- Thành lập công ty “ma”, mua bán hóa đơn trái phép, từ năm 2010 đến 2014, La đã chuyển cho Dậu khoảng 140 tỷ đồng.

Chiều 19/5, Công an Hà Nội cho biết đã bắt giữ Lê Văn La (SN 1963, ở quận Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Thị Dậu (SN 1957, ở Thanh Xuân, Hà Nội) để điều tra hành vi in, mua bán trái phép hóa đơn.

Theo cơ quan điều tra, các đối tượng còn có dấu hiệu phạm tội 'Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

{keywords}

Đối tượng La và Dậu.

Khám xét nơi ở của Dậu và nơi làm việc của La, cơ quan điều tra thu giữ được 5 con dấu của 5 doanh nghiệp, hoá đơn và các chứng từ tài liệu khác có liên quan đến việc mua bán hoá đơn.

Cảnh sát thu trên người La hơn 2,1 tỷ đồng, một sổ tiết kiệm 100.000 USD; 500 triệu đồng và hai sổ tiết kiệm khác 3,6 tỷ đồng…

Cơ quan chức năng xác định, La và Dậu đã bàn bạc lập 8 công ty “ma” để bán hoá đơn, hợp thức các hàng hoá mua trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, nâng khống giá trị để rút tiền Nhà nước.

Theo điều tra, từ năm 2010 đến nay, Lê Văn La  là nhân viên kinh doanh phòng XNK, Cty Mỏ Việt Bắc (trước đây là chi nhánh Cty Cổ phần Công nghiệp mỏ Việt Bắc, có 20% vốn Nhà nước) được giao đảm nhiệm công việc lập phương án kinh doanh mua bán các vật tư, thiết bị thay thế cho máy móc, phương tiện đang sử dụng bị hư hỏng của các cty khai thác than tại tỉnh Quảng Ninh.

Lợi dụng việc này, La đã mua các vật tư thiết bị trôi nổi trên thị trường để hợp thức các vật tư, thiết bị.

Anh ta bàn với Nguyễn Thị Dậu thành lập doanh nghiệp bán hóa đơn giá trị gia tăng, hợp thức hàng hoá đầu vào cho La.

Nguồn hàng do La mua vật tư cũ trôi nổi trên thị trường, sau đó được anh ta và Dậu tạo dựng hợp đồng khống, “hô biến” thành hàng hoá có nguồn gốc mới nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Nhật.

La cung cấp cấp các thông tin về số lượng hàng hoá, giá cả để Dậu viết vào các hoá đơn giá trị gia tăng (liên 2) cung cấp cho La.

Sau đó, La chuyển tiền vào tài khoản của các công ty “ma” do Dậu thành lập. Dậu ra ngân hàng rút tiền, giữ lại cho bản thân 10% giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn, 90% còn lại chuyển vào tài khoản cho La.

Cơ quan điều tra xác định, từ 2010 đến 2014, La đã chuyển cho Dậu tổng số khoảng 140 tỷ đồng.

Theo ông Mai Trọng Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT,  PC46, Công an Hà Nội, cơ quan điều tra đã phải mất rất nhiều thời gian để khám phá vụ án này.

“Riêng việc trinh sát các vụ án kinh tế mất rất nhiều thời gian. Từ năm 2010 đã có tài liệu trinh sát, nhưng đến nay mới có thể làm rõ, thu được các vật chứng”, lời ông Thắng.

T.Nhung