- Sáng nay (25/6), ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch thường trực Đà Nẵng cho biết, đã tiến hành xử lý kỷ luật các đơn vị, tổ chức liên quan đến vấn đề “ém” hơn 17.000 lô đất tái định cư.

Vụ việc được phát hiện vào tháng 12/2014, khi TP Đà Nẵng rà soát lại các dự án đất tái định cư của 17 Ban quản lý (BQL) dự án do TP quản lý. Sau khi rà soát, phát hiện 14.500 lô đất bị các BQL dự án “ém” không báo cáo. Tuy đất dư nhưng mỗi năm ngân sách Đà Nẵng phải bỏ ra gần 20 tỉ đồng trả tiền thuê nhà cho người dân ở trong khi chờ đất tái định cư.

{keywords}

Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 22 được tổ chức sáng 25/6

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng giữa tháng 12/2014, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng đã công khai số lô đất bị “ém” này.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2015, sau khi rà soát lại, đã phát hiện 17.000 lô đất bị “ém” chứ không phải là 14.500 lô như đã báo cáo. Tại cuộc làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Kinh tế Ngân sách của Quốc hội vào đầu tháng 4 vừa qua, ông Võ Duy Khương đã công khai con số 17.000 lô đất này.

Theo ông Võ Duy Khương, đơn vị “ém” nhiều lô đất nhất là Công ty Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng với hơn 1.200 lô đất, còn các đơn vị khác có đơn vị vài chục lô, có đơn vị vài trăm lô.

“UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị sai phạm kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân báo cáo sai về đất tái định cư; trong đó kiểm điểm văn phòng ủy ban, BQL, các doanh nghiệp...” - ông Khương cho biết.

Ngoài xử lý sai phạm trong việc “ém đất” tái định cư, Bí thư, kiêm Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Trần Thọ còn yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng cò và bán chung cư cho người nghèo trái phép.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với 2 đối tượng Trần Quang Hai (trú khu chung cư A2, nam cầu Cẩm Lệ) và Hồ Văn Thương (trú Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn) để điều tra, làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hai đối tượng Hai và Thương bị bắt giam vì liên quan đến vụ lừa đảo, bán khống hàng chục chung cư, nạn nhân là các chị em phụ nữ nghèo, đơn thân, người khó khăn về chỗ ở. Tổng số tiền mà Hai lừa đảo, chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Trần Thọ còn cho biết, cuối tháng 6 này sẽ tổ chức thi tuyển chức danh Giám đốc Sở Xây dựng, hiện đã có 3 ứng cử viên đăng ký thi tuyển. Sau đó, trong quý 3 năm nay sẽ tổ chức thi tuyển mở rộng ra một số Sở khác và tiến tới thi tuyển chức danh Phó Chủ tịch các quận, huyện.

Bí thư Trần Thọ cho biết, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương thi tuyển chức danh Phó Chủ tịch UBND các quận Sơn Trà, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang, tập trung vào công tác quản lý đô thị.

Vũ Trung