- TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên bác nội dung khởi kiện của Cty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm, kiện UBND tỉnh Hà Tĩnh sau khi dự án hơn 10.000 tỷ của Cty này bị thu hồi.

Thu hồi "siêu" dự án

Mới đây, trong phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên bác toàn bộ nội dung khởi kiện của Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm (Cty Thiên Cầm) về các quyết định hành chính của UBND tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến việc thu hồi giấy phép đầu tư, đất dự án Khu du lịch Bắc Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên).

{keywords}
Phiên tòa Cty Thiên Cầm kiện UBND tỉnh Hà Tĩnh vì bị thu hồi Dự án hơn 10.000 tỷ.

Tại phiên tòa, đại diện Cty Thiên Cầm cùng các luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình khẳng định, các căn cứ để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) và thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tĩnh là không đúng.

Cụ thể, ngay sau khi được cấp giấy CNĐT, Cty đã triển khai dự án (DA) theo từng hạng mục: điều chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, rà phá bom mìn, ký hợp đồng thi công các hạng mục công trình với các nhà thầu thi công…

Trong quá trình triển khai DA, Cty đã nhiều lần làm công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở ban ngành liên quan, báo cáo tình hình triển khai DA, trình bày về những khó khăn vướng mắc.

Việc chậm tiến độ DA có một phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước chứ không hoàn toàn thuộc về chủ đầu tư.

Đại diện Cty này cũng nêu ra, trong giai đoạn I của DA, Cty đã đền bù 114 ha đất. Tổng số tiền đầu tư vào gần 200 tỷ đồng.

Vì thế, Cty Thiên Cầm đã gửi đơn đề nghị TAND tỉnh Hà Tĩnh hủy các quyết định chấm dứt hoạt động của DA, thu hồi đất, giấy CNĐT đã cấp cho Cty Thiên Cầm. Và mong tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục để cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện DA.

Bác đơn của Cty Thiên Cầm

Tuy nhiên, đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh là ông Thái Sinh, Chánh thanh tra tỉnh lại cho rằng, việc thu hồi Giấy CNĐT, thu hồi đất được thực thi trên cơ sở kết luận kiểm tra về những vi phạm của chủ đầu tư và được tiến hành đúng trình tự, quy định pháp luật.

{keywords}

Đại diện Cty Thiên Cầm cho rằng, các căn cứ để thu hồi giấy CNĐT và thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tĩnh không thuyết phục.

{keywords}

Trong khi theo ông Thái Sinh, Chánh thanh tra tỉnh, việc UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của DA và thu hồi giấy CNĐT là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

Bởi, sau hơn 3 năm triển khai, nhà đầu tư không đáp ứng các điều kiện để triển khai xây dựng DA, không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ cam kết.

Các nội dung quan trọng của công tác chuẩn bị đầu tư như lập kế hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, công tác đền bù giải phóng mặt bằng…chưa được hoàn thành, vi phạm nhiều nội dung đã cam kết tại bản cam kết đầu tư.

Theo ông Sinh, tới thời điểm chấm dứt của DA và thu hồi giấy CNĐT (20/12/2013), Cty Thiên Cầm vẫn chưa hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường trong khi việc này phải hoàn thành trước quý II/2011. Đây hoàn toàn do lỗi của Cty Thiên Cầm.

Ngoài ra, số liệu các đơn vị góp vốn để thực hiện DA cùng số tiền gần 200 tỷ đồng mà Cty Thiên Cầm đã thực hiện gia đoạn I, theo ông Sinh là không có cơ sở.

"Việc ra quyết định chấm dứt hoạt động của DA, thu hồi giấy CNĐT là UBND tỉnh đã xem xét toàn diện năng lực triển khai thực hiện DA, vì nhiều nội dung vi phạm cam kết chứ không chỉ căn cứ vào vấn đề giải phóng mặt bằng", vị đại diện UBND tỉnh thông tin.

Sau 2 ngày xét xử, căn cứ hồ sơ vụ án và phần tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX khẳng định, quyết định thu hồi của UBND tỉnh Hà Tĩnh là có căn cứ, đúng thẩm quyền, đúng pháp luật.

Đồng thời, tuyên bác toàn bộ nội dung khởi kiện của Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm.

Nội dung vụ việc:

Dự án Khu du lịch Bắc Thiên Cầm do Cty Thiên Cầm làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 28121000081 ngày 18/11/2010.

Dự án có tổng vốn đầu tư 10.289 tỷ đồng (giai đoạn I: 289 tỷ đồng; giai đoạn II: 10.000 tỷ đồng).

Sau hơn 3 năm triển khai, nhà đầu tư không đáp ứng các điều kiện để triển khai xây dựng dự án, không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ cam kết.

Ngày 20/12/2013, UBND tỉnh đã có quyết định chấm dứt hoạt động của dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của Cty Thiên Cầm.

Ngày 25/12/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định về việc thu hồi 676.253,2 m2 đất của Cty Thiên Cầm, giao cho UBND thị trấn Thiên Cầm quản lý.

Không đồng ý với quyết định hành chính của UBND tỉnh Hà Tĩnh, ngày 22/1/2014, Cty Thiên Cầm làm đơn khởi kiện vụ án hành chính lên TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Văn Đức