- Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, việc người dân phản ánh lực lượng chức năng làm khó, không cho người dân đưa con em vào bệnh viện cấp cứu là không đúng.

Tại cuộc họp chiều 25/4, trả lời câu hỏi của P.V VietNamNet về việc một số người dân phản ánh chiều tối ngày 24/4, khi lực lượng chức năng tiến hành cô lập nhiều tuyến đường phục vụ lễ duyệt binh đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. 

Điển hình, khu vực bệnh viện Nhi Đồng 2 (đường Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Quận 1) nằm trong diện cô lập. Do đó, nhiều người gặp khó khăn khi không thể đưa con em vào bệnh viện hoặc có nếu đưa các em nhỏ vào được thì phải mất rất nhiều thời gian.

{keywords}
Cảnh cấm đường tại TPHCM những ngày trước lễ kỷ niệm 30/4 

Ông Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Câu chuyện người dân đi cấp cứu không có lý do gì mà không cho vào. Lực lượng chức năng làm khó, không cho đưa con em họ vào bệnh viện cấp cứu là không đúng.

Vị Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM giải thích, lực lượng tại các chốt chặn luôn trang bị các máy bộ đàm và nếu có bất trắc xảy ra đều thông tin về ban chỉ huy biết. Người dân có việc quan trọng cần giúp đỡ có thể phản ánh với lực lượng an ninh để có hướng giải quyết.

“Riêng người dân trong khu vực bị cô lập, chúng tôi đã cử lực lượng y tế cùng với phương tiện xe cứu thương sẵn sàng giải quyết các vấn đề cấp bách cho người dân”

Trong ngày mai (tức ngày 26/4) từ sáng sớm đến trưa sẽ cô lập nhiều tuyến đường, do vậy, lãnh đạo sở lưu ý người dân xem kỹ lịch trình cấm đường và lộ trình giao thông thay thế do Sở giao thông công bố trên các phương tiện đại chúng.

{keywords}
Lực lượng an ninh chốt chặn tại một ngã tư.  
{keywords}
Kẹt xe nghiêm trọng ở trung tâm TPHCM trong đêm 24/4

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, buổi sáng 30/4 sẽ đóng hoàn toàn các tuyến đường như công bố nên mong người dân có con em đưa đi thăm khám thì nên chọn các bệnh viện khác. Lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là một sự kiện trọng đại của quốc gia. Đây là sự kiện được Chính phủ quyết định tổ chức lễ duyệt binh cấp quốc gia tại TPHCM, với hơn 6.000 khách mời tham dự. Do đó, vấn đề an ninh luôn được chú trọng. Trước khi phân luồng giao thông và cấm đường, Ban tổ chức và Sở GTVT đã cân nhắc kỹ lưỡng, đưa ra các phương án để ít ảnh hưởng nhất đến sinh hoạt của người dân.

“40 năm giải phóng chỉ một ngày này thôi, ngày 30/4 này là để cho Việt Nam, cho TPHCM “nở mày nở mặt” nên rất mong bà con thông cảm” - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM bày tỏ.

Liên quan đến tình trạng kẹt xe do cấm đường để phục vụ diễn tập lễ mít tinh vào tối 24/4. Ông Đậu An Phúc - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP HCM cho biết, việc cấm đường sớm hơn dự kiến là yêu cầu đột xuất của Ban tổ chức để diễn tập phòng tránh tất cả tình huống.

{keywords}
Khu vực các loại xe bị cấm lưu thông (bên trong đường màu da cam), thông báo mới nhất của Sở GTVT TPHCM sau khi mở rộng phạm vi.

Ông Phúc khẳng định: "Việc kẹt xe như ngày hôm qua theo chúng tôi đánh giá vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Điều này Sở đã lường trước được và trong những ngày tiếp theo nếu xảy ra tình trạng này chúng tôi sẽ xử lý tốt hơn".

Theo kế hoạch của Trung ương, chương trình tổng duyệt sẽ diễn ra vào ngày 28/4, tuy nhiên do rơi vào ngày thường, mật độ giao thông sẽ rất lớn nên thành phố đã kiến nghị tổ chức diễn tập vào ngày 26/4, tức ngày chủ nhật để ít ảnh hưởng đến đi lại của người dân hơn.

Các lộ trình thay thế các tuyến đường cấm lưu thông:  

{keywords}
 Lộ trình thay thế hướng từ quận Bình Thạnh đi quận 10 và quận 5 (hình mũi tên)
{keywords}
 Lộ trình thay thế hướng từ quận 10 và 5 đi Bình Thạnh (hình mũi tên)
{keywords}
 Đường chỉ màu xanh liền nét chỉ đường vành đai cấm lưu thông. Đường chỉ màu xanh đứt đoạn là đoạn đường cho phép lưu thông

Để phục vụ chương trình mít tinh lễ 30/4, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã thông báo kế hoạch phân luồng các tuyến đường ở trung tâm thành phố. Khu vực diễn ra lễ kỷ niệm được giới hạn bởi vành đai gồm các tuyến đường: Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Lê Lai - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám.

Trong khoảng thời gian diễn tập và tổ chức lễ mít tinh trong các ngày: 24/4 (từ 19h đến 24h); 26/4 và 30/4 (từ 4h đến 12h) tất cả các loại xe sẽ bị cấm đi vào bên trong vành đai và trên các tuyến đường vành đai (riêng đường Cách Mạng Tháng Tám, Hàm Nghi, Lê Lai và Phạm Hồng Thái vẫn được phép lưu thông).

Tuấn Kiệt