Ngày 18/5/2015 Bảo hiểm Xã hội Việt Nam lần đầu tiên ra mắt Cổng thông tin điện tử tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT.

Theo đó, Cổng thông  tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam được khai trương tại địa chỉ http://kekhai.baohiemxahoi.gov.vn. Để triển khai Cổng thông tin điện tử, Bảo hiểm Xã hội VN đã phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ trong triển khai cài đặt, tập huấn và hướng dẫn sử dụng cho các đơn vị sử dụng lao động.

Đây là một trong những động thái của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm cải cách thủ tục hành chính. Đến nay, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội Việt Nam được đơn giản hoá từ 263 thủ tục xuống còn 115 thủ tục; chi phí cắt giảm sau khi đơn giản hoá thủ tục hành chính trên 35% (tương đương 3.669 tỷ đồng) vượt kế hoạch được giao.

Trong thời gian tới, BHXH tiếp tục thực hiện cấp số định danh đối tượng tham gia BHXH, BHYT làm cơ sở cho việc xây dựng CSDL tập trung và triển khai các phần mềm nghiệp vụ tập trung toàn quốc; nghiên cứu triển khai Thẻ BHYT điện tử.  

Cung cấp các dịch vụ công bằng giao dịch điện tử giữa các tổ chức, cá nhân với cơ quan BHXH, phấn đấu đến hết năm 2015 có khoảng 90% đơn vị giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và để đạt mục tiêu số giờ giao dịch của doanh nghiệp đối với hệ thống BHXH Việt Nam còn 49,5 giờ. Phối hợp với Bộ Y tế, triển khai hệ thống giám định BHYT liên thông kết nối với các cơ sở KCB 

{keywords}

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng Thứ trưởng - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh bấm nút khai trương Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam dưới sự chứng kiến của các thành viên Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam.

Phát biểu của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại buổi lễ: “Tôi đánh giá cao nỗ lực của BHXH Việt Nam trong 6 tháng, làm tốt chính sách, đây là chính sách vì dân lo cho dân, vì đời sống của dân. Lưới an sinh xã hội. Còn một điều là phải làm sao cải cách để phục vụ tốt hơn, phục vụ người dân, Doanh nghiệp, Xã hội tốt hơn trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.  

Đánh giá cao giảm được hàng tram thủ tục, giảm bớt phiền hà cho người dân. Mục tiêu giảm còn 49,5 giờ bằng với các nước ASEAN 6. Chúng ta có đủ năng lực, ý chí, điều kiện để làm được điều đó, làm cho hình ảnh quốc gia tốt hơn. Đây là môi trường cạnh tranh, bộ mặt của đất nước. nhóm thủ tục BHXH là một thành tố quan trọng đánh giá môi trường cạnh tranh”.

{keywords}

Thứ trưởng Tổng Giám đốc - BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh

Thứ trưởng Tổng Giám đốc - BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cũng cho biết: “Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành tập trung rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý của Ngành, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo cơ chế “một cửa” và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 được triển khai tại 63 BHXH cấp tỉnh và 700 BHXH cấp huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho gần 65 triệu người tham gia BHYT, gần 12 triệu người tham gia BHXH”...

Thúy Ngà