- Chiều 7/7, ông Nguyễn Văn Du, Chánh tòa Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại Hà Nội, thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao cho biết: “Ai là thủ phạm chính không ảnh hưởng đến việc bồi thường ông Chấn”.

Ông Nguyễn Văn Du cho hay, sau khi nhận được quyết định đình chỉ vụ án, ông Nguyễn Thanh Chấn đã gửi đơn yêu cầu bồi thường.

Ngày 18/3, TAND Tối cao nhận được đơn của ông Chấn, và sau gần hai tháng, Tòa đã có nhiều buổi làm việc, thương lượng với vợ chồng ông Chấn và người đại diện pháp luật của này để đi đến thỏa thuận bồi thường.

{keywords}

Ông Nguyễn Thanh Chấn được TAND Tối cao xin lỗi.

Đến ngày 15/5, đã đi đến thống nhất về số tiền bồi thường là hơn 7,2 tỷ đồng. Ba ngày sau đó, toà đã ra quyết định bồi thường.

Việc đột nhiên bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ở xã Song Mai, thành phố Bắc Giang) có đơn đề nghị làm rõ - liệu Lý Nguyễn Chung có thực sự là hung thủ giết chị Hoan? Bà này đề nghị tạm hoãn chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn không ảnh hưởng đến việc chi trả bồi thường cho ông Chấn.

“Tòa Tối cao đã làm đúng thẩm quyền, trình tự và không nhận được đơn thư cũng như quyết định hoãn việc chi trả bồi thường cho ông Chấn. Ông Chấn đã được xác định bị oan thì phải được bồi thường. Không chờ đến khi tìm ra thủ phạm chính của vụ án là ai mới bồi thường. Ai là thủ phạm chính không ảnh hưởng đến việc bồi thường cho ông Chấn”, ông Du khẳng định.

Trước đó, vào ngày 1/7, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, gia đình sẽ làm đơn tố cáo bà Hà đã có hành vi vu khống.

Chiều 7/7, phát biểu trong cuộc họp báo Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND, ông Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án thường trực, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng TAND Tối cao nói: “Cùng với nguyên tắc độc lập xét xử; nguyên tắc suy đoán vô tội; chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm được đảm bảo; Hiến pháp năm 2013 còn quy định cụ thể nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được bảo đảm; TAND có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân...”.

TAND Tối cao cũng phát đi thông tin cho hay: Nếu từ năm 2007 đến 2011 còn để xảy ra 5 trường hợp Tòa án kết oan người không có tội, thì từ năm 2011 đến 2014, chỉ còn 1 trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm và tuyên bố bị cáo không phạm tội do giá trị tài sản mà bị cáo chiếm đoạt chưa đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội 'Trộm cắp tài sản'.

T.Nhung