Khi trút hơi thở cuối cùng, lão hành khất ở miền Tây la hét, đòi những kẻ cướp trả vàng lại cho ông. Đây là số tài sản cụ tích cóp bằng cách đi ăn xin hàng chục năm.

Tối 29/6, chị Nguyễn Thị Dùng (45 tuổi, ngụ xã Tân Thành B, huyện Tân Hồng, Đồng Tháp) cho biết, cụ Nguyễn Văn Cưng đã qua đời cách đây hai tuần, ở tuổi 88.

Lão hành khất này là nạn nhân của nhóm cướp tài sản do Trần Quốc Việt (29 tuổi, ngụ huyện Tam Nông) cầm đầu, từng gây xôn xao khu vực.

{keywords}

Cụ Cưng lúc còn sống. Ảnh: Việt Tường

Theo chị Dùng, sau ngày bị cướp, cụ Cưng liên tục la khóc. Ban đêm cụ không ngủ, thường xuyên kêu vợ chồng cháu gái thức dậy chở đi gặp nhóm cướp để đòi lại vàng.

"Lúc cảnh sát trả lại vàng chỉ có khoảng 6 lượng, cậu Sáu của tôi càng khóc dữ dội, cho rằng chênh lệch đến gần 20 lượng so với số vàng mà cụ báo mất. Thấy vàng còn lại quá ít, ông cụ đổ lỗi cho vợ chồng tôi đã lấy tiêu hết", chị Dùng nói.

Quá tiếc số tài sản dành dụm sau 40 năm ăn xin đã bị cướp, cụ Cưng ngày khóc, đêm la khiến sức khỏe suy sụp. Sau nhiều tháng trị bệnh, cụ ông cố gắng đến dự phiên tòa sơ thẩm cách nay 6 tháng. Lúc đó, ông cụ hy vọng các bị cáo sẽ trả thêm vàng cho mình, nhưng việc về nhà tay không khiến cụ Cưng càng thêm đau buồn.

"Hơn hai tháng trước, cậu Sáu bệnh nặng, liên tục chuyển tới Bệnh viện Tân Hồng và Hồng Ngự. Bác sĩ thấy khó có thể kéo dài sự sống cho cụ, nên gia đình đưa về nhà. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, cậu tôi còn lớn tiếng kêu những người ăn cướp hãy trả lại vàng cho ông ấy", chị Dùng kể.

{keywords}

Danh sách tài sản còn lại của cụ Cưng. Ảnh: Việt Tường

Theo chị này, ngoài số tiền công an bàn giao, tất cả vàng còn lại của ông cụ bán được khoảng 160 triệu đồng. Số tiền này được người cháu của lão hành khất gửi vào ngân hàng, rồi rút ra trị bệnh dần cho ông Cưng.

"Cậu tôi sẽ không chết sớm nếu không bị cướp. Ngày ông ấy mất, tôi ra ngân hàng rút hết trong tài khoản thì chỉ còn 30 triệu đồng. Tôi đã dùng hết số tiền ấy vào việc an táng, cúng cơm cho cậu Sáu", chị Dùng chia sẻ.

Theo hồ sơ tố tụng, Trần Quốc Việt cùng 4 đồng phạm biết lão ăn xin gần 90 tuổi có mang theo nhiều vàng trong người. Thanh niên thấy ông lão thường xuyên ngủ ngoài chợ thực phẩm huyện Tam Nông, nên bàn với cả nhóm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Tối 21/12/2013, Việt rủ Cao Văn Sang, Lê Đức Duy, Nguyễn Thái Tài và Trần Văn Thanh Danh đến nơi ông Cưng đang ngủ. Sang, Duy đứng ngoài cảnh giới cho Tài vào thăm dò thì ông lão giật mình thức giấc.

Bị lộ, Tài dùng tay bịt miệng cụ ông để Việt lấy vàng trong người lão hành khất rồi bỏ chạy. Sau khi nhận được trình báo, cảnh sát bắt giữ những kẻ gây án.

Khai với cơ quan chức năng, ông Cưng cho rằng, tất cả các loại vàng trong người mình có đến 25 lượng. Tuy nhiên, nhà chức trách xác định nhóm cướp đã lấy của ông lão hơn 8,6 lượng vàng, trị giá khoảng 260 triệu đồng.

Gần 8 tháng sau khi bị cướp, nạn nhân được công an trả gần 6 lượng vàng (gồm 56 nhẫn vàng 24K, một nhẫn 18K, một lắc đeo tay vàng 18K, một dây chuyền vàng 18K) cùng hơn 53 triệu đồng. Cảnh sát cũng xác định, các bị cáo đã bán một số vàng cướp được để tiêu xài.

Tháng 12/2014, TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên Việt 15 năm tù, 4 đồng phạm còn lại từ 3 đến 10 năm tù vì tội Cướp tài sản. Sau đó, Việt và Sang kháng cáo xin giảm nhẹ, nhưng cấp phúc thẩm xử ngày 24/4 đã tuyên y án sơ thẩm.

Trong vụ án này, vợ của Việt là Nguyễn Thị Oanh có hành vi Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Thiếu phụ này thừa nhận đã sử dụng tiền, nữ trang mà chồng cướp được khoảng 55 triệu đồng. Oanh đang bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ xét xử sau.

(Theo Zing.vn)