Sáng 22/7, hàng chục công nhân tập trung tại trụ sở Công ty cổ phần Đồng Xanh, chi nhánh tại quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng để yêu cầu công ty trả các khoản lương, bảo hiểm còn nợ suốt 3 năm nay.

Đi cùng công nhân còn có chủ các đại lý cung cấp nguyên liệu; có người bị công ty thiếu nợ đến 400 triệu đồng suốt 3 năm qua.

{keywords}
Công nhân tới trụ sở của công ty Đồng Xanh đòi quyền lợi.

Theo tường trình, số công nhân đòi nợ thuộc biên chế Nhà máy sản xuất Ethanol Đại Tân, đóng tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, Quảng Nam, trực thuộc Công ty cổ phần Đồng Xanh chuyên sản xuất cồn sinh học.

Từ năm 2009, nhà máy này đi vào hoạt động với gần 300 công nhân. Đến tháng 10/2012, nhà máy ngừng sản xuất, đồng thời thông báo cho công nhân nghỉ việc.

Trước khi ngừng hoạt động, lãnh đạo nhà máy thông báo công nhân sẽ được hưởng 50% lương cơ bản cho đến khi nhà máy hoạt động trở lại. Trước đó, công ty còn nợ 3 tháng lương và các khoản bảo hiểm của công nhân.

Đến nay sau gần 3 năm, 300 công nhân không nhận được các khoản nợ lương, bảo hiểm và trợ cấp thất nghiệp từ nhà máy. Đặc biệt, người lao động không thể liên lạc với ban lãnh đạo công ty để đòi quyền lợi.

Theo công nhân Đỗ Thanh Hùng, nhà máy Ethanol Đại Tân nợ 3 tháng lương của gần 300 công nhân, mỗi tháng lương ít nhất là 3 triệu đồng, cộng lại số tiền nợ gần 1 tỉ đồng. Nếu tính chung cả tiền bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản nợ của các đại lý cung cấp nguyên liệu thì khoản nợ không dưới 7 tỉ đồng.

{keywords}
 Bà T.T.C, chủ đại lý cung cấp nguyên liệu bị nhà máy sản xuất Ethanol nợ 400 triệu đồng suốt 3 năm nhưng chưa được giải quyết.

“Bức xúc quá chúng tôi mới kéo đến công ty đòi quyền lợi, nhưng đến đây mới tá hỏa khi biết tin: nhà máy Ethanol Đại Tân đã bán cho doanh nghiệp khác nên họ không có nhiệm vụ giải quyết nợ của công ty cũ”– Anh Hùng cho biết.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, tháng 10/2012, Công ty cổ phần Đồng Xanh tuyên bố nhà máy sản xuất Ethanol Đại Tân ngừng hoạt động, toàn bộ tài sản được bàn giao lại cho ngân hàng BIDV để xử lý nợ theo phán quyết của TAND tỉnh.

Tháng 6/2015, ngân hàng BIDV bán nhà máy Ethanol cho công ty Tùng Lâm. Sau đó một phần tiền bán nhà máy được tỉnh Quảng Nam và BIDV thanh toán nợ cho 24 chủ nợ với số tiền hơn 16 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn gần 300 công nhân và một số đại lý cung cấp nguyên liệu vẫn chưa được giải quyết quyền lợi dù họ liên tục phản ánh, khiếu nại.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam xem xét giải quyết. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: sẽ làm việc với lãnh đạo công ty Đồng Xanh và yêu cầu ưu tiên trả nợ lương cho người lao động trong thời gian sớm nhất.

Vũ Trung-Lê Minh