- "Theo mục tiêu của Bộ GTVT, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ phải làm sớm, phấn đấu năm 2019 khởi công, tới 2022 hoàn thành và đầu 2023 đưa vào khai thác" – ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết.

Theo ông Hùng, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời, Chính phủ cũng đã chỉ đạo nghiên cứu, báo cáo khả thi, và khi có kế hoạch cụ thể ACV sẽ chọn được nhà đầu tư trong vòng 6-8 tháng, chọn được tư vấn.

{keywords}

Phối cảnh sân bay Quốc tế Long Thành sẽ được xây dựng tại Đồng Nai.

Liên quan đến dự án được dư luận quan tâm này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết thêm, hiện Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng cho ACV làm chủ đầu tư dự án Sân bay quốc tế Long Thành.

Theo ông Thăng, tại chuyến đi Nhật Bản vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đề xuất Chính phủ Nhật Bản và các doanh nghiệp về dự án này.

Được biết, phía Nhật Bản hết sức quan tâm đến sân bay Long Thành và đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam.

Dự tính, dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.763 tỷ đồng (tương đương 16,036 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.569 tỷ đồng (tương đương 5,456 tỷ USD).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn ODA, vốn doanh nghiệp, vốn cổ phần hóa, vốn đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm ba giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 02, cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong giai đoạn 3, sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm, 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm.

Vũ Điệp