẫn ngập úng. (Ảnh: Bùi Đại)

Thông tin từ PV VietNamNet tại hiện trường, từ 18h chiều nay (27/7), trên địa bàn TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) trời lại bắt đầu đổ mưa và ngày càng nặng hạt. Tính đến 19h30, toàn bộ phương tiện lưu thông từ TP Cẩm Phả về TP Hạ Long và chiều ngược lại bị tê liệt hoàn toàn.

Cụ thể, các phương tiện lưu thông trên QL18, KM 135 tại khu vực An Lạc Viên phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đều không thể di chuyển được. Nguyên nhân, do đây là khu vực thấp nên nước ngập khá sâu, nhiều xe ô tô và xe khách cố tình đi qua đều bị chết máy.

Hiện lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đang túc trực hướng dẫn các phương tiện đi theo hướng khác hoặc đợi nước rút.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Các phương tiện không thể vượt qua được chỗ ngập lụt tại TP.Cẩm Phả. (Ảnh: Bùi Đại)

Trước đó, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ đêm 25 đến sáng 27/7, trên địa bàn TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) có dông và mưa lớn kéo dài. Nước lũ dâng cao đột ngột khiến 3 mẹ con ở phường Mông Dương tử vong và 2 người khác bị thương. Nhiều nơi trên địa bàn thành phố bị ngập úng cục bộ. Ước tính thiệt hại ban đầu 60 tỷ đồng.

{keywords}
Nạo vét bùn đất khi nước rút. (Ảnh: Thành Công)

Theo tổng hợp của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP.Cẩm Phả, lượng mưa đo được tại trạm khí tượng thủy văn Cửa Ông từ 7h ngày 26 đến 7h ngày 27/7 là 431mm.

Mưa lớn làm ngập úng tại khu dân cư: trên 1.000 hộ dân bị ngập từ 0,3 - 2m. Trong đó phường Quang Hanh có số hộ bị ngập úng nhiều nhất với 755 hộ, một số khu dân cư phường Mông Dương bị ngập từ 1,5 - 2m. Thành phố phải sơ tán trên 100 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa lũ tại một số phường trên địa bàn.

Mưa lớn cũng làm ngập úng cục bộ trên QL18, nhiều đoạn gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền như tại khu vực An Lạc Viên, Km12, Km6 phường Quang Hanh; cây xăng P.Cẩm Đông, P.Cẩm Sơn, P.Cẩm Thịnh, P.Cửa Ông …

{keywords}
Huy động xe cứu hỏa để lấy nước rửa đường. (Ảnh: Thành Công)

Để chủ động đối phó với mưa lớn kéo dài, lãnh đạo TP. Cẩm Phả đã có công điện cảnh báo mưa lũ lớn và trực tiếp xuống địa bàn đôn đốc chỉ đạo. Trong cơ mưa, thành phố đã huy động 1.700 lượt người tham gia cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ nhân dân di dời tài sản và trên 30 ca máy xúc lốp, xúc lật dọn dẹp đất đá bị sạt lở.

{keywords}
Máy xúc dọn dẹp cây gãy đổ. (Ảnh: Thành Công)

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Công tác khắc phục hậu quả được gấp rút thực hiện. (Ảnh: Thành Công)

Trước đó, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi nhận được thông tin có người thiệt mạng trong mưa lũ, UBND tỉnh đã phối hợp với các ban ngành chức năng nhanh chóng khắc phục hậu quả, đồng thời tiền hành hỗ trợ mỗi gia đình có người thiệt mạng số tiến là 6 triệu đồng.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ dự báo, đêm nay (27/7), ở phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa nhiều nơi, khu vực Đông Bắc và vùng ven biển Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.

Ngày 27/7, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng đã có buổi họp khẩn triển khai các kế hoạch phòng chống lụt bão, thiên tai.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Long, đây là đợt mưa lớn nhất trong vòng 40 năm qua xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (có nơi gần 600mm), đồng thời gặp lúc triều cường nên mức độ ảnh hưởng là rất lớn.

“Do đó, hầu hết các địa bàn Hạ Long, Đông Triều, Uông Bí, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hoành Bồ đều xảy ra úng lụt cục bộ (có nơi lên đến 2m). Nhiều vùng trên địa bàn Cẩm Phả và Vân Đồn bị cô lập, việc tiếp cận để ứng cứu gặp rất nhiều khó khăn”, ông Long nói.

Để tiếp tục triển khai kịp thời hiệu quả công tác khắc phục thiệt hại do mưa lũ, ông Long chỉ đạo, các địa phương cần đề phòng lũ quét, cảnh báo và phòng lũ đầu nguồn.

Đối với vùng có nguy cơ sạt lở cao, vị chủ tịch tỉnh yêu cầu các địa phương cần kiên quyết di dời các hộ dân, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, sức khỏe và tài sản nhân dân.

Cũng trong ngày hôm nay, các ban ngành trên địa bàn thành phố đã tổ chức đoàn tới thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ trên 70 triệu đồng tới gia đình có người tử nạn do mưa lũ. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 18 triệu đồng, TP Cẩm Phả 18 triệu đồng và MTTQ thành phố 10 triệu đồng, Cty than Mông Dương 30 triệu, phường Mông Dương 8 triệu ...

{keywords}
Công tác thăm hỏi gia đình người bị nạn chiều 27/7. (Ảnh: Thành Công)

Mặc dù các khu vực ngập úng trên địa bàn thành phố cơ bản đã được khắc phục, nhưng đến 18h ngày 27/7, trên địa bàn lại có mưa vừa có nơi mưa to làm cho nước từ đầu nguồn tràn qua đường và nguy cơ xuất hiện những điểm ngập úng cục bộ.

* Trên địa bàn TP.Hạ Long, tính đến 17h ngày 27/7, mưa đã ngớt được gần một ngày, thế nhưng hàng chục hộ dân ở tổ 63, 64, khu 7, phường Cao Thắng (TP Hạ Long) vẫn sống trong cảnh nhà cửa bị ngập lụt.

Theo ghi nhận của phóng viên, nước vẫn ngập nửa mét ở ngõ xóm; trong nhà hàng chục hộ dân nước cao hàng chục cm. Người dân nơi đây đang nỗ lực be bờ ngoài cửa để tát nước ra khỏi nhà, để có chỗ sinh hoạt thường ngày.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì ngập lụt.

* Trên địa bàn huyện Vân Đồn, mưa kéo dài từ 4h sáng ngày 25/7, đến ngày 26, 27/7 đã gây ngập úng sâu nhiều đoạn đường và ruộng lúa, sạt lở đất đá tại nhiều nơi gây ách tắc giao thông và thiệt hại một số công trình, tổng thiệt hại ước lên tới 35 tỷ đồng.

(Theo báo Quảng Ninh)

Thành Công - Bùi Đại - Nhị Tiến - Đ.Bảo

Quảng Ninh ngập lụt lịch sử, 3 mẹ con thiệt mạng

Mưa lớn liên tiếp trong 3 ngày qua khiến Quảng Ninh chìm trong biển nước, có nơi nước dâng cao hơn 1m, giao thông huyết mạch tê liệt, ùn tắc kéo dài.

Quảng Ninh ngập nặng, CSGT dầm mưa đẩy xe

Sau 2 ngày mưa lớn, các khu vực Cẩm Phả, Đông Triều, TP Hạ Long (Quảng Ninh) bị ngập sâu trong nước. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Dập dềnh thuyền máy chở xe qua nước lũ ở Quảng Ninh

Giữa dòng nước lớn, nhiều xe đã bị chết máy. Để vượt nước an toàn, người dân đã phải nhờ đến dịch vụ vận chuyển bằng xuống máy.