- Trong căn nhà nhỏ, một chiếc quan tài lớn được đặt nằm giữa. Bên cạnh, hai chiếc áo quan nhỏ nằm thẳng hàng, phía sau bàn vong nghi ngút khói hương…


Cả ba người nằm trong quan tài là 3 mẹ con, nạn nhân trong vụ tai nạn sập cần cẩu xảy ra vào sáng ngày 5/5 trên tỉnh lộ 842 (thuộc khóm An Lợi, phường An Lộc, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp).
 
{keywords}
Hiện trường tai nạn

Danh tính các nạn nhân được xác định là Cao Tường Vân (31 tuổi), Trần Cao Công Danh (5 tuổi) và Trần Ngọc Thảo Vy (17 tháng tuổi).

Tai nạn thảm khốc ập đến khi chị Vân đang trên đường đưa 2 con đến trường bằng xe gắn máy 66S1- 196.72. Khi chị ngang qua khu vực thi công công trình cầu Hồng Ngự 2, bất ngờ dàn cần cẩu nặng hàng tấn từ trên cao đổ sập, đè trúng.

Tại hiện trường, đầu cần cẩu là một khối sắt khá nặng đè bẹp chiếc xe máy. Ba mẹ con nằm bất động trên vũng máu.

Bà con chung quanh xúm lại với ý định chuyển nạn nhân đến bệnh viện, nhưng cả ba đều chết tại chỗ.

Cần cẩu gây tai nạn nằm trên chiếc xe đặt cách đường lộ vài chục mét. Chiều dài của cần cẩu đổ xuống cách hàng rào chắn công trình khá xa. Các biện pháp phòng ngừa sự cố của công trình được thực hiện rất sơ sài.

{keywords}
Cần cẩu bị gãy

Sau khi tai nạn xảy ra, công an TX Hồng Ngự đã phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ công an tỉnh Đồng Tháp đến hiện trường lập biên bản vụ việc.

Được biết, chiếc cần cẩu gây ra sự cố thuộc công trình cầu Hồng Ngự 2 bắc qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng do Nguyễn Thái Huỳnh (29 tuổi, quê Nghệ An) điều khiển bất ngờ ngã xuống mặt đường.

Hạng mục đang thi công thuộc tuyến tránh quốc lộ 30 do Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc (TP.HCM) thi công.

Không khí tang thương bao trùm xóm nhỏ. Nhiều người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết đau đớn của ba mẹ con.

Trong sự đau buồn và phẫn nộ của người dân, một phụ nữ cho biết: ''Có lẽ cái chết của ba mẹ con ám ảnh tôi suốt đời. Làm sao có thể quên được khi tôi là người chứng kiến chiếc cần cẩu đổ sập xuống cũng vừa kịp lúc 3 mẹ con chị Vân trờ tới. Tôi quá thảng thốt vội chạy nhanh đến thì cả 3 không con nguyên vẹn. Khối sắt nặng nề từ trên cao đập xuống thì làm sao chịu nổi ?''...

Bà con tại đây rất bức xúc trước sự thờ ơ của chính quyền đã không có biện pháp nào buộc ban quản lý công trình phải nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp an toàn.

{keywords}
Cảnh tang thương trong đám tang 3 mẹ con

Chiếc xe cứu thương đưa 3 thi thể nạn nhân về nhà. Anh Trần Đình Trọng, chồng và cha của 3 nạn nhân ngất lịm.

Anh được dìu vào phòng. Một lát sau anh tỉnh lại, ngồi co ro bên cạnh thi thể vợ con.

Anh bất động hàng giờ, đầu gục xuống, không nói được lời nào. Một dòng nước mắt lăn xuống…

Tiếp xúc với ông Cao Văn Liêm, cha chị Vân được ông cho biết : ''Ba mẹ con nó mới quây quần bên tôi. Ai dám nghĩ chỉ vài giờ sau cả 3 đã bỏ tôi ra đi. Lời hứa với 2 đứa cháu ngoại, dẫn chúng đi thả diều đi công viên vẫn còn văng vẳng. Giá như đơn vị thi công rào chắn tốt, phân luồng giao thông khi thực hiện cẩu từ trên cao thì giờ đây, tôi đâu có mất đứa con và 2 đứa cháu ngoại.''

Chiều 5/5, ông Nguyễn Thanh Hùng, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã đến thăm và hỗ trợ 13,5 triệu đồng. Đồng thời bước đầu đơn vị thi công cũng hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng.

Trần Chánh Nghĩa