- Công an tỉnh Nghệ An đang tổ chức buổi họp báo công bố các thông tin liên quan đến vụ án mạng 4 người chết ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương.

22/07/2015 | 16:04

16h05

Kết thúc họp báo:

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu kết thúc phần trả lời báo chí, kết luận buổi họp báo và trao thưởng cho ban chuyên án.

Bộ trưởng Trần Đại Quang đã có thư khen ngợi ban chuyên án và thưởng mỗi đơn vị 10 triệu đồng, nguồn từ Quỹ phòng chống tội phạm TW cho các đơn vị: C45, C54 (Bộ CA); PC45, PC 54( CA Nghệ An), CA Tương Dương.

 

 UBND tỉnh Nghệ An cũng có thư khen và thưởng cho các đơn vị tham gia ban chuyên án, thưởng 100 triệu đồng cho các đơn vị Bộ CA: C45, C54, A70, A71.

 

 UBND tỉnh Nghệ An cũng thưởng đột xuất cho ban chuyên án, CA Nghệ An số 100 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Thu gọn
22/07/2015 | 17:31

15h45

Liên quan đến mối quan hệ tình cảm giữa Hai và chị Yến, Đại tá Cầu cho rằng đây là việc không nằm trong sự quan tâm của cơ quan điều tra và ban chuyên án cũng không buộc phải chứng minh việc này.

Giám đốc CA Nghệ An cũng khẳng định, kết quả điều tra đủ căn cứ xác định vụ án chỉ có một nghi phạm là Vi Văn Hai. Dựa vào manh mối thu thập tại hiện trường, lời khai của hung thủ... có thể khẳng định chắc chắn Hai là nghi phạm duy nhất.

So với vụ Bình Phước, Đại tá Cầu cho rằng, mỗi vụ án đều có những khó khăn khác nhau. CA Nghệ An tập trung điều tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn nên không có nhiều thời gian để so sánh.

Ông Cầu tiếp tục nhấn mạnh, nguyên nhân vụ án đến từ mâu thuẫn bột phát của các cá nhân.

Giám đốc CA Nghệ An khẳng định sẽ sớm hoàn tất hồ sơ để truy tố vụ án này. Hung khí và tang vật vụ án đã được gửi đi giám định và sẽ có kết quả trong thời gian sớm nhất.

Thu gọn
22/07/2015 | 15:37

15h35

Chia sẻ những khó khăn của ban chuyên án, Đại tá Cầu cho biết, bản Phồng ở vùng giáp biên, đường sá cách trở, thiếu thốn lương thực thực phẩm.

"Khó khăn nhất là bất đồng ngôn ngữ, vì ngay cả người Thái bản địa cũng ít người hiểu được tiếng Tày Poọng", Đại tá cho hay.

{keywords}

PV các báo tác nghiệp trực tiếp tại buổi họp báo

Trước câu hỏi của phóng viên cho rằng, có phải cơ quan điều tra phá án từ manh mối vỏ chanh, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc CA tỉnh Nghệ An đã bác bỏ thông tin này.

Đại tá Cầu cho rằng, chi tiết đó ‘hoàn toàn không phải’.

“Kết quả điều tra vụ án đến từ rất nhiều các biện pháp nghiệp vụ, trong đó có vận động quần chúng, biện pháp khoa học kỹ thuật... chứ không phải có một vỏ chanh, vỏ quýt mà chúng ta có thể phá vụ án này”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu khẳng định.

Xem clip:

 
Thu gọn
22/07/2015 | 15:29

15h20

Cơ quan báo chí hỏi ban chuyên án:

{keywords}

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc CA Nghệ An đang trả lời báo chí tại buổi họp báo.

Nhiều phóng viên bày tỏ sự quan tâm về những khó khăn mà ban chuyên án đối mặt trong quá trình phá án.

Đặc biệt, nhiều phóng viên quan tâm đến chi tiết vợ anh Thọ và nghi phạm có mối quan hệ tình cảm. Đề nghị ban chuyên án có câu trả lời rõ ràng về chi tiết này.

Một số phóng viên đặt câu hỏi liệu có đồng phạm trong vụ án này hay không, đã đủ cơ sở vững chắc để khẳng định vụ án chỉ có 1 nghi phạm.

So với vụ trọng án tại Bình Phước, vụ án này có nét gì tương đồng, có khó khăn nào trong quá trình điều tra, truy bắt hung thủ.

Thu gọn
22/07/2015 | 15:22

15h15

Kết quả điều tra vụ án:

Sau hơn nửa tháng vào cuộc điều tra, ban chuyên án đã bắt được nghi phạm vào 18h ngày 19/7. Nghi phạm bị bắt giữ là Vi Văn Hai (SN 1995), trú bản Phồng.

Vi Văn Hai khai nhận, 12h15 ngày 2/7, Hai đi đến rẫy gần nhà anh Thọ hái chanh thì xảy ra mâu thuẫn. Sau đó Vi Văn Hai vào lán anh Thọ xin muối để ăn chanh. Lúc này bà Dương và chị Yến đi ra suối.

Mâu thuẫn giữa Hai và anh Thọ lên đến đỉnh điểm. Hai lấy dao chém anh Thọ khiến anh này tử vong.

Phát hiện chồng bị giết hại, chị Yến cõng con chạy ra phía sau bờ suối. Hai đuổi theo hạ sát cả hai mẹ con chị Yến.

Trên đường đuổi mẹ con chị Yến, phát hiện bà Dương đang tắm bên suối nên hắn tiếp tục hạ sát bà Dương.

Sau khi bị tạm giữ, nghi phạm nhiều lần thay đổi lời khai khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong truy tìm hung khí.

Sau 2 ngày đấu tranh, ban chuyên án đã buộc nghi phạm khai ra chỗ cất dấu hung khí. Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Vi Văn Hai.

Thu gọn
22/07/2015 | 15:07

15h05

Mở đầu buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc CA tỉnh Nghệ An gửi lời cám ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Đại tướng Trần Đại Quang; sự quan tâm của báo chí trong thời gian qua về vụ trọng án.

Đại tá Lê Khắc Thuyết, Chánh VP Công an tỉnh Nghệ An công bố nội dung vụ án với báo chí.

Nội dung vụ án:

Khoảng 18h15 ngày 2/7, CA Tương Dương nhận được tin báo vụ án mạng. Khoảng 15h ngày 2/7, anh Vi Văn Hoài và con trai đi đánh cá ở khu vực C5 đánh cả.

Khi đi đến khi vực khe Cánh Tả thì phát hiện chị Lê Thị Yến, con trai và bà Viêng Thị Dương nằm chết bên suối. Khi vào lán, anh Hoài phát hiện thêm thi thể anh Lo Văn Thọ. Ngay sau đó, CA Tương Dương đã thông báo cho CA Nghệ An. Công an tỉnh báo cáo sự việc cho Bộ CA.

Bộ trưởng Trần Đại Quang chỉ đạo Cục C45, Cục C54 phối hợp CA Nghệ An khẩn trương vào cuộc, truy bắt hung thủ, điều tra vụ án. Tỉnh ủy, UBND Nghệ An có công văn chỉ đạo ngành công an tập trung lực lượng điều tra vụ trọng án, và ổn định tình hình vùng biên giới.

Hàng chục điều tra viên của Cục C45, Phòng PC45, CA Tương Dương đã được huy động. Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy hung thủ đã dùng dao để hạ sát 4 thành viên trong gia đình anh Lo Văn Thọ.

Thu gọn
22/07/2015 | 14:28

15h00

{keywords}
Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự (C45 Bộ Công an) có mặt tại buổi họp báo.

Buổi họp báo diễn ra tại trụ sở cơ quan cảnh sát điều tra công an Nghệ An, (Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh). Tham dự buổi họp báo có Chủ tịch tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Đường. Về phía lãnh đạo Bộ Công an có Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45), Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền - Viện trưởng Viện Khoa học hình sự (C54).

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chủ trì buổi họp báo.

Đến dự và đưa tin có hơn 40 phóng viên của các báo, đài Trung ương và địa phương.

Thu gọn
22/07/2015 | 14:19

Sáng 22/7

Đại tá Lê Khắc Thuyết, Chánh văn phòng CA Nghệ An cho biết, Công an Nghệ An sẽ chủ trì buổi họp báo này, với sự phối hợp của Sở TT&TT và Ban tuyên giáo tỉnh.

Trước đó, sau khi bắt được nghi phạm (19/7), một nguồn tin từ ban chuyên án cho biết đã có kế hoạch họp báo.

Tuy nhiên, sau đó, việc xác định hung khí gây án gặp rất nhiều khó khăn do nghi phạm Vi Văn Hai (SN 1995) liên tục thay đổi lời khai.

{keywords}
Cảnh sát di lý đối tượng Mằn (Vi Văn Hai) về CA tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra làm rõ. (Ảnh: Báo CAND)

Cụ thể, vào chiều tối 19/7, Hai khai với cơ quan điều tra sau khi gây án đã đốt bộ quần áo dính máu rồi vứt con dao bên đường. Tuy nhiên trong sáng 20/7, tổ điều tra đã di chuyển vào khu vực Hai vứt dao như trong lời khai để truy tìm hung khí nhưng không thấy.

Đến trưa 20/7, Hai thay đổi lời khai, cho rằng sau khi gây án đối tượng đã đưa hung khí về cất giấu trong nhà mình. Từ lời khai này, cơ quan điều tra lục soát và thu được 7 con dao.

Sáng 21/7, Hai thay đổi lời khai lần thứ 3 khi cho rằng y đã vứt con dao gây án ở bờ khe gần rẫy của gia đình anh Thọ. Theo lời khai này, cơ quan điều tra truy tìm và phát hiện 1 con dao khác.

Đến chiều tối 21/7, nguồn tin từ ban chuyên án cho biết cơ quan điều tra đã xác định được hung khí gây án.

Cao Thái - Văn Đức

Thu gọn
22/07/2015 | 14:14

14h30

Hàng chục phóng viên báo chí đã đổ về trụ sở cơ quan Cảnh sát điều tra ở Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh.

{keywords}

{keywords}


Thu gọn