Chuyện thật mà nghe như… đùa. Trụ sở của UBND phường bỗng được một người phụ nữ mang bán với giá 1.050 lượng vàng SJC.

Đầu tháng 6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM phát đi thông báo truy tìm bà Nguyễn Thị Manh (81 tuổi).

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Manh biến mất 11 năm qua.

Theo thông báo của Công an TP HCM, hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM đang thụ lý đơn của ông Phạm Văn Sỹ (51 tuổi, ở phường 7, quận Phú Nhuận) tố cáo bà Manh có hành vi chiếm đoạt 200 lượng vàng SJC và 100 triệu đồng.

Cơ quan điều tra cũng ra thông báo, hiện nay bà Manh đang ở đâu, đề nghị đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM ở đường Hòa Hưng, phường 13, quận 10, để làm rõ nội dung tố cáo.

Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày đăng thông tin truy tìm này (tính đến nay đã gần hết thời hạn), nếu bà Manh không đến làm việc, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM xác định là bỏ trốn và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo xác minh ban đầu và theo đơn tố cáo của ông Sỹ, ngày 31/8/2004, ông Sỹ có ký hợp đồng (viết tay) mua căn nhà số 712 đường Nguyễn Kiệm, phường 4 (quận Phú Nhuận, TP HCM), bên bán là bà Nguyễn Thị Manh với giá 1.050 lượng vàng SJC, trong khi ông Sỹ hoàn toàn không hề hay biết rằng, ngôi nhà này đã được UBND TP HCM ra quyết định thu hồi làm trụ sở UBND phường.

Căn nhà này do bà Manh đang thuê của Nhà nước và quản lý sử dụng. Sau khi thỏa thuận, ông Sỹ và bà Manh thống nhất- ông Sỹ sẽ tiến hành lo các thủ tục hợp thức hóa giấy tờ nhà cho bà Manh, theo diện mua nhà cho thuê của Nhà nước, rồi sau đó bán lại cho ông Sỹ.

Trong các ngày 31/8, 7/10 và 20/10/2004, tại nhà số 20 đường 30, phường 6, quận Gò Vấp, TP HCM, ông Sỹ đã 3 lần giao tiền cọc mua nhà cho bà Manh với tổng số tiền là 200 lượng vàng SJC và 100 triệu đồng.

Sau khi nhận vàng và tiền của ông Sỹ, bà Manh giao lại cho ông Sỹ các giấy tờ liên quan đến căn nhà số 712 đường Nguyễn Kiệm để ông Sỹ đi làm thủ tục hợp thức hóa nhà.

Điều bất ngờ, khi ông Sỹ ôm giấy tờ do bà Manh giao tới Công ty quản lý nhà TP HCM thì được biết, vào ngày 30/6/2004, UBND TP HCM đã có quyết định chuyển đổi công năng sử dụng, giao căn nhà số 712 đường Nguyễn Kiệm làm trụ sở UBND phường 4, quận Phú Nhuận và bố trí căn nhà số 34 đường Trần Huy Liệu, phường 12, quận Phú Nhuận, TP HCM cho bà Manh ở, đồng thời quyết định này đã được tổ chức thông báo cho bà Manh nhiều lần nhưng bà Manh luôn tránh mặt và không chấp hành quyết định, cũng như không đến nhận ở ngôi nhà số 34 đường Trần Huy Liệu.

Xem xét lại thời điểm UBND TP HCM ra quyết định lấy ngôi nhà 712 đường Nguyễn Kiệm làm trụ sở UBND phường và thời điểm bà Manh giao dịch mua bán và nhận tiền cọc cho thấy, bà Manh biết ngôi nhà đã được quyết định làm trụ sở UBND phường nhưng vẫn “rắp tâm” thực hiện “phi vụ” bán nhà giá 1.050 lượng vàng SJC cho ông Sỹ, lấy số tiền cọc là 200 lượng vàng SJC và 100 triệu đồng, rồi... biến mất.

Khi biết được ngôi nhà 712 đường Nguyễn Kiệm là trụ sở UBND phường, ông Sỹ tá hỏa chạy đi tìm bà Manh để đòi lại số tiền cọc thì được bà này hứa hẹn nhiều lần và đến ngày 24/11/2004 khi UBND quận Phú Nhuận tiến hành cưỡng chế, thu hồi căn nhà số 712 đường Nguyễn Kiệm để làm trụ sở UBND phường thì bà Manh cũng “biến mất” cùng số tiền 200 lượng vàng SJC, 100 triệu đồng của ông Sỹ, từ đó cho đến nay đã 11 năm.

(Theo Zing.vn)