- Cơn mưa vàng tối 4/7 đã kết thúc đợt nắng nóng khủng khiếp tại Hà Nội. Dự báo, miền Bắc vẫn tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 5, ngày 6, khu vực phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông, sau có mưa rào và dông rải rác. Cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh trong cơn dông.

Tương tự, Thủ đô Hà Nội trời nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ giảm xuống khoảng 7 độ, nhiệt độ cao nhất chỉ còn từ 30 - 33 độ C.

Trưa nay (5/7), nắng nóng còn xảy ra ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 – 37 độ, có nơi trên 37 độ như: Quảng Ngãi 37.8 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 38.7 độ, Quy Nhơn (Bình Định) 38.3 độ, Phan Rang (Ninh Thuận) 37.5 độ.

Ngày mai (6/7), nắng nóng chỉ còn xảy ra cục bộ ở một số nơi ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận. Như vậy đợt nắng nóng trên diện rộng sẽ kết thúc trên cả nước.

{keywords}
Miền Bắc vẫn tiếp tục có mưa (Ảnh minh họa, VietQ)

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 7/2015, có khả năng xuất hiện khoảng 3-4 đợt mưa rào và dông trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ. 

Đan xen giữa các đợt mưa là thời kỳ nắng nóng ở Bắc Bộ; riêng khu vực Trung Bộ, đặc biệt ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng sẽ còn xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn so với trung bình nhiều năm  cùng thời kỳ tháng 7, tuy nhiên cường độ sẽ bớt gay gắt hơn so với các đợt nắng nóng trong tháng 5 và tháng 6/2015.

Ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ có khả năng tiếp tục thiếu hụt mưa do vậy tình trạng khô hạn sẽ vẫn xảy ra nghiêm trọng.

Tổng hợp các sản phẩm dự báo thống kê và số trị cho thấy, tháng 7/2015 có khả năng có từ 1 đến 2 cơn bão, ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông, Việt Nam và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Trong tháng, trên khu vực toàn quốc cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra như dông mạnh, dông sét, lốc xoáy, mưa đá...

Lê Lam