- Thông qua các bức ảnh nạn nhân đưa lên facebook, cơ quan chức năng đã xâu chuỗi với các thông tin khác để kịp thời phát hiện, giải cứu thiếu nữ trước khi bị đưa sang Trung Quốc.

Chiều 30/6, tin từ CA huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, cơ quan chức năng vừa giải cứu thành công chị T.T.M.N (SN 1992, trú xóm 1, Diễn Xuân, Diễn Châu) đang bị một nhóm người tổ chức đưa ra nước ngoài.

Theo tin từ cơ quan điều tra, chiều 22/6, Nguyễn Thị Nhật (SN 1996, xóm 8, Mỹ Thành, Yên Thành, Nghệ An) dẫn một người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc giả làm câm điếc về nhà chị N. chơi.

{keywords}

Đối tượng Nguyễn Thị Nhật mới 19 tuổi nhưng được xác định là kẻ cầm đầu vụ việc.

Tại đây, người đàn ông này được giới thiệu đang làm nghề cắt tóc gội đầu ở Hà Nội và ngỏ ý thuê N. ra giúp việc, lương 4 triệu đồng mỗi tháng.

Do chị N. bệnh tật bẩm sinh, nói không rõ lời nên không giao dịch được. Phía gia đình thấy có dấu hiệu khả nghi nên đã từ chối.

Tuy nhiên khoảng 14h ngày 23/6, chị N. bất ngờ đến ngã tư xã Công Thành liên lạc với Nhật, rồi cả hai lên một chiếc xe 7 chỗ đi khỏi địa bàn.

Khi đến Hà Nội, chị N. được bàn giao cho một đối tượng khác. Tối 23/6, chị N. bị đưa lên cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai) để sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, còn Nguyễn Thị Nhật theo xe về quê.

Không thấy chị N. về nhà, gia đình tổ chức tìm kiếm nhưng không thấy tung tích nên đã báo lên công an. Cơ quan điều tra, CA huyện Yên Thành sau khi nhận được trình báo đã mở chuyên án để làm rõ.

Trong lúc công an và gia đình đang gặp khó khăn trong việc truy tìm tung tích chị N. thì bất ngờ có được ‘manh mối’ rất quan trọng. Ngày 25/6, người thân phát hiện chị N. đang online trên mạng xã hội, trước đó chị này có đăng một số ảnh cá nhân chụp tại Hà Khẩu lên facebook.

Nhận được thông tin, cơ quan điều tra đã lập tức xác minh, lồng ghép với các thông tin khác và xác định kẻ chủ mưu Nguyễn Thị Nhật cùng các đối tượng đang đưa nạn nhân ra nước ngoài trái phép.

Chiều 27/6, lực lượng chức năng ập vào một ngôi nhà kín ở khu vực biên giới Trung Quốc tiếp giáp với Việt Nam, giải cứu thành công chị N. đang bị giam giữ tại đây.

Cùng ngày, công an Yên Thành đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Nhật khi đối tượng đang ẩn náu ở địa phương. Nạn nhân N. sau đó được đưa về nhà an toàn.

Hiện Công an Yên Thành đang mở rộng điều tra.

Cao Thái