- Sáng nay 27/4, bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) đã chật kín người dân đến đón xe về quê nghỉ lễ sớm.

Tranh thủ về sớm vì sợ quá tải

Ghi nhận của VietNamNet, ngay từ chiều 26/4, hàng ngàn người khắp nơi đổ về Bến xe miền Đông để đón xe về quê nghỉ lễ, đi du lịch. Nhiều quầy vé của các hãng xe thương hiệu đặt tại bến xe này đã cháy vé. Các dãy ghế của bến xe không còn một chỗ trống. Nhiều người phải ngồi xuống sàn nhà chờ mua vé và chờ xe xuất bến. Càng về chiều lượng người kéo đến bến xe càng đông.

{keywords}
Người dân ùn ùn đổ về bến xe miền Đông để tranh thủ đón xe về quê nghỉ lễ sớm hơn dự kiến

{keywords}
Nhiều hãng xe đã cháy vé

{keywords}
Người chen lấn mua vé về quê, nghỉ lễ

Sáng nay (27/4), theo ghi nhận, các tuyến TPHCM đi Tây Nguyên, TPHCM đi các tỉnh miền Trung được khách chọn đi nhiều trong ngày lễ. Khách vẫn ngồi la liệt tại bến xe chờ xuất bến...  

Chị Trần Thị Tú Mỹ (công nhân may tại một KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương) cho biết, theo lịch đến hết ngày 28/4 công ty chị mới cho công nhân nghỉ lễ. Tuy nhiên, chị Mỹ chấp nhận nghỉ trước một ngày để được về Gia Lai sớm hơn so với lịch cho phép.

Chị Mỹ giải thích: “Ngày thứ 2 (tức ngày 27/4 - PV) tôi phải đi làm đêm và đến sáng 28/4 mới về nhà. Để đón xe về quê nghỉ lễ thì phải đến chiều tối 28/4 mới có xe. Do vậy tôi phải mất một ngày để chờ chực. Việc về sớm không chỉ được nghỉ dài ngày mà còn dễ mua vé hơn"

Cũng giống như chị Mỹ, rất nhiều hành khách cho biết họ chấp nhận nghỉ ngày thứ 2 để được về quê nghỉ sớm, tránh tình trạng chen lấn, quá tải.

Có hãng xe không tăng giá vé  

Theo thông báo của Bộ LĐ- TB&XH mà Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyển đã ký, vào dịp lễ mừng ngày Chiến thắng 30/4 & Quốc Tế Lao Động 1/5/2015, người lao động sẽ được nghỉ gộp 6 ngày từ dịp Giổ tổ Hùng Vương mùng 10/3 âm lịch, tức 28/4 (thứ ba) đến hết ngày 3/5 (chủ nhật). Với lượng ngày nghỉ kéo dài đến 6 ngày, nhu cầu đi lại (du lịch, về quê, thăm người thân…) của người dân sẽ tăng rất cao.

{keywords}
Bên trong bên xe hàng ngàn người chờ chực xe xuất bến

{keywords}

{keywords}

{keywords}
 Người dân mang vác túi xách, giỏ quà lỉnh kỉnh vào bến xe miền Đông

Được biết, bến xe miền Đông bắt đầu phục vụ lễ từ chiều 24/4. Dự kiến lượng hành khách năm nay sẽ tăng khoảng 3% so với cùng kì năm trước. Lượng hành khách sẽ tập trung vào các tuyến có cự ly ngắn và trung bình, đặc biệt là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như: Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang…

Do nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ tăng cao nên ngoài việc tăng chuyến, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP thực hiện tăng từ 20% – 40% giá vé tùy theo ngày phục vụ nhằm chi phí bù lỗ quay đầu xe. Tuy nhiên vẫn có hãng xe như Phương Trang FUTA Bus Lines, ngoài thông báo tăng chuyến tối đa để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, hãng còn quyết định không tăng giá vé (dù được sự cho phép của Sở tài chính), cho phép đặt vé online qua mạng để tránh quá tải…nhằm giúp hành khách có thể mua vé và sử dụng dịch vụ mà không bị áp lực về tài chính hay tình trạng xe dù, bến cóc, cơm tù.

Tuấn Kiệt