- Người nhà bệnh nhân cho rằng, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, Hà Nội thờ ơ, thiếu trách nhiệm khi cả đêm không thăm khám khiến bệnh nhân bị hôn mê, nguy kịch.

Cấp cứu khi ruột đã hoại tử

Chị Cấn Thị Lợi, chị dâu của bệnh nhân Đỗ Thị Nghĩa (40 tuổi, Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, chị Nghĩa được chuyển đến khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cấp cứu vào 23h đêm ngày 2/5 trong tình trạng đau bụng quằn quại.

Tại đây các bác sĩ chỉ cho tiếp nước và đặt ống thông mũi nhưng không cho thuốc giảm đau. Đến đêm, bệnh nhân vẫn đau bụng dữ dội, bụng trướng và nôn liên tục. Dù đã gọi bác sĩ, nhưng cả đêm không có ai đến thăm khám.

Đến sáng 3/5, chị Nghĩa mới được đưa đi chụp chiếu. Người nhà vào gặp bác sĩ còn bị mắng mỏ. Tuy nhiên lúc này bệnh nhân đã yếu dần, tụt huyết áp rồi hôn mê. Gia đình hốt hoảng yêu cầu chuyển thẳng xuống bệnh viện Việt Đức.

{keywords}
Bệnh nhân Đỗ Thị Nghĩa đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh. T.Hạnh

"Xuống đến Việt Đức, bác sĩ bảo chuyển viện muộn quá, chẩn đoán bệnh nhân bị dính ruột và ruột đã hoại tử, tiên lượng 95% không thể cứu. Bác sĩ nói phải ra trước 6 tiếng mới có cơ may sống nhưng gia đình tôi vẫn quyết định cho làm phẫu thuật với hy vọng còn nước còn tát", chị Lợi kể lại.

Chị Lợi cho biết, trên đường đến bệnh viện, chị Nghĩa nôn ra rất nhiều máu, truyền nước cũng không nhận, bụng căng cứng, bất tỉnh.

Hiện chị Nghĩa đang được nằm điều trị tại khoa Phẫu thuật tiêu háa, Bệnh viện Việt Đức. Các bác sĩ cho biết, sau 3 ngày phẫu thuật vẫn chưa thể tiên lượng trước điều gì.

"Bác sĩ nói để điều trị sẽ rất tốn kém, trong khi hoàn cảnh gia đình Nghĩa rất khó khăn, bản thân bị sỏi mật đã mổ 3 lần. Chồng mới mất vì đuối nước vào năm ngoái, hiện một mình nuôi 2 con nhỏ. Gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn", chị Lợi rơm rớm nước mắt nói.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân Đỗ Thị Nghĩa, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã đã có công văn yêu cầu sở Y tế Hà Nội xác minh thông tin cán bộ y tế khoa Ngoại tổng hợp, BV Đa khoa Sơn Tây thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc điều trị cho người bệnh và yêu cầu có báo cáo sự việc về Bộ trước ngày 12/5.

Bệnh viện nói gì?

Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Nguyễn Đình Đính, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây xác nhận, bệnh viện có tiếp nhận và thăm khám cho trường hợp bệnh nhân Đỗ Thị Nghĩa.

Nhân viên y tế trực và thăm khám cho bệnh nhân là bác sĩ Nguyễn Minh Chiến.

Ông Đính cho hay, bệnh nhân Nghĩa bị sỏi mật đã mổ 3 lần. Ngay từ khi nhập viện, các bác sĩ đã chẩn đoán tắc ruột và tiến hành xử trí theo hướng đó, tiến hành đặt xông, truyền dịch... Tuy nhiên không có tiến triển.

{keywords}
Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây nơi xảy ra vụ việc

Đến sáng sớm 3/5, khi thăm khám lại thấy tình hình bệnh nhân diễn tiến nặng, bệnh viện bảo cho chuyển tuyến nhưng người nhà lại không đông đủ, bảo chờ người đến nên chậm trễ.

Về thông tin bác sĩ không cho thuốc giảm đau, ông Đính khẳng định bác sĩ làm đúng, vì với bệnh này cần phải theo dõi triệu chứng, nếu dùng thuốc giảm đau sẽ khiến các triệu chứng không rõ ràng, khó xác định.

Liên quan đến vụ việc, ông Đính cho biết, vào chiều tối 6/5, đích thân ông đã tiến hành họp với Ban thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc, trưởng các phòng chức năng và trưởng khoa Ngoại tổng hợp để xem xét cụ thể.

"Chúng tôi họp trên tinh thần nghiêm túc để xem xét toàn bộ quá trình bệnh nhân vào khám, theo dõi và tinh thần thái độ của nhân viên y tế với bệnh nhân. Ngay sau khi nhận được phản ánh, tôi đã yêu cầu triệu tập kíp trực và yêu cầu viết bản tường trình", ông Đính nói.

Trước thông tin cho rằng bác sĩ thờ ơ, không thăm khám khiến bệnh nhân nguy kịch, ông Chính cho rằng với hành vi và lời nói mình không chứng kiến, rất khó để nói đúng sai nhưng khi người nhà bệnh nhân có ý kiến thì phải lắng nghe và chấn chính.

"Chủ trương của bệnh viện là không bao che, nghiêm khắc và hết sức cầu thị, lắng nghe, phải chấn chỉnh để tốt hơn. Hiện chúng tôi đã có báo cáo lên Sở Y tế Hà Nội, trước mắt đã tiến hành kiểm điểm kíp trực. Phía bệnh viện cũng đã gọi điện hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức”, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây nói.

T.Hạnh