- Sáng 5/5, tin từ UBND tỉnh TT – Huế cho biết, vừa có văn bản yêu cầu chính quyền huyện Nam Đông và các cơ quan hữu quan báo cáo sự việc nhóm người Trung Quốc khai thác quặng trái phép tại khu vực xã Hương Phú (huyện Nam Đông).

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh TT – Huế yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Nam Đông kiểm tra, rà soát lại các phòng ban chức năng, chính quyền địa phương các cấp để xảy ra tình trạng nhóm người Trung Quốc khai thác quặng trái phép tại khu vực đồi núi xã Hương Phú. Yêu cầu báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh trước ngày 10/5.

{keywords}
Quặng Laterit – một trong những chất liệu quý phục vụ ngành công nghiệp luyện kim. Ảnh: Quang Thành

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Nam Đông tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Nếu tiếp tục để tái diễn sai phạm sẽ bị xem xét xử lí trách nhiệm.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vào cuối tháng 3/2015, trên đại bàn thôn Phú Mậu (xã Hương Phú, Nam Đông) xuất hiện một nhóm lao động cả người Việt Nam lẫn Trung Quốc vào khu vực đồi núi trồng cao su của người dân để tiến hành thăm dò và khai thác quặng.

{keywords}
Gần 3.000m2 đồi cao su đã bị đào bới để phục vụ mục đích khai thác quặng tráiphép tại thôn Phú Mậu (Hương Phú, Nam Đông). Ảnh: Quang Thành

Với sự hỗ trợ đắc lực của máy móc hiện đại, chỉ hơn một tuần kể từ ngày nhóm người này tiến hành khai thác, gần 3.000m2 đất đồi trồng cao su của người dân đã bị bóc dỡ, di dời. Sự việc chỉ bị phát hiện khi người dân trong thôn thông báo cho chính quyền các cấp.

Cũng liên quan đến tình trạng nhóm người Trung Quốc lao động và khai thác quặng trái phép trên địa bàn huyện Nam Đông, ngày 24/4, CA tỉnh TT – Huế đã quyết định xử phạt hành chính 5 đối tượng: Liang Qingxiang (55 tuổi), Chen Wubin (52 tuổi), LiangYongcai (31 tuổi), Cao Qi (27 tuổi) và Yang Renhua (34 tuổi) với số tiền 75 triệu đồng vì hành vi “Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quần của Việt Nam”. Đồng thời, CA tỉnh TT –Huế cũng có văn bản đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (A72) Bộ Công an trục xuất nhóm người này về nước.

Quang Thành