- Ngày 18/5, sau thời gian nghị án, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn (gọi tắt là Sapharco).

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Minh Trí (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sapharco) mức án 12 năm tù về tội tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Hồng Thu ((49 tuổi, giám đốc công ty TNHH Khang Phúc) bị HĐXX tuyên phạt mức án tù chung thân; Vũ Duy Quyền (48 tuổi, giám đốc công ty TNHH TMDP Tiến Phúc) 14 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo Thu có trách nhiệm bồi thường cho công ty Sapharo số tiền 62 tỷ đồng.

{keywords}
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Tòa nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần xử lý nghiêm.

Theo cáo trạng, Lê Minh Trí nguyên là Tổng giám đốc Sapharco - thuộc UBND TP.HCM. Quá trình điều hành hoạt động Sapharco, Trí đã có nhiều sai phạm. Cụ thể, Trí đã đồng ý cho 2 công ty của Nguyễn Hồng Thu là công ty Khang Phúc và công ty TNHH TM dược phẩm Tiến Phúc nhập ủy thác các loại thuốc thông qua Sapharco.  

Theo đó, Công ty Sapharco đứng ra thay cho 2 công ty của Thu ký hợp đồng mua bán và bỏ tiền thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài trên cơ sở những điều khoản mà Thu và Quyền đã thỏa thuận với nhà cung cấp. Sau đó, khi hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, Công ty Sapharco nhận, ký hợp đồng bán lại cho hai doanh nghiệp của Thu dưới hình thức trả chậm nhưng không yêu cầu có tài sản thế chấp, không có biện pháp bảo đảm. 

Việc làm của Trí đã vượt quá thẩm quyền theo quy chế hoạt động của Sapharco, gây thiệt hại hơn 63 tỉ đồng.

Ngoài ra, khi đến hạn thanh toán cho đối tác nước ngoài tại các hợp đồng ngoại thương, Trí còn cho Thu, Quyền vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn, cũng không có tài sản thế chấp hoặc biện pháp bảo đảm. Việc làm trên của Lê Minh Trí đã tạo điều kiện cho Thu và Quyền lừa đảo chiếm đoạt tiền của Sapharco tổng cộng 1,4 triệu USD và 19,8 tỉ đồng.

M.Phượng