- Theo điều tra, Trần Hữu Bá cùng 8 người khác xúi giục, kích động người dân Hương Bình (Hương Khê, Hà Tĩnh) tụ tập và có các hành vi gây rối, cản trở, đe dọa phụ huynh nào cho con em đến trường.

Liên quan đến việc hơn 500 học sinh xã Hương Bình phải nghỉ học ở nhà suốt nhiều tháng liền, ngày 23/4, TAND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 9 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

{keywords}

Các bị cáo tại phiên tòa.

Các đối tượng gồm: Trần Hữu Bá (SN 1962, trú tại xóm Bình Tân), Hoàng Thị Liên (SN 1970); Bùi Xuân Đường (SN 1971); Phan Thế Vĩ (SN 1978, cùng trú tại xóm Bình Trung); Phan Thị Lý (SN 1969) và Đặng Thị Hoa (SN 1977, cùng trú tại xóm Bình Minh); Phan Ngọc Lai (SN 1960, trú tại xóm Bình Hải); Lê Đăng Thắng (SN 1973, trú tại xóm Bình Hưng); Dương Đức Lý (SN 1965, trú tại xóm Bình Giang), tất cả đều ngụ ở huyện Hương Khê.

Ngay từ sáng sớm, dù trời đổ mưa khá nặng hạt, có hơn 100 người dân ở xã Hương Bình "đội mưa" tới chứng kiến phiên xét xử. Hội trường, sảnh của TAND huyện Hương Khê chật kín, nhiều người đã đứng ngoài cửa sổ để xem.

Cáo trạng chỉ rõ, để phản đối việc sáp nhập trường THCS Hương Bình vào 2 trường: THCS Phúc Đồng và THCS Hòa Hải (cùng huyện Hương Khê), trong khoảng thời gian từ 31/7 - 3/12/2014, Trần Hữu Bá cùng 8 người nêu trên đã xúi giục nhiều người dân xã Hương Bình tụ tập trước khu vực trường THCS Hương Bình cũ và tại UBND xã Hương Bình chửi bới, hò hét.

Ngoài ra, nhóm người này còn tham gia tổ chức, lôi kéo, chỉ đạo trong việc đưa xác Dương Quốc Hướng (tử vong do tai nạn giao thông) từ xóm 4 xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê về UBND xã và Trường THCS Hương Bình gây mất trật tự nghiêm trọng toàn khu vực.

Ngoài ra, nhóm người này còn đe dọa, ngăn cản không cho các gia đình cho con đi học.

Vì việc này mà hơn 500 em học sinh ở 3 cấp học (mầm non, tiểu học và THCS) suốt nhiều tháng liền không được đến trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc học của các em và an ninh trật tự của UBND xã Hương Bình.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, cho rằng do nhận thức còn hạn chế nên đã gây ra sự việc.

Trong sự việc này, Trần Hữu Bá bị cơ quan chức năng xác định là người chủ mưu, cầm đầu trong việc kích động cản trở con em Hương Bình đến trường.

Trước vành móng ngựa, Bá cũng đã đứng ra xin nhận tất cả mọi trách nhiệm.

{keywords}

Hơn 100 người dân tới tham dự phiên tòa.

"Khi có chủ trương sáp nhập trường, bị cáo đã đứng ra viết đơn gửi đi nhiều cấp. Bởi thấy học sinh đi học tới cơ sở mới là xa, lo ngại sức khỏe cho các cháu. Nhưng nó lại vi phạm pháp luật, đi ngược lại chủ trương của nhà nước nên bị cáo cảm thấy rất hối hận", bị cáo Bá thành khẩn.

Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự địa phương, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo: Trần Hữu Bá 30 tháng tù.

Các bị cáo Phan Ngọc Lai, Bùi Xuân Đường, Phan Thế Vỵ, Dương Đức Lý cùng chung mức án 26 tháng tù; các bị cáo Lê Đăng Thắng, Phan Thị Lý, Đặng Thị Hoa, Hoàng Thị Liên mỗi người 24 tháng tù (cho hưởng án treo).

Liên quan tới sự việc, còn có Lê Đức Bình cũng tham gia kích động người dân nhưng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã ra quyết định truy nã và sẽ khởi tố sau khi bắt được.

Văn Đức