Đêm 22/4, Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm giải phóng Khu mỏ (25/4/1955-25/4/2015) và đón nhận Huân chương độc lập Hạng nhất, công bố Đô thị loại 2 cho thành phố Cẩm Phả.

Lễ kỷ niệm là một hoạt động chính trị quan trọng nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh giải phóng Khu Mỏ và giới thiệu hình ảnh về vùng đất con người Quảng Ninh qua 60 năm xây dựng và phát triển.

Cách đây vừa tròn 60 năm, ngày 24/4/1955, đã đi vào lịch sử của dân tộc và giai cấp công nhân Việt Nam khi quân và dân Khu mỏ Hồng Quảng đã đoàn kết, sát cánh bên nhau với tinh thần “kỷ luật và đồng tâm” để giải phóng và tiếp quản Khu Mỏ.

{keywords}

TP Cẩm Phả đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất và được công nhận là đô thị loại II. Ảnh: Theo quangninh.gov.vn

Quảng trường 12/11 của thành phố Cẩm Phả, nơi tổ chức lễ mít tinh cũng chính là nơi mở đầu cho cuộc Tổng đình công của hơn 3 vạn thợ mỏ ngày 12/11/1936, cũng chính là nơi một trong những phong trào cách mạng mở đầu cho cao trào cách mạng 1936 - 1939 do Đảng ta phát động và lãnh đạo.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá: “Giải phóng Khu Mỏ đã là một kỳ tích của cách mạng, của dân tộc. Nhưng tổ chức lại sản xuất, từng bước xốc lại đội ngũ công nhân nhằm xây dựng một Quảng Ninh vững mạnh, làm tiền đồn, đầu tầu kinh tế cho cả vùng cũng đòi hỏi những hy sinh, phấn đấu, những nỗ lực vượt bậc để có thể xây dựng được một Quảng Ninh như ngày hôm nay và thực tế đã chứng minh rằng: Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc Quảng Ninh luôn xứng đáng với sự tin yêu của cả nước.”

Trải qua 60 năm phát triển trong đó có 30 năm đổi mới, Quảng Ninh từ một địa phương chủ yếu dựa vào trợ cấp của Trung ương đã vươn lên phát triển khá toàn diện, trở thành một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước.

Trong giai đoạn 2010 - 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh luôn duy trì ở mức cao và ổn định (GDP bình quân 13%/ năm); thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân 10%/ năm. Quảng Ninh cũng đã xây dựng 07 quy hoạch chiến lược đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, quyết liệt thực hiện công cuộc đổi mới về hạ tầng, nhân lực, công tác hành chính và chuyển nền kinh tế từ ‘nâu’ sang ‘xanh’

Thành phố Cẩm Phả cũng có những bước chuyển mình đáng nể khi đạt tốc độ tăng trưởng 14%; thu ngân sách nhà nước những năm gần đây đạt trên 1.000 tỷ đồng; GDP bình quân đầu người đạt 4.700USD; thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/người/ năm cao hơn so với một số điạ phương trong tỉnh và khu vực.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao những cống hiến của quân và dân thành phố Cẩm Phả nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng trong công cuộc xây dựng và phát triển 60 năm qua. Đồng thời nhấn mạnh, Quảng Ninh trong đó có Cẩm Phả cần phát huy những thành tích đã đạt được, nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra. Phấn đấu tăng trưởng kinh tế, giữ an ninh, chính trị, phát triển an sinh xã hội, từng bước khẳng định vai trò, vị trí, tầm vóc của Quảng Ninh trong sự phát triển đất nước, để đất mỏ anh hùng luôn xứng đáng là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng cho thành phố Cẩm Phả; Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Trịnh Đình Dũng công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp thành phố Cẩm Phả lên đô thị loại II.

D.Minh