- Với nắng nóng như hiện nay, diêm dân có thêm sản lượng nhưng cũng cực nhọc hơn khi canh tác lúc nắng đỉnh điểm, nhiệt độ trên những ô muối có thể lên tới 42 độ C.

Nửa đất nước vật vã trong 'chảo lửa'

Những con đường không một bóng người lúc 12 giờ trưa. Cảnh vật vã chống chọi lại nắng nóng trên 40 độ ở khắp các nơi từ Hà Nội vào đến miền Trung

13h trưa 28/5. Nắng nóng đạt đỉnh. Tỉnh lộ 9 nối TP. Hà Tĩnh xuống huyện Lộc Hà chỉ lác đác vài phương tiện bất đắc dĩ phải lưu thông. Các hàng quán, nhà cửa bên đường cũng đóng để tránh hơi nóng hắt vào. Đồng ruộng hai bên đường khô quắt, không một bóng người.

Nhưng ở thôn Châu Hạ (xã Thạch Châu), nắng nóng đỉnh điểm giữa trưa chính là thời điểm thuận lợi nhất để diêm dân ra đồng.

Ông Lê Văn Thông, PCT xã Thạch Châu dẫn nhóm PV ra đồng, nơi có hàng trăm người dân đang ra đồng để làm muối.

Ông cho biết, thôn Châu Hạ có hơn 100 khẩu làm muối truyền thống của xã. Có tất cả 14 ha ruộng muối.

Mặc dù nắng nóng đang đạt đỉnh, nhưng theo ông Thông, đó là thời điểm thuận lợi để dân ra đồng thu hoạch muối. Thường họ sẽ chuẩn bị nước, làm sạch ruộng từ sáng, đến trưa họ đổ nước đã chưng cất vào các ô ruộng.

Sau 14h, khi ruộng muối đã kết tinh, người dân lại ùa ra thu hoạch. Cả cánh đồng Châu Hạ như đại nông trường với hàng trăm con người làm việc cật lực.

Người dùng trảng thu hoạch muối, người ủi đất đã khô cho vào chỗ chưng nước, người thì tưới nước trên ruộng sau khi thu hoạch muối.

Trên những ô ruộng, diêm dân chỉ với đôi dép mỏng dính phải di chuyển rất nhiều lần để cạo hết số muối đã kết tinh. Sức nóng từ nền xi măng ruộng muối khiến những đôi chân phồng rát.

Một diêm dân cho biết, thời tiết nắng đúng là thuận lợi cho dân làm muối. Tuy nhiên, nắng nóng quá như hiện nay cũng khiến dân thêm cực nhọc công sức đổ ra nhiêu hơn so với bình thường.

“Nắng nóng như thế này làm muối kết tinh nhanh hơn, sản lượng có thêm một phần, nhưng mồ hôi công sức đổ ra nhiều hơn bình thường. Họ cầu mong nắng nóng để sản xuất nhưng nắng quá như giờ cũng làm họ cực thêm. Nhiệt độ trên ruộng muối khi thu hoạch trưa nay có thể lên tới trên 42 độ C, họ quen rồi”, PCT xã Thạch Châu cho biết.

Hình ảnh trên cánh đồng muối Châu Hạ lúc 14h:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
 

'Thần hộ vệ' giúp dân chống chọi nắng nóng 40 độ

Thời gian này, trên khắp các cánh đồng tại Hà Tĩnh, người nông dân bước vào vụ thu hoạch lúa Hè thu. Để "chống chọi" lại cái nắng nóng như thiêu đốt, chiếc áo tơi trở thành "thần hộ vệ" của những người nông dân. 

Duy Quang