- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu: Trong vòng một tháng phải giải quyết xong hiện tượng tranh giành khách tuyến Hà Nội – Hải Phòng. Nếu còn đối tượng hay nhà xe cố tình nhắn tin đe dọa gây mất trật tự an toàn giao thông, cần thiết phải xử lý hình sự.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Hải Phòng cho biết: Lượng hành khách đi tuyến Hà Nội-Hải Phòng ít và chỉ chiếm hơn 42% hệ số sử dụng ghế, trong khi có tới 16 đơn vị với 225 xe hoạt động đã dẫn đến hiện tượng tranh giành khách, đe dọa, chèn ép và xung đột gây mất trật tự an toàn giao thông.

Thậm chí, còn có đối tượng nhắn tin, đe dọa và yêu cầu một số xe đang lưu thông trên đường phải chạy chậm lại để xe khác chạy lên trên nhằm chèn ép và bắt khách, đặc biệt có hành vi gây thương tích cho lái xe.

{keywords}

Bộ GTVT sẽ thanh tra toàn diện một số doanh nghiệp vận tải có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh (Ảnh minh họa: GTVT)

Đại diện Bến xe Lương Yên (Hà Nội) cho biết, tuyến Hải Phòng có 96 xe xuất bến ngày. Trước đây, có một số đối tượng nhận là nhân viên điều hành của doanh nghiệp vận tải nhưng lại núp bóng đối tượng “cò mồi” câu kéo khách, thậm chí hành hung nhân viên của bến xe.

“Xe đến giờ xuất bến vẫn cố tình đi chậm. Lái phụ xe tuyến Hải Phòng manh động đến mức đánh cả Phó Giám đốc bến xe Lương yên”, đại diện Bến xe Lương Yên tiết lộ.

Trong khi đó, Thượng tá Lê Hồng Thắng - Phó trưởng phòng cảnh sát điều tra, Công an Hải Phòng, cũng cho biết phương thức cạnh tranh của xe khách tuyến Hà Nội – Hải Phòng thiếu lành mạnh khi một số cửu vạn bốc vác tại bến xe Tam Bạc trở thành chủ xe khách.

Ông Thắng khẳng định, không chỉ đe dọa lái xe trên QL5, tình trạng tranh giành khách trên QL10 còn phức tạp hơn, thậm chí "dân xã hội" bắt xe khách dừng lại mua đồ, nếu không thì đánh đập lái xe.

“Mới đây, trên QL10 xảy ra 2 vụ chém lái phụ xe rất nghiêm trọng. Thậm chí, một lãnh đạo cấp phòng của Sở GTVT Hải Phòng cũng bị đe dọa hành hung”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết, phòng cảnh sát điều tra đã quay clip trên toàn bộ tuyến quốc lộ 5 trong 2 tuần, phát hiện có 10 xe vi phạm. Sáng 8/5, công an Hải Phòng sẽ họp với các doanh nghiệp vận tải và thông báo xử lý.

Theo Công an Hải Phòng, nguyên nhân có tình trạng trên là do công tác quản lý nhà nước còn lỏng lẻo, thiết bị giảm sát hành trình chưa phát huy tác dụng trong khi cảnh sát không thể giám sát mọi nơi trên đường.

Để chấn chỉnh tuyến Hà Nội – Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, các đơn vị liên quan cần xác định các điểm dừng, đỗ để đón, trả khách; quy định số lượng khách như thế nào mới được xuất bến; ban hành quy định từ Bộ với các tỉnh về khai thác thiết bị hộp đen để có sự ràng buộc; tăng cường thanh kiểm tra đột xuất phương tiện lắp đặt thiết bị hoạt động…

Ông Trường cũng đề nghị các Sở GTVT nơi tuyến xe khách này đi qua có đường dây nóng để người dân phản ánh, đồng thời trong tháng 5 này sẽ tiến hành thanh tra toàn diện một số các doanh nghiệp vận tải có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, để có sự chấn chỉnh hoặc tạm thu hồi và tước giấy phép kinh doanh.

“Tôi yêu cầu trong vòng một tháng giải quyết xong hiện tượng tranh giành khách trên tuyến đường này. Nếu còn đối tượng hay nhà xe nào cố tình nhắn tin đe dọa về gây mất trật tự an toàn giao thông, cần thiết thì xử lý hình sự”, ông Trường nói rõ.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Cách quản lý thiếu thực tiễn như điểm đón trả khách chưa bố trí phù hợp dẫn đến việc người dân đứng dọc đường bắt xe. Tình trạng này dẫn đến một số doanh nghiệp, lái xe đi trên đường tranh giành đón, trả khách, đe dọa lẫn nhau như ‘anh hùng xa lộ'.

Tháng trong tháng 6 tới, Bộ GTVT sẽ quy hoạch mạng lưới vận tải để quản lý luồng tuyến tốt hơn, xã hội hóa đầu tư các bến xe khách nhằm đáp ứng chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Vũ Điệp