Sau khi lên Facebook hẹn, bàn phương án, hơn 100 “quái xế” phần lớn là sinh viên cưỡi trên 50 xe máy được đôn nòng tụ tập lại rồi phóng bạt mạng.

Ngày 27-5, Phòng CSGT (PC67), Công an TP Đà Nẵng cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ hơn 100 thanh niên tụ tập diễu hành, lạng lách, đánh võng sang cơ quan điều tra làm rõ để có phương án xử lý.

Náo loạn phố phường

Trước đó, tối khuya 23-5, nguồn tin cơ sở của PC67 báo về có một nhóm thanh niên điều khiển khoảng 50 xe máy đang tụ tập nẹt pô. Sau đó, cả đoàn xe này lạng lách, đánh võng với tốc độ cao trên đường Nguyễn Tất Thành (hướng từ Liên Chiểu về cầu Thuận Phước).

Các xe này phóng bạt mạng khiến người đi đường hoảng sợ. Lập tức PC67 phối hợp với CSCĐ huy động lực lượng chốt chặn các điểm để truy bắt, ngăn chặn nhóm thanh niên đua xe. Không lâu sau đó, các chiến sĩ đồng loạt “xuất kích”, có mặt trên nhiều tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Trần Phú, Như Nguyệt... Nhác thấy bóng công an, các thanh niên này đã tản ra và chạy túa vào các con hẻm để trốn. Một CSGT kể lại: “Nhóm đua này rất liều lĩnh. Sau khi chạy thoát được, họ lại quay về tụ tập bên dưới chân cầu Thuận Phước để dự định đua ngược trở lại quận Liên Chiểu”.

Qua nhiều giờ chốt chặn và truy đuổi, công an đã bắt được ba xe máy trong nhóm đua cùng một số đối tượng tham gia. Cụ thể, ba người cầm lái được xác định là Hồ Xuân Vũ Khánh (ở Quảng Trị), Huỳnh Gia Huy và Lê Hữu Lợi (cùng ở Đà Nẵng). Ngoài ra, PC67 cũng xác định có nhiều thanh niên khác tên Đức, Sĩ, Phong... điều khiển các loại xe máy mang biển số của Quảng Trị, Huế, Quảng Bình.

Theo PC67, các thanh niên trên đã thừa nhận hành vi lạng lách, chạy quá tốc độ (70-90 km/giờ) và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT. Một số thanh niên đua xe còn sử dụng bia rượu, nồng độ cồn vượt quá mức cho phép. Đại diện Công an TP Đà Nẵng cho biết cơ quan điều tra sẽ làm rõ ai là chủ mưu, khởi xướng trong vụ này… để xử lý răn đe chung.

{keywords}

Ba chiếc mô tô tham gia nhóm đua bị bắt giữ. Ảnh: TẤN TÀI (cắt từ clip)

{keywords}

Một thanh niên trong nhóm “quái xế” bị bắt. Ảnh: TẤN TÀI (cắt từ clip)

Lên Facebook “tập hợp” bạn đua

Theo PC67, qua lấy lời khai ban đầu, các thanh niên thừa nhận đã hẹn nhau từ trước qua mạng xã hội Facebook để lôi kéo, rủ rê nhau cùng tụ tập đua xe, đánh võng, lạng lách trên đường. Trước khi đua, các thanh niên này thường xuyên tụ tập ở các quán cà phê bàn phương án đua. Đa phần xe mô tô tham gia là loại xe Yamaha Exciter... có phân khối lớn. Tất cả xe đều được thay đổi kết cấu, “độ” lại để đua. Đặc biệt có nhiều xe không có thắng trước, chỉ dùng thắng sau. Các “quái xế” này còn tháo hết đèn, nhựa trên xe để dễ dàng lẩn trốn vào các hẻm khi bị truy bắt.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định hầu hết thanh niên tham gia đua xe là sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn và một số là thợ sửa xe máy. “Ngoài việc lên Facebook tụ tập những “quái xế” ở TP Đà Nẵng, các thanh niên này còn hẹn, rủ một nhóm đua từ Quảng Nam. Địa điểm là ngã ba Huế, sau đó “đua” đến các địa điểm khác” - đại diện PC67 cho biết.

Trước đó, cuối tháng 3-2014, sau khi lên Facebook lập hội Exciter, gần 100 thanh niên ở Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế cũng đã hẹn nhau tập trung để diễu hành, lạng lách trên tuyến đường từ ĐT 605 (xã Hòa Tiến) về cầu Đỏ và qua quảng trường Trung tâm TP. Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức lực lượng chốt chặn vây bắt. Năm “quái xế” đã bị bắt giữ và người bị xử phạt nặng nhất phải đóng phạt 25 triệu đồng.

Công an TP Đà Nẵng cho biết công an sẽ xử phạt “kịch khung” đối với các “quái xế” gây náo loạn đường phố. Trong đó chỉ riêng hành vi điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng bị phạt 6 triệu đồng, còn hành vi chạy xe thành nhóm 2-3 người trở lên bị phạt 6 triệu đồng.

(Theo Pháp luật TPHCM)