- Bị viêm phổi dẫn tới suy hô hấp cấp do virus tấn công, hai mẹ con thai phụ gần như cầm chắc cái chết đã được cứu sống một cách thần kỳ sau 35 ngày căng thẳng.

Ngày 5/5, bác sĩ Trương Dương Tiển, Phó Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa cứu sống trường hợp vô cùng hy hữu.

{keywords}
Chị H. được hồi sinh một cách diệu kỳ.

Thai phụ V.N.H., sinh năm 1992, ngụ tại An Giang mang thai ở tuần 36, nhập viện trong tình trạng khó thở.

Sau khi thăm khám, làm xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi nặng, suy hô hấp.

“Tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân ngày càng trầm trọng tới mức các biện pháp thông thường không thể cứu nổi”, bác sĩ Tiển nói.

Sau khi hội chẩn, cân nhắc, các bác sĩ quyết định chỉ còn cách mổ bắt con, điều trị bằng kĩ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (gọi tắt là ECMO) cho người mẹ mới hy vọng cứu nổi mẹ con chị H...

Một bé gái nặng 2,6 kg chào đời an toàn, hiện đã được chuyển qua chăm sóc tại Bệnh viện Hùng Vương, người mẹ cũng đang dần hồi phục.

Kĩ thuật ECMO là kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể, áp dụng cho những bệnh nhân suy hô hấp cấp nặng và suy tim cấp do virus mà thở máy thông thường không cải thiện và có nguy cơ tử vong (nhưng có khả năng phục hồi). Tỷ lệ cứu là 75% đối với trường hợp suy hô hấp cấp và 67% đối với bệnh nhân suy tim cấp.

Được biết, Bệnh viện Chợ Rẫy đã áp dụng kỹ thuật này cứu được 20 trường hợp ngưng tim, ngưng thở.

Thanh Huyền