Bị mất mùa tới 70 – 80%, các hộ dân ở xã Xuân Bình, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) được hỗ trợ 5kg giống và tiền mất mùa. Tuy nhiên đã một năm trôi qua, vẫn chưa thấy UBND xã cấp phát số tiền trên đến tay người dân.

Chưa được nhận tiền hỗ trợ

Theo phản ánh của người dân xã Xuân Bình, vụ chiêm xuân năm 2014 hầu hết các hộ dân gieo cấy giống lúa PC15 nhưng đến kỳ thu hoạch lại không cho năng suất, lúa không trổ bông, hạt lép…

{keywords}
Bà Hương cho biết chưa nhận được tiền hỗ trợ nào

Trước thực trạng trên UBND tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ người dân có diện tích trồng giống lúa PC15. Theo đó người dân xã Xuân Bình được hỗ trợ tổng cộng số tiền 42 triệu đồng, tuy nhiên đến nay người dân chưa được nhận bất cứ một đồng tiền hỗ trợ nào.

Bà Hồ Xuân Hương (thôn 12) cho biết, vụ chiêm xuân năm 2014 gần như mất trắng, số bông có hạt thì không thể dùng được, gia đình bà phải cắt về làm thức ăn cho trâu bò.

Khi hỏi đến số tiền hỗ trợ, bà Hương cho biết bà chưa nghe thấy có tiền hỗ trợ nào ngoài 5kg giống. Đến giờ bà cũng không biết gia đình nhà mình được hỗ trợ bao nhiêu tiền.

Cũng như nhà bà Hương, gia đình chị Trần Thị Thảo cũng tỏ ra ngỡ ngàng khi chúng tôi đề cập đến chuyện đã nhận được tiền hỗ trợ hay chưa.

"Khi giống PC15 bị mất mùa, cán bộ khuyến nông ở thôn, xã cũng có đến kiểm kê diện tích của từng hộ và nói tới đây sẽ hỗ trợ. Một thời gian sau thì thấy hỗ trợ 5kg giống, người dân chúng tôi không hề biết có hỗ trợ tiền" - lời chị Thảo

{keywords}
Danh sách các hộ dân trong diện được hỗ trợ

Được biết xã Xuân Phú có hơn 500 hộ dân thuộc diện được hưởng hỗ trợ, nhưng tất cả đều chưa nhận được một đồng tiền nào?!.

Có dấu hiệu ăn chặn

Ông Lê Văn Lại, PCT xã Xuân Bình thừa nhận việc đến thời điểm này người dân chưa nhận được tiền hỗ trợ của nhà nước về giống lúa PC15.

Ông Lại cho biết thêm, chủ trương hỗ trợ giống và tiền là trên toàn tỉnh Thanh Hóa, khi mất mùa vụ chiêm xuân 2014 cấy giống PC15.

Tháng 6/2014, huyện đã chuyển tiền hỗ trợ về cho xã Xuân Bình tổng cộng là 41.940.000đ của 530 hộ với diện tích hơn 850 sào.

“Sau khi có danh sách cụ thể tôi đã ký chuyển cho kế toán chi trả cho các hộ dân. Tuy nhiên việc chi trả vẫn chưa được kế toán thực hiện, trong khi đó kế toán lại báo cáo với chủ tịch là đã quyết toán rồi”.

“Đã nhiều lần trong các cuộc họp tôi đã báo cáo với chủ tịch UBND xã là làm cách nào đó trả tiền hỗ trợ cho dân nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay chủ tịch và kế toán vẫn không chi trả”, ông Lại nói.

{keywords}
Ông Lê Văn Luân trao đổi với phóng viên

Ông Lê Văn Luân, kế toán xã Xuân Bình thừa nhận chưa chi trả cho dân và số tiền trên đang để trong quỹ?.

Ông Luân lý giải, sở dĩ xã chưa trả cho các hộ dân là vì danh sách ở dưới thôn lập lên một số tên bị lệch nên cần phải sửa lại. Và tới đây khi sửa xong sẽ tiến hành chi trả cho người dân.

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, sở dĩ cả một năm nay xã không trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân là do đã được dùng vào việc khác và kế toán lập danh sách quyết toán khống (tự ký vào danh sách các hộ nhận tiền) để hợp thức hóa hồ sơ hòng qua mặt UBND huyện và người dân, đến khi phóng viên về điều tra ra thì sự việc mới bị vỡ lở.

Lê Anh