- Sau khi báo chí đăng tải phản ánh của nhóm hành khách đi máy bay VJ902 từ BangKok (Thái Lan) đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) bị mất đồ, phá khóa, chiều 25/5, Hãng hàng không VietJet Air (VJ) đã có thông tin về vụ việc này.

Đại diện VJ cho biết: Vào ngày 23/5 trên chuyến bay VJ902 đi từ BangKok về Hà Nội có 3 hành khách Bùi Thị Thanh Tâm, Ngô Hồng Nhung và Thân Thị Thúy khai báo bị thất lạc hành lý và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi.

Ngay khi nhận được thông tin, VJ đã lập biên bản cùng Công ty dịch vụ mặt đất HGS (đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài) để xác nhận việc thất lạc hành lý của hành khách và tiến hành xác minh với các bên liên quan để bồi thường thiện chí cho hành khách theo chính sách dịch vụ của hãng.

{keywords}
Tình trạng thất lạc, mất đồ dùng trong hành lý của hành khách đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây - (Ảnh hành khách cung cấp)

Đáng lưu ý, theo đại diện VJ, hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách gần đây xảy ra nhiều hơn tại sân bay quốc tế Nội Bài.

VJ đã tiến hành làm việc với Công ty dịch vụ mặt đất HGS cũng như gửi văn bản đề nghị đơn vị An ninh sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không khẩn trương rà soát lại hệ thống giám sát và quy trình quản lý vận chuyển hành lý từ các khâu trong và ngoài nhà ga.

Việc này nhằm ngăn chặn các hiện tượng thất lạc và mất hành lý, gây ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng cũng như ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không đang hoạt động tại sân bay Nội Bài.

“Hãng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và đề nghị các công ty dịch vụ mặt đất tại các sân bay và đơn vị An ninh sân bay, Cảng vụ nhanh chóng có các giải pháp giám sát chặt chẽ các khâu vận hành”, đại diện VJ khẳng định.

Được biết, hiện nay, ngoài VJ, Công ty dịch vụ mặt đất HGS đang phục vụ 15 hãng hàng không quốc tế khác.

Ngoài ra, theo hãng hàng không VJ, việc thất lạc hành lý trong quá trình vận chuyển bằng máy bay không chỉ xảy ra ở một số sân bay tại Việt Nam, mà cũng xảy ra tại nhiều nước trên thế giới.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, nhưng yếu tố có thể giúp cải thiện tình trạng này tại các nước chính là hệ thống kiểm soát an ninh sân bay và nâng cao tinh thần trách nhiệm của các công ty khai thác dịch vụ tại sân bay.

Ngoài ra, để giảm thiểu tình trạng mất hành lý, hành khách cũng nên lưu ý, không để các vật dụng, đồ dùng có giá trị cao trong hành lý ký gửi.

Cục hàng không lên kế hoạch chống mất cắp, phá khóa

Ngay sau vụ việc hành khách đi máy bay Vietjet bị phá khóa, lấy đồ, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tiếp tục ban hành kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không.

Theo đó, sẽ tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc đấu tranh ngăn ngừa trộm cắp tài sản xảy ra tại cảng hàng không, sân bay.

Yêu cầu các đơn vị rà soát đánh giá lại toàn bộ số nhân viên liên quan đến công tác phục vụ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay; quy định cụ thể về trách nhiệm kiểm soát an ninh nội bộ cho từng cấp.

Ngoài ra, các biện pháp an ninh phòng ngừa cũng được tăng cường như: kiểm tra người, phương tiện nội bộ ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là những nhân viên, phương tiện có liên quan trực tiếp đến phục vụ hành lý, hàng hóa; rà soát nhân lực, trang thiết bị tại các lối đi nội bộ để bổ sung đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an mở các chuyên án về việc trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa; thường xuyên trao đổi, nắm tình hình các đối tượng có khả năng trộm cắp, phương thức thủ đoạn để có biện pháp kịp thời; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Vũ Điệp